Thứ Tư, 28 tháng 8, 2013

Cấm "ngực lép" mới nhất lái xe: Không nên đưa dự thảo gây sốc!.

Đàm luận với báo chí, ông Trần Quý Tường, Phó Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh (Bộ Y tế) cho biết, thời điểm ngày nay chưa có dự thảo thông tư liên bộ quy định về điều kiện sức khỏe tài xế được đưa ra

Cấm

Cụ thể, theo dự thảo, để được tham dự thi cấp giấy phép tài xế ô tô, xe máy, người dân phải vượt qua 83 tiêu chí về sức khỏe mà dự thảo quy định.

Hơn nữa, dự thảo này cũng quy định theo hướng người có ngực càng to sẽ có nhịp để được lái xe to.

Chủ tịch Hiệp hội vận tải TP Hà Nội, ông Bùi Danh Liên Nhìn vấn đề ở giác độ khác, Chủ tịch Hiệp hội vận chuyển TP Hà Nội, ông Bùi Danh Liên khi bàn bạc với PV tri thức đã trông coi, trong tình hình hiện, không nên đưa ra những dự thảo gây sốc cho từng lớp như trên. Hơn nữa lại đẩy "giá bán" giấy khám sức khỏe tại một số cơ sở y tế lên cao hơn", ông Nguyễn Mạnh Hùng cho biết.

Trong khi đó, có một thực tế đến giờ vẫn chưa có cơ quan chức năng nào quản lý được, đó chính là việc nhiều lái xe ô tô vận chuyển mắc nghiện hút nhiều vẫn được sát hạch, cấp bằng lái. Vn Theo Ninh Thiên - tri thức. Người to hay nhỏ, vòng ngực nhỏ hay to là do cơ địa con người. Ở dự thảo này, nếu người dân không bị khuyết tật, họ là người thông thường, dù vòng ngực, cân nặng, chiều cao có nhỏ nhưng ý thức lái xe họ tốt thì không thể xảy ra tai nạn giao thông.

Dư luận bức xúc trước thông tin quy định cấm người "ngực lép" tài xế Ngoài 6 tiêu chí về thể lực, dự thảo còn đưa ra 77 tiêu chí khác quy định về chức năng sinh lý, bệnh tật, trong đó có những người bị bệnh da liễu, trĩ, suy thận, cận thị, loét dạ dày - tá tràng có biến chứng chảy máu hoặc đã mổ nhưng kết quả không tốt; hay viêm loét, hẹp thực quản; dãn tĩnh mạch thực quản; viêm loét ruột già xuất huyết; rò lỗ đít, nứt kẽ lỗ đít, những người suy ở một số cấp độ khác nhau sẽ không đủ điều kiện để lái những loại xe khác nhau.

Dù đây mới chỉ là bản dự thảo, nhưng nếu xét trên cả mặt các quy định và tính khả thi của dự thảo trên cũng khiến dư luận bức xúc. Đàm đạo với PV tri thức về vấn đề trên, ông Nguyễn Mạnh Hùng, nguyên chủ toạ Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam nhận định, nhiều quy định trên dự thảo trên không ăn nhập với thực tiễn. Dù rằng, dự thảo này là do hai Bộ cùng nhau đàm luận, tuy nhiên đến thời điểm này, chưa Bộ nào nhận mình ra dự thảo, thậm chí hai Bộ này còn đối nhau chan chát.

Theo một cán bộ Cục soát văn bản quy phạm luật pháp (Bộ Tư pháp) thì dự thảo trên không khác quyết định số 33/QĐ - BYT của Bộ Y tế về việc ban hành tiêu chuẩn sức khỏe của người điều khiển phương tiện giao thông cơ giới và quyết định 34/2008/QĐ - BYT về việc ban hành tiêu chuẩn sức khỏe người khuyết tật điều khiển mô tô, xe ba bánh đã bị Bộ Tư pháp "tuýt còi" năm 2008 là mấy, có chăng cũng chỉ là bản rút gọn.

Tuy nhiên, trên một số dụng cụ truyền thông, Cục trưởng Cục Y tế giao thông chuyển vận (Bộ GTVT) Vũ Văn Triển lại khẳng định, Bộ Y tế chủ trì xây dựng dự thảo thông tư liên tịch và Bộ GTVT có bổn phận tham dự đóng góp quan điểm

Cấm

Trong khi hiện thời kinh tế xã hội nước ta vẫn còn nhiều khó khăn, tinh thần người dân vẫn kém thì những giải pháp nâng cao đời sống, ý thức chấp hành pháp luật còn quan yếu và hiệu quả hơn nhiều là những quy định vô lý trên", ông Bùi Danh Liên nhận định.

Bởi các dụng cụ cơ giới đều rất hiện đại, lực điều khiển xe ít nên không đòi hỏi yêu cầu lực lớn. Hơn nữa quy định về tiêu chí sức khỏe như vòng ngực lớn, nhỏ, thấp bé nhẹ cân thì phải vô cùng cẩn trọng cân nhắc.

"Năm 2008, nhiều quy định hao hao đã phải nhận khuyết điểm, không hiểu sao người ta lại đưa ra. Qua đó, đơn vị này xây dựng nội dung thông tư mang tính sơ khảo và gửi cho Bộ Y tế từ mấy tháng trước. Nhiều quan điểm cho rằng, dự thảo trên đã gây sốc cho nhiều người dân, thậm chí vi phạm quyền con người, không ai đủ cơ sở để chứng minh người "ngực lép" điều khiển xe thì sẽ mất an toàn.

Bởi hiện còn tình trạng giấy khám sức khỏe thi bằng lái xe toàn mua bán. Các cơ quan chức năng nên có chương trình khám ngừa bệnh xã hội cho lái xe, nâng cao tinh thần, chú trọng tuyên truyền nâng cao sức khỏe người dân.

Trong đó, đáng để ý, muốn được cấp giấy chứng nhận sức khỏe để lái xe máy 50 cm3 trở lên (bằng lái A1, B1) thì bộ ngực phải bảo đảm có số đo không dưới 72 cm, chiều cao phải lớn hớn 1,45 mét, cân nặng phải qua mức 40 kg.

Dự định có các quy định khác nhau với lái xe chuyên nghiệp và lái xe của gia đình", ông Tường cho biết. Không nên bổ sung thêm các quy định làm từng lớp rối loạn, gây tâm lý bất ổn cho người dân.

Để thực hiện việc đó, Cục Y tế GTVT đã xin ý kiến các đơn vị của Bộ Y tế và các cục, vụ chức năng trong Bộ GTVT về nội dung dự thảo. Thời khắc ngày nay, dự thảo chưa được đưa ra. AloBacsi

Cấm

Ban dự thảo sẽ xây dựng thông tư liên bộ, theo các điều kiện mới hiệp với điều kiện thể lực, công cụ. Nguyên chủ toạ Hiệp hội tải ô tô Việt Nam Nguyễn Mạnh Hùng "Điều đáng nói là hiện giờ Bộ Y tế thay vì đưa ra những quy định "trên trời" cần chỉnh đốn ngay hệ thống khám sức khỏe cho người đi thi giấy phép tài xế tại các cơ sở y tế, bệnh viện phải được khám thật sự.

Nếu dưới các tiêu chí trên, người dân không đủ điều kiện để lái xe. "Thông báo báo chí đăng thời gian gần đây đều dựa trên dự thảo được đưa ra lấy quan điểm từ năm 2008. Trên thực tế, nhiều lái xe có thân hình to lớn, vòng ngực to vẫn gây tai nạn, ngược lại những người lái xe thể hình nhỏ lại không gây tai nạn nhiều, quan yếu là giáo dục ý thức cho người lái xe", ông Nguyễn Mạnh Hùng nhận định.

Nếu vòng ngực ở ngưỡng 74 -76 cm, cân nặng 45 kg, chiều cao từ 1,54 -1,55 mét thì sẽ được cấp bằng tài xế hạng A3, A4, B2, nếu vòng ngực từ 76 -78 cm, chiều cao từ 1,60 -1,62 mét, cân nặng thân thể trên 47 kg sẽ đủ điều kiện để lái xe siêu trường, siêu trọng hạng C, D, E, F, A2… Ngoài ra, muốn tài xế máy thì cả đàn ông và phụ nữ phải có lực kéo thân là 70 kg, lực bóp tay không thuận là 24 kg, thuận là 26 kg, nếu muốn thi các hạng cao hơn thì yêu cầu lực kéo thân và lực bóp tay cao hơn.

Bộ Y tế đã thành lập một đơn vị soạn thảo và họp nhiều lần với sự dự của đại diện Bộ GTVT. "Hiện thời rất nhiều bộ ngành đưa ra những dự thảo khá sốc, vớ đều dồn lên đầu người dân. Quan trọng nhất là giáo dục nâng cao tinh thần người dân sẽ có hiệu quả hơn là đưa ra dự thảo có đến 83 tiêu chí sức khỏe, nhiều tiêu chí không hợp với thực tiễn.

Hiện, xác định người điều khiển ô tô, xe máy dùng lực không nhiều. Nếu vẫn còn tình trạng này thì mọi quy định đưa ra cũng không có tác dụng. Mới đây nhất, dư luận lại nóng với dự thảo Thông tư liên tịch quy định tiêu chuẩn sức khỏe người tài xế, khám sức khỏe định kỳ đối với người lái ô tô và quy định về cơ sở y tế khám sức khỏe của người tài xế đề ngày 7/8 mà Bộ Y tế và Bộ giao thông vận tải đang cùng nhau xây dựng khi dự thảo này quy định cấm ngực lép tài xế, ngực to được lái xe to, xe có công suất lớn.

Phụ nữ không thể phóng nhanh vượt ẩu, người dân không bảo đảm sức khỏe thì họ sẽ không dám lái xe.