Thứ Tư, 21 tháng 8, 2013

“Giáo dục công lập chất lượng cao" thêm mới vào sẽ loại bỏ việc dạy thêm học thêm?.

Tôi coi trọng quan điểm nay, vì sự đòi hỏi công bằng trong giáo dục là rất chính đáng

“Giáo dục công lập chất lượng cao

Thành ra mà với nhân cách là một đại biểu của HĐND TP thì tôi tán đồng với việc áp dụng thí nghiệm mô hình này. ,4 triệu đồng/tháng. PV: Thưa ông, cho tới giờ thì Hà Nội đã có 18 trường áp dụng mô hình này và tiến tới sẽ có hơn 30 trường.

Để giúp bạn đọc có thêm những góc nhìn mới, Báo Giáo dục Việt Nam đã có cuộc đàm luận với TS Nguyễn Tùng Lâm – Hiệu trưởng Trường PTTH Đinh Tiên Hoàng, đồng thời là đại biểu HĐND TP Hà Nội.

Người dân cũng chỉ biết tin và nộp tiền cho con cái theo học vào những trường này, chứ cũng chưa có cứ cụ thể để đánh giá. Thông báo đã tạo ra nhiều quan điểm trái chiều trong dư luận Thủ đô, nhất là khi năm học mới sắp bắt đầu.

TS Nguyễn Tùng Lâm - Chủ tịch Hiệp hội tâm lý giáo dục Hà nội. Những người phản đối cho rằng, có nhiều tiền thì hưởng dịch vụ chất lượng cao, nhưng không có tiền thì chỉ được hưởng dịch vụ thấp và như vậy sẽ phát sinh bất công trong môi trường giáo dục công lập.

Tôi cũng đã có trao đổi với Giám đốc Sở GDDT Hà Nội là phải có chương trình giám sát đề án này để làm sao đó thu được kết quả tốt thực thụ như mong muốn, chứ nếu cứ lo ngại và không làm, cứ níu nhau mãi và chờ ở quốc gia thì rất khó đổi thay.

Chúng ta cũng thấy rằng, đời sống ở Thủ đô cũng đã được nâng cao hơn so với trước đây, thành ra mà cũng nhiều người dân có mong muốn hưởng những dịch vụ chất lượng cao là đúng.

Việc triển khai thế nào để đạt hiệu quả tốt nhất là nghĩa vụ chính của Sở GD Hà Nội. Nhiều ý kiến cho rằng, với một mô hình thể nghiệm mà áp dụng rộng như vậy là điều không thường ngày, ý kiến ông thế nào?   TS Nguyễn Tùng Lâm:  Tôi nghĩ là phải chấp nhận phương án thí điểm để thăm dò nguyện vọng của nhân dân, xem khả năng của ngành giáo dục Thủ đô có đáp ứng được điều mà chúng ta mong muốn hay không? Với 30 trường nằm tản mát ở các địa phương khác nhau nên tôi nghĩ cũng chưa phải là nhiều.

Như Báo Giáo dục Việt Nam đã đưa tin, sau khi HĐND TP Hà Nội duyệt quyết nghị cho phép với mức học phí niên học 2013-2014 lên tới2,9 triệu đồng/tháng đối với trường mầm non, tiểu học; với trường THCS và PTTH là 3.

Trong nền kinh tế thị trường hiện thì giáo dục của chúng ta không đi đúng quy luật, nhà nước thu có 40 nghìn đồng học phí/tháng, nhưng bản tính thì phụ huynh phải đóng rất nhiều các khoản tiền khác, đặc biệt là tiền học thêm. Trong thời kì hai năm thí điểm thì các vị đại biểu HĐND TP Hà Nội sẽ giám sát, nhân dân Thủ đô sẽ giám sát, và HĐND TP Hà Nội cũng có một tiểu ban giám sát thực hiện chương trình này.

Nếu bây giờ áp dụng thành công mô hình giáo dục chất lượng cao thì sẽ loại bỏ được vấn đề "dạy thêm - học thêm", do cha nội dạy giỏi ở trường thì đồng lương của họ cao, đời sống được đảm bảo, bị động sẽ bị đẩy lùi.

Tôi cũng đã có góp ý là khi áp dụng mô hình này thì các trường cũng nên dành ra một tỷ lệ phần trăm nào đó từ kinh phí thu được để bảo trợ cho những em gia đình nghèo nhưng học giỏi. PV: Rất nhiều bậc phụ huynh đang băn khoăn không hiểu “giáo dục chất lượng cao” liệu có thực thụ mang lại kết quả như khẩu hiệu này hoặc họ sẽ phải gồng mình gánh những khoản phí vô lý, ông có thể nói gì về điều này?   TS Nguyễn Tùng Lâm:  chấm dứt một học kỳ hay một niên học thì phụ huynh chính là những người có quyền yêu cầu nhà trường đánh giá về kết quả thực hành chương trình; phụ huynh cũng có quyền giám sát đồng tiền họ đã nộp vào trường giờ mang lại chất lượng thế nào cho con họ.

Như vậy sẽ hạn chế nhiều hơn những lo ngại về vấn đề bất đồng đẳng. Tôi cho rằng, chất lượng cao ở đây phải là chất lượng về mặt tư duy thực hiện, chứ chẳng thể chất tải thêm cho học trò.

Và chúng ta thấy là báo chí đã đề cập tới nhiều các lớp học thêm ngay từ vỡ lòng, đay thu nhập 30 triệu đồng/tháng.

Vậy là vẫn sẽ có những vấn đề không công bằng giữa các khu vực?   TS Nguyễn Tùng Lâm:  Ngay khi đề án này được công bố thì đã có rất nhiều ý kiến phản đối, nhưng tôi cho rằng nếu chúng ta cứ so sánh như vậy thì sẽ không làm được gì.

Trân trọng cảm ơn ông!. PV: Vậy tiêu chí ép để đánh giá chất lượng giáo dục cao trình ra HĐND TP Hà Nội là gì thưa ông?   TS Nguyễn Tùng Lâm:  HĐND Hà Nội chỉ thông qua đề án tài chính thôi, chứ không duyệt y quờ quạng nội dung của mô hình giáo dục công lập chất lượng cao. Phụ huynh có quyền yêu cầu nhà trường công khai tài chính   và kết quả đào tạo   PV: Thưa ông, giả thử thể nghiệm này bước đầu thành công, nhưng có một thực tiễn là nhiều vùng đã chuyển về Hà Nội đời sống còn rất nhiêu khó khăn bởi thế chẳng thể vận dụng mô hình này.

Điều thứ hai mà chúng ta cần phải thấy ở đây là nhà trường được quyền tự chủ dùng số tiền học phí ấy, qua đó sẽ tuyển được các thầy giỏi, có năng lực sư phạm tốt. Niên học 2014-2015, mức trần học phí đối với trường mầm non, tiểu học được quy định là 3,2 triệu đồng đồng/tháng, trường THCS và PTTH là 3.

Thế tức thị người dân vẫn đang phải chi vài ba triệu mỗi tháng, chứ có phải họ không phải bỏ tiền đâu. Tôi nghĩ đây là một vấn đề tiến bộ. Đó là những mặt ưu điểm mà tôi nghĩ là cần phải hi vọng để đánh giá đúng mức với mô hình giáo dục chất lượng cao tại các trường công lập. Tuy nhiên, tôi nghĩ cần phải nhìn sang một khía cạnh khác nữa, đó là nếu cứ chờ thì không sao giờ quốc gia mới đủ tiền đưa chất lượng giáo dục ở quơ các trường đạt đến mức mà người dân mong muốn.

“Giáo dục công lập chất lượng cao” sẽ loại bỏ dạy thêm học thêm?   PV: Thưa TS Nguyễn Tùng Lâm, HĐND TP Hà Nội đã phê duyệt đề xuất của UBND TP cho phép “thí điểm thu học phí công lập chất lượng cao”. Ông ủng hộ hay phản đối chủ trương này?   TS Nguyễn Tùng Lâm:  Sau khi HĐND TP Hà Nội duyệt quyết nghị về việc thí nghiệm thu học phí công lập chất lượng cao, đã xuất hiện hai luồng ý kiến khác nhau về vấn đề này, một phía ủng hộ và phía trái lại thì phản đối.

000. Qua thí điểm thì sẽ coi xét lại có nảy gì bất cập và sẽ điều chỉnh cho tốt hơn hoặc nếu có những vấn đề thật nổi cộm thì HĐND TP cũng sẽ xem xét lại đề án này. Tôi rất muốn là các trường quốc lập sẽ đi đầu trong việc triển khai để đánh giá lại xem thế nè "chất lượng cao", từ đó có điều kiện so sánh với các trường tư thục, tư thục, nhất là các trường mà gắn mác quốc tế đang thu học phí rất cao.

000 đồng/tháng. Pháp lệnh số 34 của Ủy ban thường vụ Quốc hội cho phép người dân ở các phường xã được quyền quyết định trong việc đóng góp xây dựng các công trình công cộng tại địa phương.