Thứ Tư, 28 tháng 8, 2013

Khuyến hay hay khích không chấm điểm cho học sinh lớp 1.

Việc không chấm điểm học sinh không có tức là thả lỏng chất lượng đào tạo

Khuyến khích không chấm điểm cho học sinh lớp 1

Và các cấp học sau có nên nối không chấm điểm nữa hay không, tiến tới để có phương thức cho học trò tự đánh giá điểm mạnh, điểm yếu của mình. Nguyễn Tùng Lâm nhận định: “Chuyển từ việc cho điểm sang không cho điểm học trò là bước giao thời để tiếp cận sự tiến bộ của giáo dục thế giới. Nguyễn Tùng Lâm - Chủ tịch Hội Tâm lý Giáo dục Hà Nội ủng hộ quyết định này của Bộ GD&ĐT, bởi học trò lớp 1 đang trong thời kỳ khám phá cuộc sống, cho nên chỉ cần biết đọc, biết viết là đủ, không nên tạo áp lực không cần thiết với các em qua điểm số.

Đồng quan điểm này, GS. Học sinh lớp 1 chủ yếu chỉ cần biết đọc, biết viết nên không quá sức ép về điểm số  Khơi dậy ham, phát huy thế mạnh  TS. Bởi đánh giá, nhận xét của phụ thân phải sát, khách quan, công tâm với các em, phải nêu được điểm mạnh, điểm yếu rõ ràng để các em và phụ huynh biết. Bởi giáo viên thường chấm điểm vào vở của học sinh, mà phụ huynh thường hay xem vở của con.

Rồi vừa chấm vừa nhận xét, tiến tới bỏ hẳn, tránh giáo viên lúng túng, khó quen được ngay”.

Với các bé lớp1, tôi nhất trí với việc không chấm điểm để xếp hạng. Hơn nữa, các em được mấy điểm thì không công khai trên lớp nhưng cứ cho phụ huynh biết để có sự kết hợp, điều chỉnh con em.

Văn Như Cương san sẻ: “Nhiều bậc phụ huynh thường hỏi: “Hôm nay con được mấy điểm?” như một thói quen.

Văn Như Cương   Ngọc Khánh. Văn Như Cương cho rằng, việc không chấm điểm học sinh lớp 1 mà tăng cường đánh giá năng lực học sinh duyệt nhận xét, để qua đó động viên, khích lệ, khơi dậy mê say, phát huy thế mạnh cho các em là giải pháp đúng, nhưng khai triển không dễ.

Con bảo được 9,10 điểm thì vui mừng, thưởng cho cái nọ, cái kia, còn được 5, 6 điểm thì lo âu, la mắng. Chuẩn bị cho niên học mới 2013 - 2014, Bộ GD&ĐT ban hành một số quy định về giáo dục, đào tạo, trong đó có quy định khuyến khích kiền không chấm điểm học sinh lớp 1.

Khi điểm số không còn là thước đo khả năng của người học thì nghiêm phụ lại phải đối mặt với áp lực, thách thức nhận xét chính xác. Điều này Bộ cũng cần phải để ý bàn thảo để có hướng đi rõ ràng và dài hơi”. Điều này vô hình trung khiến các em thấy tủi, sợ sệt và gây áp lực phải được điểm cao mới được ba má yêu quý. Cũng theo ông Lâm, hiện nhiều nước tiên tiến trên thế giới không vận dụng thang điểm cho lứa học trò bé này, mà có hẳn một khung đánh giá năng lực.

Tuy nhiên, GS. Liệu lớp 2, 3. Theo tôi, một tháng cho 2 lần điểm Toán, 4 lần điểm tiếng Việt, còn lại ba nên nhận xét để động viên, cổ vũ học sinh.

Ông Đỗ Quang Hợp – Hiệu trưởng trường Tiểu học Ngôi sao Hà Nội, nguyên Hiệu trưởng trường Tiểu học Cát Linh, Hà Nội cho biết, để tránh tình trạng thân phụ nhận xét qua quýt, cảm tính thì cần có một khung đánh giá cụ thể, rõ ràng.

Vừa mới nêu ra mà đã kêu khó thì làm sao có thể “thay máu” ngành Giáo dục?” Bộ GD&ĐT cần xem, định hình kế hoạch đánh giá học sinh cho các lớp học tiếp theo để tránh “lệch pha” trong giảng dạy.

Văn Như Cương cho rằng, Bộ GD&ĐT không khuyến khích nghiêm đường chấm điểm học trò lớp 1, nhưng lại quy định “nếu chấm điểm, thầy giáo không nên thông tin điểm số cho gia đình học sinh” là không khả thi. Phê duyệt bài rà tư duy toán học, tiếng Việt là chưa toàn diện” - ông Lâm nói. Khó cũng nên làm  GS. Đây là một trong những quy định về GD&ĐT nhận được nhiều ủng hộ từ phía các chuyên gia giáo dục, các thày cô giáo và cả phụ huynh.

Tuy nhiên, TS. Điều mấu chốt là làm thế nào để ba và phụ huynh thấy được điểm mạnh, điểm yếu của học trò, từ đó có cách đoàn luyện đúng hướng, giúp phát huy được khả năng, khơi dậy niềm đam mê của trẻ nít. Điều này càng khó với kiền ở những “điểm nóng” về việc quá tải – sỹ số 60-70 em/lớp.

Mỗi em một khả năng, thế mạnh khác nhau. “Giờ kiếm được học sinh tiên tiến còn khó hơn giỏi, em nào cũng học lực giỏi thì rất nguy hiểm. Rồi cái vòng “ép non” phải đi học thêm liên hồi cứ tái diễn hết năm này sang năm khác”.

Một lớp có 60 - 70 học sinh, để đánh giá chi tiết, sát với từng học sinh cho từng buổi học là rất khó.

GS. Thành ra, ông Đỗ Quang Hợp dù ủng hộ quyết định không chấm điểm học trò lớp 1 nhưng cho rằng: “Nên điều chỉnh từng bước, không nên ứng dụng đột ngột. Nếu xếp hạng các em có thế mạnh về toán học, tiếng nói với các em có năng khiếu về vận động, âm nhạc, hội họa.