Thứ Tư, 28 tháng 8, 2013

Cấm “ngực lép” lái xe: Không nên đưa dự đã làm mới thảo gây sốc!.

“Hiện rất nhiều bộ ngành đưa ra những dự thảo khá sốc, tất cả đều dồn lên đầu người dân

Cấm “ngực lép” lái xe: Không nên đưa dự thảo gây sốc!

Hơn nữa, dự thảo này cũng quy định theo hướng người có ngực càng to sẽ có cơ hội để được lái xe to. Trên thực tiễn, nhiều lái xe có thân hình to lớn, vòng ngực to vẫn gây tai nạn, trái lại những người tài xế thể hình nhỏ lại không gây tai nạn nhiều, quan yếu là giáo dục tinh thần cho người tài xế”, ông Nguyễn Mạnh Hùng nhận định.

60 -1. Dù đây mới chỉ là bản dự thảo, nhưng nếu xét trên cả mặt các quy định và tính khả thi của dự thảo trên cũng khiến dư luận bức xúc.

Nếu dưới các tiêu chí trên, người dân không đủ điều kiện để lái xe. 62 mét, cân nặng thân thể trên 47 kg sẽ đủ điều kiện để lái xe siêu trường, siêu trọng hạng C, D, E, F, A2…Ngoài ra, muốn lái xe máy thì cả đàn ông và phụ nữ phải có lực kéo thân là 70 kg, lực bóp tay không thuận là 24 kg, thuận là 26 kg, nếu muốn thi các hạng cao hơn thì yêu cầu lực kéo thân và lực bóp tay cao hơn.

Hơn nữa lại đẩy giá bán giấy khám sức khỏe tại một số cơ sở y tế lên cao hơn”, ông Nguyễn Mạnh Hùng cho biết.

Người to hay nhỏ, vòng ngực nhỏ hay to là do cơ địa con người. 55 mét thì sẽ được cấp bằng lái xe hạng A3, A4, B2, nếu vòng ngực từ 76 -78 cm, chiều cao từ 1. Bộ Y tế đã thành lập một đơn vị soạn thảo và họp nhiều lần với sự tham dự của đại diện Bộ GTVT.

Phụ nữ chẳng thể phóng nhanh vượt ẩu, người dân không bảo đảm sức khỏe thì họ sẽ không dám lái xe.

54 -1. Chủ toạ Hiệp hội chuyên chở TP Hà Nội, ông Bùi Danh Liên  Nhìn vấn đề ở góc độ khác, Chủ tịch Hiệp hội chuyển vận TP Hà Nội, ông Bùi Danh Liên khi luận bàn với PV Kiến Thức đã nhìn, trong tình hình bây giờ, không nên đưa ra những dự thảo gây sốc cho tầng lớp như trên.

Nếu vẫn còn tình trạng này thì mọi quy định đưa ra cũng không có tác dụng. Nhiều ý kiến trái chiều đã được đưa ra. Bàn luận với báo chí, ông Trần Quý Tường, Phó Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh (Bộ Y tế) cho biết, thời khắc ngày nay chưa có dự thảo thông tư liên bộ quy định về điều kiện sức khỏe lái xe được đưa ra

Cấm “ngực lép” lái xe: Không nên đưa dự thảo gây sốc!

Tuy nhiên, trên một số dụng cụ truyền thông, Cục trưởng Cục Y tế liên lạc chuyển vận (Bộ GTVT) Vũ Văn Triển lại khẳng định, Bộ Y tế chủ trì xây dựng dự thảo thông tư liên tịch và Bộ GTVT có nghĩa vụ dự đóng góp quan điểm. Dù rằng, dự thảo này là do hai Bộ cùng nhau thảo luận, tuy nhiên đến thời điểm này, chưa Bộ nào nhận mình ra dự thảo, thậm chí hai Bộ này còn đối nhau chan chát.

Dư luận bức xúc trước thông tin quy định cấm người "ngực lép" tài xế  Ngoài 6 tiêu chí về thể lực, dự thảo còn đưa ra 77 tiêu chí khác quy định về chức năng sinh lý, bệnh tật, trong đó có những người bị bệnh da liễu, trĩ, suy thận, cận thị, loét dạ dày - tá tràng có biến chứng chảy máu hoặc đã mổ nhưng kết quả không tốt; hay viêm loét, hẹp thực quản; dãn tĩnh mạch thực quản; viêm loét đại tràng xuất huyết; rò lỗ đít, nứt kẽ hậu môn, những người suy ở một số cấp độ khác nhau sẽ không đủ điều kiện để lái những loại xe khác nhau.

Nhiều quan điểm cho rằng, dự thảo trên đã gây sốc cho nhiều người dân, thậm chí vi phạm quyền con người, không ai đủ cơ sở để chứng minh người “ngực lép” điều khiển xe thì sẽ mất an toàn. Quan yếu nhất là giáo dục nâng cao ý thức người dân sẽ có hiệu quả hơn là đưa ra dự thảo có đến 83 tiêu chí sức khỏe, nhiều tiêu chí không hạp với thực tại.

Qua đó, đơn vị này xây dựng nội dung thông tư mang tính sơ khảo và gửi cho Bộ Y tế từ mấy tháng trước. Để thực hành việc đó, Cục Y tế GTVT đã xin quan điểm các đơn vị của Bộ Y tế và các cục, vụ chức năng trong Bộ GTVT về nội dung dự thảo. Ninh Thiên. Nếu vòng ngực ở ngưỡng 74 -76 cm, cân nặng 45 kg, chiều cao từ 1. Bàn luận với PV  tri thức   về vấn đề trên, ông Nguyễn Mạnh Hùng, nguyên chủ toạ Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam nhận định, nhiều quy định trên dự thảo trên không thích hợp với thực tại.

“Thông tin báo chí đăng thời kì gần đây đều dựa trên dự thảo được đưa ra lấy ý kiến từ năm 2008.

Ban dự thảo sẽ xây dựng thông tư liên bộ, theo các điều kiện mới hiệp với điều kiện thể lực, dụng cụ. Trong khi giờ kinh tế tầng lớp nước ta vẫn còn nhiều khó khăn, tinh thần người dân vẫn kém. Những dự thảo lạ đang càng ngày càng làm khó người dân. Hơn nữa quy định về tiêu chí sức khỏe như vòng ngực lớn, nhỏ, thấp bé nhẹ cân thì phải khôn cùng thận trọng cân nhắc.

Ở dự thảo này, nếu người dân không bị khuyết tật, họ là người thường nhật, dù vòng ngực, cân nặng, chiều cao có nhỏ nhưng tinh thần tài xế họ tốt thì chẳng thể xảy ra tai nạn giao thông

Cấm “ngực lép” lái xe: Không nên đưa dự thảo gây sốc!

Nguyên Chủ tịch Hiệp hội chuyển vận ô tô Việt Nam Nguyễn Mạnh Hùng   “Điều đáng nói là hiện giờ Bộ Y tế thay vì đưa ra những quy định trên trời cần chấn chỉnh ngay hệ thống khám sức khỏe cho người đi thi giấy phép tài xế tại các cơ sở y tế, bệnh viện phải được khám thật sự.

Mới đây nhất, dư luận lại nóng với dự thảo Thông tư liên tịch quy định tiêu chuẩn sức khỏe người tài xế, khám sức khỏe định kỳ đối với người lái ô tô và quy định về cơ sở y tế khám sức khỏe của người tài xế đề ngày 7/8 mà Bộ Y tế và Bộ liên lạc vận tải đang cùng nhau xây dựng khi dự thảo này quy định cấm ngực lép lái xe, ngực to được tài xế to, xe có công suất lớn.

Thời khắc hiện tại, dự thảo chưa được đưa ra. “Năm 2008, nhiều quy định tương tự đã phải nhận khuyết điểm, không hiểu sao người ta lại đưa ra. Bởi hiện thời còn tình trạng giấy khám sức khỏe thi bằng tài xế toàn mua bán.

Trong đó, đáng chú ý, Muốn được cấp giấy chứng nhận sức khỏe để lái xe máy 50 cm3 trở lên (bằng lái A1, B1) thì bộ ngực phải bảo đảm có số đo không dưới 72 cm, chiều cao phải lớn hớn 1,45 mét, cân nặng phải qua mức 40 kg.

Hiện nay, xác định người điều khiển ô tô, xe máy dùng lực không nhiều. Trong khi đó, có một thực tiễn đến giờ vẫn chưa có cơ quan chức năng nào quản lý được, đó chính là việc nhiều lái xe ô tô chuyển vận mắc nghiện hút nhiều vẫn được sát hạch, cấp bằng lái.

Thì những giải pháp nâng cao đời sống, tinh thần chấp hành luật pháp còn quan yếu và hiệu quả hơn nhiều là những quy định vô lý trên”, ông Bùi Danh Liên nhận định. Nếu nhìn qua có rất nhiều những quy tiên đề xuất vô lý, không thích hợp với tình hình kinh tế tầng lớp hiện giờ.

Theo một cán bộ Cục rà soát văn bản quy phạm luật pháp (Bộ Tư Pháp) thì dự thảo trên không khác quyết định số 33/QĐ – BYT của Bộ Y tế     về việc ban hành tiêu chuẩn sức khỏe của người điều khiển dụng cụ liên lạc cơ giới và quyết định 34/2008/QĐ – BYT về việc ban hành tiêu chuẩn sức khỏe người khuyết tật điều khiển mô tô, xe ba bánh đã bị Bộ Tư Pháp “tuýt còi” năm 2008 là mấy, có chăng cũng chỉ là bản rút gọn.

Cụ thể, theo dự thảo, để được tham dự thi cấp giấy phép lái xe ô tô, xe máy, người dân phải vượt qua 83 tiêu chí về sức khỏe mà dự thảo quy định. Dự kiến có các quy định khác nhau với tài xế chuyên nghiệp và lái xe của gia đình”, ông Tường cho biết.

Bởi các công cụ cơ giới đều rất đương đại, lực điều khiển xe ít nên không đòi hỏi đề nghị lực lớn. Không nên bổ sung thêm các quy định làm tầng lớp rối loạn, gây tâm lý bất ổn cho người dân.

Các cơ quan chức năng nên có chương trình khám phòng ngừa bệnh tầng lớp cho lái xe, nâng cao tinh thần, chú trọng tuyên truyền nâng cao sức khỏe người dân.