Thứ Tư, 28 tháng 8, 2013

“Đàn em” của La Viện đòi “chấp” tốt hơn cả ASEAN trên Biển Đông.

Và để chốt lại bài giải đáp phỏng vấn, Lý Kiệt ngạo mạn nhận định tuy các nước Đông Nam Á gần đây có sự đầu tư về quân sự, nhưng xét về tổng thể sức mạnh thì dù các nước có liên kết lại cũng vẫn nằm ở "  cửa dưới  " so với Trung Quốc

“Đàn em” của La Viện đòi “chấp” cả ASEAN trên Biển Đông

Lý Kiệt cũng khẳng định Trung Quốc giờ đã phần nào có được kinh nghiệm xử lý các vụ tranh chấp ở khu vực Biển Đông, thể hiện rõ qua những vụ phá rối và đối đầu với Phillipines khi Trung Quốc nhờ có sức mạnh vượt trội, đi kèm những màn khoe cơ bắp bằng tập trận hùng hậu đã mang về thành công lớn.

Điều này rất có lợi cho kế sách ‘chia để trị’ và phân hóa nhỏ đối thủ của Trung Quốc  ”. Trân trọng!. Bài vở và ý kiến đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về email:  thegioi@soha. Vn. Trong bài viết, Lý Kiệt nhận định rằng thời kì gần đây, tình hình Biển Hoa Đông không yên vì sự phá quấy từ phía Nhật Bản dưới sự chỉ đạo của vây cánh hữu, cùng sự hẫu thuẫn lớn từ phía sau của Mỹ.

Nhưng theo quan điểm cá nhân của viên đại tá này thì Biển Đông mới là khu vực phức tạp và quan trọng bậc nhất. Lý Kiệt cáo buộc Mỹ dung túng đồng minh cùng các nước Đông Nam Á gây hấn với Trung Quốc ở Biển Đông Lý Kiệt kết tội rằng có "một nước rất lớn" (ám chỉ Mỹ) "  dung túng cho các nước đồng minh (đặc biệt là Phillipines) cùng các nước Đông Nam Á liên tiếp khởi hấn với Trung Quốc ở Biển Đông  "

“Đàn em” của La Viện đòi “chấp” cả ASEAN trên Biển Đông

Nhưng theo nhận định của người luôn hãnh diện với cái mác “chuyên gia chiến lược biển Trung Quốc” thì “  các nước này rất khó cùng nhau chịu nghe lời Mỹ để đoàn kết, bởi mục đích tham gia của của các nước là khác nhau. Lý Kiệt còn liệt kê hàng loạt nước lớn muốn tham gia "chọc ngoáy" ở Biển Đông như Nga, Ấn Độ, Australia, Nhật Bản. " Chẳng thể đưa ra chứng cớ cụ thể nào, nhưng Lý Kiệt vẫn mạnh miệng lý luận rằng “  Số đông các nước có lợi quyền trực tiếp ở khu vực Đông Nam Á trước nay vẫn chưa đoàn kết thật sự, thậm chí giữa các nước còn có sự tranh chấp.

Về tăm tiếng "diều hâu", Lý Kiệt chưa nổi bằng La Viện Từ nhận định đầy chủ quan và kẻ cả cho rằng hàng không mẫu hạm của Nhật không đủ nhân cách so sánh với tàu sân bay Liêu Ninh của nước mình đến bài trả lời phỏng vấn ngạo mạn và hiếu chiến lần này, Lý Kiệt đã tự bước vào hàng ngũ “diều hâu” của quân đội Trung Quốc, chuyên dùng “hỏa lực mồm” gây rối. “Chuyên gia” này còn cho rằng, chỉ cần Trung Quốc tăng cường hơn nữa sức mạnh quân sự và ảnh hưởng kinh tế, đồng thời bộc lộ rõ tham vọng thì trước sau sẽ khống chế được vùng biển phức tạp này.

Nhưng theo Lý Kiệt thì "  mục đích và tham vọng của các nước này khác nhau, không kết đoàn nên dễ bề cho Trung Quốc đối phó  ".

Chỉ có điều, con diều hâu ít tiếng tăm hơn La Viện này đã tự bóc trần gương mặt “xấu xí” của Trung Quốc trên Biển Đông khi đưa ra những kế sách như “  tăng cường sức mạnh quân sự  ”, “  mô tả tham vọng  ”…, trong khi truyền thông và giới ngoại giao nước này liên tiếp sa sả luận điệu rằng “Trung Quốc chủ trương giải quyết các tranh chấp duyệt y thương lượng, đối thoại”, và rằng “Trung Quốc cam kết quý trọng Tuyên bố chung về xử sự của các bên trên Biển Đông” để che chắn sự “xấu xí” đó.

Theo Lý Kiệt, báo chí và dư luận Trung Quốc nhiều người cho rằng tình hình ở Hoa Đông này là cần kíp nhất cần giải quyết.