Thứ Tư, 21 tháng 8, 2013

Năm học mới, bịt cùng đọc lại kẽ hở tiêu cực.

“Chiếc gậy” pháp lý để các địa phương giải quyết vấn đề này là Thông tư 17 ban hành quy định về dạy thêm học thêm của Bộ GD&ĐT

Năm học mới, bịt kẽ hở tiêu cực

Cha đang hưởng lương từ quỹ lương của đơn vị sự nghiệp công lập không được tổ chức dạy thêm, học thêm ngoài nhà trường nhưng có thể dự dạy thêm ngoài nhà trường; không được dạy thêm ngoài nhà trường đối với học sinh mà cha nội đang dạy chính khóa khi chưa được sự cho phép của thủ trưởng cơ quan quản lý.

Do đó, thời khắc này, nhiều sở GD&ĐT đã có chỉ dẫn thực hành các khoản chi thu. Sở GD&ĐT Bắc Giang  trong Dự thảo chỉ dẫn thu, quản lý và dùng các khoản thu trong các cơ sở gáo dục, vận dụng từ năm học 2013 - 2014 quy định rõ các khoản thi hộ theo quy định gồm: Tiền bảo hiểm y tế, bảo hiểm thân học sinh, quỹ Ban đại diện ba má học trò.

Cũng theo dự thảo này, tổ chức thu cần chia nhiều đợt, tránh thu nhiều khoản ngay từ đầu niên học. Hải Bình. Quy định mới nêu rõ: Không được dùng bất cứ hình thức nào để gia đình học sinh và học sinh học thêm. Cơ sở giáo dục ĐH, CĐ, TCCN và trường dạy nghề không tổ chức dạy thêm, học thêm các nội dung theo chương trình giáo dục phổ quát. Mỗi trường thành lập Ban quản lý dạy thêm, chịu trách nhiệm trước cơ quan quản lý cấp trên về quản lý và tổ chức thực hiện dạy thêm học thêm trong nhà trường.

Điểm mới nổi trội của điều lệ này là không cho phép Ban đại diện thu góp tiền để chi cho nhà trường. Trong đó, túc trực hội bác mẹ học trò có mặt với vai trò ủy viên. Tại Nam Định,  Quy định mới được ban hành về dạy thêm, học thêm quy định rõ cả nội dung dạy thêm trong, ngoài nhà trường, mức thu, số lượng học trò trong lớp, thời gian học thêm. Tại Bắc Ninh  , tía tham gia dạy thêm phải xây dựng chương trình dạy học chi tiết, xác định rõ đề nghị cần đạt về tri thức, kỹ năng đối với học sinh.

(GD&TĐ) - Dạy thêm học thêm, thu chi đầu niên học,. Song song, các trường hợp không được dạy thêm cũng được quy định. Ảnh: gdtd. Theo đó, không dạy thêm đối với học trò đã được nhà trường tổ chức dạy học 2 buổi/ngày. Mức thu dạy thêm ngoài nhà trường không vượt quá 1,5 lần mức thu dạy thêm trong nhà trường. Minh bạch các khoản thu   Bộ GD&ĐT đã ban hành điều lệ Ban đại diện ba má học trò, có hiệu lực từ năm 2012.

Trong đó nêu rõ, đâu là những khoản thu không thắt, khoản nào không được thu. Không dạy thêm đối với học trò tiểu học, trừ các trường hợp: bổ dưỡng về nghệ thuật, thể dục thể thao, rèn luyện kỹ năng sống.

Học sinh Trường THPT Chu Văn An (Hà Nội) khai học niên học mới. Chi thu đầu năm luôn là mối băn khoăn lớn nhất của các bậc phụ huynh mỗi đầu niên học mới. Càn lên lớp phải có giáo án dạy học; giáo án phải trình bày rõ đích, nội dung, phương pháp và tổ chức các hoạt động trong giờ dạy thêm.

Trong kỳ nghỉ hè, chỉ dạy ôn luyện thi tuyển sinh. Nhiều giải pháp quyết liệt đã được thực hiện nhằm chỉnh đốn tình trạng này. Ban Đại diện ba má học sinh không được quyên của người học hoặc gia đình người học các khoản ủng hộ không theo nguyên tắc tình nguyện và các khoản ủng hộ không phục vụ trực tiếp cho hoạt động của Ban Đại diện ba má học sinh.

Riêng với Ban đại diện cho mẹ học trò, không được quyên của người học hoặc gia đình người học các khoản ủng hộ phục vụ trực tiếp cho hoạt động như bảo vệ cơ sở vật chất nhà trường, đảm bảo an ninh nhà trường; dòm dụng cụ tham dự liên lạc của học sinh; vệ sinh lớp học, vệ sinh trường; khen thưởng cán bộ quản lý, đay nghiến, viên chức nhà trường; mua sắm máy móc, trang thiết bị, đồ dùng dạy học cho nhà trường, lớp học hoặc cho cán bộ quản lý, tía và viên chức nhà trường; hỗ trợ công tác quản lý, tổ chức dạy học, và các hoạt động giáo dục; sửa sang nâng cấp, xây dựng mới các công trình của nhà trường.

Theo quy định này, học sinh Nam định chỉ học thêm tối đa 3 buổi/ tuần, mỗi buổi học thêm bảo đảm tối thiểu 3 tiết học. Ban đại diện bố mẹ học trò - mối lái nhiều khoản thu “nhạy cảm” luôn được cụ thể hóa chi tiết trong các văn bản này.

Quy định về dạy thêm, học thêm mới được Hà Giang ban hành tháng 6 vừa qua. - Là những vấn đề được ngành Giáo dục tập kết giải quyết đầu niên học mới này. Sở GD&ĐT Đồng Nai   nhấn mạnh, các trường tuyệt đối không được ép buộc học trò phải tham gia bảo hiểm tai nạn học sinh.

Quy định ghi rõ mức thu 1 học sinh/buổi học thêm không quá 0,02 mức lương tối thiểu do nhà nước quy định. Thậm chí, việc dạy thêm dưới hình thức kèm cặp cho một số ít học trò tại gia đình (gia sư) cũng được quy định tại văn bản này.

Vn  Vững chuồng tiêu pháp lý   Bộ GD&ĐT cho biết, đến nay đã có 38 tỉnh ban hành quy định về quản lý dạy thêm học thêm trên địa bàn; các địa phương còn lại đang hoàn thiện văn bản và xin ý kiến các sở, ngành trước khi trình UBND tỉnh.