Thứ Tư, 21 tháng 8, 2013

Loay hoay liên tục hướng nghiệp với… 500 đồng!.

Với bậc THPT, mức thu cũng chỉ 600 đồng/tiết. Ba năm trở lại đây, ngành giáo dục bắt đầu chú trọng đến công tác hướng nghiệp dạy nghề ở bậc THCS và THPT để định hướng nghề và phân luồng HS sau phổ thông. 000-25. Hiện nay, các trường hầu như thường có thầy giáo dạy nghề và cũng không có định biên cụ thể.

PHẠM ANH. Tuy nhiên, tỉ lệ HS tốt nghiệp THCS vào trường nghề và TCCN hiện còn quá thấp, khoảng 2,5%-3% đối với trường nghề và 1,4%-1,8% đối với hệ TCCN. Nội dung này chủ yếu do tía dạy môn công nghệ hoặc các bộ môn liên quan gánh vác.

000 HS tốt nghiệp THCS không vào được THPT và rớt tốt nghiệp THPT nhưng chỉ có gần 10. Trong khi đó, theo chiến lược phát triển giáo dục đến năm 2020 của Bộ GD&ĐT đã đặt rất rõ đích là đến năm 2020 hệ thống các trường TCCN và dạy nghề phải thu hút được 30% HS trong độ tuổi.

Lý do mà vị này đưa ra là vì các trường chẳng thể giảng dạy được khi một tiết học chỉ có giá… 500 đồng/HS được vận dụng từ năm 1998 đến nay.

Việc định hướng nghề nghiệp cho HS là hết sức quan trọng, không chỉ với xã hội mặc cả với bản thân của chính các em HS. Nhưng với cách thực hiện “có cũng như không” hiện giờ thì hướng nghiệp dạy nghề mãi chỉ dừng lại ở “cưỡi trực thăng xem hoa”. Bà Phan Thị Ngọc Bích, Hiệu trưởng Trường THCS Phan Tây Hồ, cũng phân tích dạy nghề cho HS quan yếu như dạy chữ và dạy người nhưng chưa được quan hoài thích đáng.

000 đồng/lớp. Phải một lớp có 40-50 HS thì một tiết dạy xuân đường chỉ được trả 20. 000 HS trong tổng số này vào học trung cấp chuyên nghiệp (TCCN). Rồi lương lậu, điện, nước, tài liệu, phương thức… cũng bị chi phối không ít. 500 đồng chỉ là vấn đề nhỏ, không đáng ly trà đá nhưng đã khiến các trường phải loay hoay bù trừ để thực hiện trọng trách quan trọng ấy.

Tuy nhiên, hiệu quả vẫn rất thấp. Nguyên nhân do đâu, ngành giáo dục không khó để tìm câu đáp. Đại diện lãnh đạo một trường THCS đã mạnh bạo đề nghị bỏ hướng nghiệp dạy nghề cho học sinh (HS) khối THCS khiến không ít người phải suy ngẫm.

Nhàng nhàng mỗi năm cả nước có tìm kiếm 700. Số tiết dạy nghề đã ít, một tháng cũng chỉ vài ba tiết đã là không đáng kể mà với mức thu này cũng thành con số không.