Thứ Tư, 28 tháng 8, 2013

Cấm nữ kiền mặc váy lên lớp: Nỗi khổ của những cô mang bầu.

Như một số trường ở TP

Cấm nữ giáo viên mặc váy lên lớp: Nỗi khổ của những cô mang bầu

“Là cha nội, hẳn nhiên những đồng nghiệp của tôi sẽ biết ăn mặc thế nào cho lịch sự. Còn để tránh trang phục của giáo viên gây phản cảm và hạp với văn hóa học đường thì cần phải thỏa mãn 3 chữ hợp: hợp với cá tính, môi trường làm việc và đối tượng mà mình tiếp xúc.

Thế nhưng hiện giờ mọi việc đã đổi khác, việc nữ cha nội mặc váy cũng là nét đẹp, chỉ cần mặc sao cho lịch sự thì không có gì phải cấm. Tuy nhiên, trước khi đưa ra quyết định thì nên lấy quan điểm, đàm đạo của hội đồng sư phạm nhà trường chứ không nên ra quy định quá bất ngờ gây tâm lý không thoải mái, áp lực cho phụ thân”.

Một số địa phương thời tiết nóng hoặc đường lầy lội, việc mặc áo dài lại sẽ khó khăn cho ba. “Nhà trường có thể đưa ra quy định đay nên mặc trang phục nào chứ không nên quy định cấm trang phục nào vì sẽ tạo tâm lý bị. Còn về ra văn bản cấm nữ kiền mặc váy của hiệu trưởng Trường THCS&THPT Việt Trung (Quảng Bình), ThS Khắc Hiếu nhấn mạnh:  “Nhập gia tùy tục, quyết định của hiệu trưởng cũng có lý của hiệu trưởng.

Điều quan yếu ở đây là chất lượng giảng dạy chứ không phải những điều cấm kỵ vô lý như vậy”,   nữ bố này phân trần. HCM mang tính chất quốc tế, tư thục có quy định thầy giáo mặc váy, còn đa phần là mặc áo dài.

Bản tính của việc mặc váy lên lớp không làm mất mĩ quan của nhà trường hay phản cảm, nhưng phải hòa hợp với trang phục chung của toàn trường”,   Thạc sỹ Khắc Hiếu giãi tỏ. Bởi vậy chẳng thể nói rằng mặc váy khiến học trò 'chẳng thể tụ hợp học tập' được. Điều cấm kỵ…vô lý  Đầu năm học 2013 - 2014, Hiệu trưởng Trường THCS và THPT Việt Trung (Quảng Bình) ra văn bản   cấm nữ thầy mặc váy lên lớp.

Quy định này khiến nhiều người không tán đồng và cho rằng không hợp lý. S Nguyễn Hoàng Khắc Hiếu – giảng viên khoa Tâm lý, ĐH Sư phạm TP

Cấm nữ giáo viên mặc váy lên lớp: Nỗi khổ của những cô mang bầu

Về vấn đề này, cô Hòa (GV THPT Lê Quý Đôn, Hà Đông) cho hay, quy định cấm đay đả nữ mặc váy khá vô lý ở chỗ:  “Chúng tôi là kiền, làm việc trong môi trường sư phạm, đều tinh thần được cách ăn mặc, cư xử sao cho phù hợp với học đường và làm gương cho học trò.

Nhà trường cần có trang phục hợp nhất, tạo sự đồng nhất trong tác phong của đay đả. Thạc sỹ Tâm lý Nguyễn Hoàng Khắc Hiếu. HCM thì, việc phụ thân mặc váy lên lớp là điều bình thường, miễn là váy đủ dài và lịch sự. Trường THCS&THPT Việt Trung (Quảng Bình) vừa đưa ra văn bản cấm nữ giáo viên mặc váy lên lớp.

Còn đối với một nghiêm đường có tuổi đang giảng dạy tại một trường THPT chuyên tại Hà Nội thì quy định này có phần khắt khe. Hơn nữa, với những thầy đang mang bầu, việc cấm mặc váy sẽ gây khó khăn cho họ trong việc giảng dạy và di chuyển. Lập tức, quy định này gây xốn xang dư luận. Cấm…sẽ tạo tâm lý   Theo quan điểm của Th. Cô cho rằng, cách đây 50 năm, khi phần lớn nữ giới mặc quần "phíp" hoặc lụa đen thì việc một cô gái mặc quần "phăng" là rất lạ và gây "phản cảm".

Cho nên, tôi nghĩ nên điều chỉnh lại quy định này để hiệp với thực tiễn giảng dạy hiện thời của các cha nội nữ”. Và dưới góc nhìn tâm lý thì không thể nói quyết định này là đúng hay sai. Bởi, theo thầy, tại trường này, nếu việc mặc váy không ăn nhập với thời tiết, không hạp với văn hóa của ngôi trường, không phải là mong muốn chung của tập thể thì quy định cấm là đúng, nhưng ở trường kia thì có thể quy định đó là sai.

Thầy cho biết, tùy địa phương, điều kiện nhà trường như thế nào mà quy định trang phục của thầy giáo, học trò.