Thứ Tư, 21 tháng 8, 2013

Uống cà phê ở vui vui góc khuất thời gian.

Duy Trí ra đời từ những năm 30 của thế kỉ trước, được đặt theo tên của người chủ sáng lập

Uống cà phê ở góc khuất thời gian

Những vị khách nam nữ ở đủ lứa tuổi, quốc tịch vẫn nhộn nhịp ra ra vào vào quán, bất chấp cái nắng gay gắt đang nung nấu trên mặt đường.

Tuy có vẻ ngoài trông khiêm tốn đến mức gần như bị che lấp bởi những căn nhà lộng lẫy, to lớn xung quanh, nhưng quán chưa bao giờ vắng khách.

Địa chỉ: Cà phê Duy Trí – 43 Yên Phụ, Tây Hồ Photo: Độc Phong

Uống cà phê ở góc khuất thời gian

Quán có ba tầng, tầng nào cũng nhỏ hẹp với những bộ bàn ghế gỗ được đóng thô sơ không rõ đã bao nhiêu năm tuổi. Căn nhà số 43 Yên Phụ bé nhỏ, im lìm trên con đường đông đúc.

Còn tầng 1 với những bức tranh, ảnh xưa cũ lại là nơi các bác trung niên, các cụ ông, cụ bà hàng ngày ngồi chuyện trò, hoài niệm với nhau bên tách cà phê

Uống cà phê ở góc khuất thời gian

Nhưng kì lạ thay, ngay khi đặt chân vào quán, lại bỗng thấy như ác vàng đã bị bỏ quên ở bên ngoài, đang luyến tiếc chiếu những tia nắng làm sáng bừng một góc quán cạnh cửa sổ và ban công.

Duy Trí tựa như một góc khuất của thời kì, không bị nó tác động, làm phiền, hay bị nó làm cho già đi, bởi Duy Trí vốn đã rất già rồi, chỉ lặng lẽ nằm đó bên cạnh những hạt cà phê mặc cho mọi thứ trôi qua mà thôi.

Chính vì vậy, có thể nói Duy Trí được xem như người anh lớn trong gia đình cà phê tại Hà Nội xưa bên cạnh tứ trụ cà phê phố cổ

Uống cà phê ở góc khuất thời gian

Cà phê Duy Trí nằm im lìm, nhỏ nhoi trên con đường Yên Phụ tấp nập. Một cốc sữa chua cà phê có giá 20. Nghe đâu thời gian đang ngưng đọng tại Duy Trí Rất nhiều loại hạt cà phê được bán sẵn, hoặc rang xay rồi bán tại đây Từ chiếc máy này, mùi cà phê dậy lên cả căn nhà, lan ra cả khu phố nổi danh nhất – món “đặc sản” của Duy Trí chính là sữa chua cà phê

Uống cà phê ở góc khuất thời gian

Đột nhiên thấy mình như đang tách biệt khỏi thế giới bên ngoài, không bị cuốn theo vòng xoáy của cuộc sống và thời kì đã vô tình bỏ quên mất nơi này.

Khác với những quán khác, cà phê tại đây được đánh bông lên và vẽ hình bên trên lớp bọt như những tách cà phê Ý, vị đắng đắng nhưng rất bùi khi trộn lẫn với sữa chua, rồi thêm một chút ngọt của sữa đặc trở nên một món đồ uống rất dễ gây nghiện cho bất kì vị khách nào.

000 đồng và một tách cà phê đen thơm ngon là 15

Uống cà phê ở góc khuất thời gian

000 đồng. Mọi vị khách đến đây thưởng thức bất kì đồ uống nào đều thấy hoàn toàn chấp thuận với giá cả và chất lượng những gì mình được thưởng thức.

Tầng 2 với mái trần thấp, tối nhưng yên ấm Không gian tầng 3 có vẻ rộng rãi, thoáng đạt hơn Chọn cho mình góc ngồi cạnh khung cửa sổ gỗ bé tin hin tại tầng 2, cũng như trên ban công tầng 3, nơi này trông qua khe hở giữa hai tòa nhà đối diện, có thể thấy thấp thoáng mặt hồ Tây sóng đang đu đưa, có cảm giác như trong mùi gió thoang thoảng vị thanh mát

Uống cà phê ở góc khuất thời gian

Khung cửa sổ tầng 2 và góc ban công nhỏ tầng 3 có thể nhìn xuyên ra hồ Đến Duy Trí vào một buổi sáng thái bình, mới chỉ tinh mơ thôi, nhưng cái nóng giữa mùa hạ của Hà Nội có thể làm tan chảy cả những cơn gió.

Bên cạnh đó, sữa chua xoài và sữa chua nếp cẩm cũng rất được yêu thích tại quán. Đặc điểm tạo nên nét đặc biệt cuốn cho những món đồ uống này nằm ở khâu vật liệu luôn được lựa chọn khôn cùng kĩ lưỡng, từ hoa quả cho đến cà phê, gạo cẩm đều tươi ngon

Uống cà phê ở góc khuất thời gian

Tầng 1 dài và hẹp, nơi các bậc cao tuổi vẫn thường ngồi đàm đạo. Im lặng nhắm nháp tách cà phê, ngắm các tấm ảnh cũ kĩ trên tường, nghe tiếng rè rè vọng đến từ chiếc máy xay hạt làm cả căn nhà cổ dậy lên mùi cà phê nồng thắm đến nức mũi nhưng vô cùng dễ chịu. Cốc sữa chua cà phê được vẽ hình cầu kì Giá cả chưa bao giờ là vấn đề tại Duy Trí

Uống cà phê ở góc khuất thời gian

Nếu bạn đang mệt mỏi vì những guồng xoáy trong cuộc sống, hãy thử ghé Duy Trí để trốn khỏi sự quan hoài của thời gian, nép mình vào góc khuất và hưởng thụ sự thanh bình trong giây phút xem sao. Quán cũng có thể xem như là ngôi nhà thứ hai của ông Duy Trí với những bức tranh, ảnh cũng như cả nhạc đôi khi được bật tại đây đều dựa trên gu của ông, và được giữ giàng cho đến tận hiện giờ.

Thường thì các bạn thanh niên sẽ lựa chọn cho mình các chỗ ngồi trên tầng 2 và 3, đặc biệt là chiếc bàn ngoài ban công be bé tầng 3 luôn là địa điểm được nhiều người ưu ái “tranh giành”.