Thứ Hai, 19 tháng 8, 2013

Pep Guardilo tính “Tây Ban cùng đọc lại Nha hóa” Bayern Munich.

Với cách vận hành này, Bayern đã 2 lần vào chung kết Champions League chỉ trong 3 năm và cũng kịp mang về một chức quán quân

Pep Guardilo tính “Tây Ban Nha hóa” Bayern Munich

Pep – người chịu ảnh hưởng nặng nề từ lối đá Tiqui-Taqua của Barcelona ưa thích lối đá cầm bóng chắc, ban chuyền nhiều, tìm theo kẽ hở. Song đó là khi Bayern được dẫn dắt bởi những Heynkes hay Van Gaal.

Đây là đội hình mang thiên hướng phản công nhanh, sử dụng nhiều vào tốc độ của hai bên cánh và sự nhãi nhép của tiền đạo cắm.

Ở đó, các tiền vệ trọng tâm là cây cầu nối tối quan trọng giữa hàng phòng vệ và hàng tấn công. Nói về mặt con người, dù Martinez và Thiago chưa ra sân nhiều thì trên thị trường chuyển nhượng, Pep Guardiola đã bộc bạch tình của ông với Busquet và Tello.

Schweinsteiger và Toni Kroos được luân chuyển cáng đáng vị trí thấp nhất nơi tuyến giữa – như cách Busquet làm tại Barca. Rõ ràng dù nói về mặt chiến thuật hay nhân tố con người, Guardiola đang muốn đem chất Tây Ban Nha vào lối chơi của Bayern.

Đặc biệt, ông rất ưa sử sụng mẫu trung phong ảo như Fabregas hay Messi, những người chơi tự do ở vị trí cao nhất trên hàng công chứ không chỉ gói gọn xoay quanh cầu môn thủ môn đội bạn. Nhìn vào sơ đồ chiến thuật mà Pep áp dụng cho các nhà ĐKVĐ Bundesliga sẽ thấy, chiến lược gia 41 tuổi này đang hướng Bayern đi theo lối chơi của Barca thời ông còn tại chức.

Chất Tây Ban Nha nổi bật trong đội bóng của người Đức. Để ông vừa tạo ra dấu ấn mới ở Bayern, và cũng để ông dễ dàng hơn trong việc huấn luyện. Pep Guardilo tính “Tây Ban Nha hóa” Bayern Munich Suốt 4 năm qua, Bayern Munich luôn ra sân với sơ đồ 4-2-3-1.

Giờ đội bóng nước Đức đang nằm dưới quyền chỉ huy của Pep Guardiola, một chiến lược gia cũng theo đối môn phái bóng đá tiến công như hai người tiền nhiệm nhưng tư duy bóng đá lại khác biệt. Ở trên, Ribery đôi lúc được đẩy lên đá cao nhất hàng tiền vệ, Mandzukich chuyển xuống chơi như hộ công còn Robben, Shaquiri, Muller trở thành các mũi tấn công tự do.

Không phải là 4-3-3 ở Nou Camp, Guardiola sử dụng đội hình 4-1-4-1 hoặc 4-4-1-1 tuy hơi khác nhưng vẫn mang nhiều điểm tương đồng với 4-3-3.