Thứ Tư, 21 tháng 8, 2013

Báo động tình trạng HS-SV vi phi pháp luật.

Điều này khiến việc phòng, chống tội phạm vi phạm luật pháp trong độ tuổi này trở nên quan trọng và cấp bách

Báo động tình trạng HS-SV vi phạm pháp luật

Nhiều gia đình lại thiếu quan hoài tới con em mình, không chú ý đến tâm lý, sinh hoạt của con cái hoặc nuôn chiều quá mức, phó cho nhà trường và tầng lớp… Thiếu tướng Nguyễn Văn Sơn, Giám đốc Công an Đà Nẵng dự báo tình hình vi phạm pháp luật và lợt xã hội trong thanh thiếu niên và HS-SV trên địa bàn TP trong thời gian tới còn có chiều hướng gia tăng và diễn biến phức tạp.

Ảnh hưởng của "web đen", phim ảnh, băng đĩa hình, sách báo có nội dung kích động, bạo lực, dục tình cũng tác động đến sự phát triển tâm lý, ảnh hưởng rất lớn đến sự hình thành nhân cách, đạo đức của các em và dễ bị các đối tượng xấu lôi kéo và các tệ nạn xã hội… Trong khi đó, theo Công an Đà Nẵng, các nhà trường chính yếu chỉ mới quan hoài đến việc đào tạo, giáo dục về chuyên môn.

Đó là số liệu được ban bố tại hội nghị "Công tác kết hợp quản lý, giáo dục và dự phòng vi phạm pháp luật trong HS-SV trên địa bàn Đà Nẵng thời đoạn 2011 - 2013" do Công an TP tổ chức ngày 14/8. "Đặc biệt, hiện tượng méo mó về văn hóa tư tưởng, đạo đức, lối sống của một bộ phận HS-SV có biểu hiện gia tăng thời gian gần đây.

Năm 2011 có 190 vụ với 186 trường hợp, năm 2012 có 458 vụ với 482 trường hợp và 6 tháng đầu năm 2013 có 283 vụ với 290 trường hợp.

HẢI CHÂU. Theo Thiếu tướng Nguyễn Văn Sơn, vấn đề đặt ra đối với các ban, ngành, đoàn thể, gia đình, nhà trường và lực lượng công an là phải tăng cường hơn nữa công tác kết hợp quản lý, giáo dục, khuyên răn. Cũng gia tăng, có chiều hướng phát triển và lôi kéo nhiều HS-SV tham gia.

Bị cáo Đinh Nhật Duy (sinh năm 1989, quê quán ở Bình Định, sinh viên trường Trung cấp Kinh tế - Kỹ thuật Miền Trung đóng tại Đà Nẵng) bị TAND TP Đà Nẵng đưa ra xét xử do phạm tội giết người đối với bạn gái vì ghen (Ảnh: HC) Đáng chú ý, theo Công an Đà Nẵng, từ đầu năm 2011 đến nay, trên địa bàn TP xảy ra 931 vụ với 958 trường hợp HS-SV vi phạm luật pháp và theo xu hướng ngày càng tăng qua các năm.

Qua việc dự diễn đàn, blog cá nhân chủ nghĩa trên mạng internet, đăng những nội dung thuộc về bí hiểm cá nhân chủ nghĩa, dùng lời lẽ lỗ mãng đả kích, nói xấu, xuyên tạc, vu khống xúc phạm nhân phẩm một số bạn trẻ là HS-SV hiện đang học tại các trường, thậm chí có trường hợp xúc phạm danh dự, uy tín, nhân phẩm của giáo viên như vụ việc đáng báo động xảy ra tại Đà Nẵng của trang Facebook “Bộ mặt thật của Hot teen Đà Thành” - Thượng tá Trần Đình Mười nói.

Công tác giáo dục về kỹ năng sống, tuyên truyền pháp luật còn hình thức, chưa thật sự đi vào chiều sâu, chất lượng; các hoạt động trong các hội đoàn thể nhà trường chưa thật sự tạo sân chơi lành mạnh, thiết thực thu hút đông đảo HS-SV tham dự. Các lỗi vi phạm dẫn đến bị đuổi học thường hệ trọng đến việc học tập, đua, dùng kè giả, đánh nhau, trộm cắp tài sản, tồi xã hội.

Thực thụ chặt đẹp, linh hoạt nhằm giúp HS-SV tránh xa các tối. Thượng tá Trần Đình Mười, Trưởng phòng An ninh chính trị Nội bộ (PA83, Công an Đà Nẵng) cho biết, theo thống kê gần 3 năm qua thì số HS-SV vi phạm pháp luật trên địa bàn cốt yếu từ nơi khác đến Đà Nẵng học.

Trong đó, ngoài hành vi đốn là vi phạm pháp luật về an toàn giao thông còn có các hành vi xâm phạm tính mạng và sức khỏe, danh dự và nhân phẩm của con người, thậm chí giết người, cố ý gây thương tích, hiếp dâm… Các vụ việc can hệ đến tồi xã hội như đánh bạc, cá độ, lô đề, sử dụng trái phép chất ma túy.

Bên cạnh đó, một bộ phận HS-SV không chịu học tập, tu dưỡng, đoàn luyện, thích tự do, hưởng thụ ăn chơi học đòi, biếng nhác, có lối sống thực dụng, ích kỷ và không đủ bản lĩnh trước những hành động thụ động của nền kinh tế thị trường, sự lôi kéo của bọn tù hãm.

Các HS-SV này do thiếu sự quản lý, giáo dục coi ngó của gia đình, sống buông thả, ăn chơi học đòi, dễ bị các đối tượng xấu lôi kéo, từ đó dẫn đến hành vi vi phạm pháp luật càng ngày càng phức tạp, gia tăng cả về số vụ việc lẫn tính chất và hậu quả.