Khi đưa ra dự thảo Nghị định này Bộ Tài chính chưa đưa ra được lý do để tính thuế với khoản tiền gửi của doanh nghiệp, nhưng vì lý do gì thì trong bối cảnh khó khăn bây giờ cũng không nên thêm gánh nặng cho doanh nghiệp và người dân
Cùng với đó, các ngân hàng cũng sẽ bị ảnh hưởng không nhỏ khi doanh nghiệp buộc phải rút gửi tiền để không bị đánh thuế lần hai cho các khoản lợi nhuận của mình.
Theo dự thảo Nghị định được Bộ Tài chính đưa ra, thu nhập từ lãi tiền gửi, lãi cho vay vốn, bán ngoại tệ mà doanh nghiệp sẽ phải chịu thuế là từ lãi tiền gửi tại các tổ chức tín dụng; lãi cho vay vốn dưới mọi hình thức theo quy định của pháp luật; phí bảo lãnh tín dụng và các khoản phí khác trong giao kèo cho vay vốn.
Ngoài ra, việc đánh thuế khi thu hồi được khoản nợ khó đòi mà khoản nợ này đã được cơ quan chức năng xóa nợ trước đó cũng cần coi xét từng trường hợp cụ thể. Bên cạnh đó là thu nhập từ bán ngoại tệ; khoản chênh lệch tỷ giá do đánh giá lại các khoản nợ phải trả có gốc ngoại tệ cuối năm tài chính (trừ chênh lệch tỷ giá nảy sinh trong quá trình đầu tư xây dựng căn bản để hình thành tài sản nhất quyết của doanh nghiệp mới thành lập mà tài sản cố định này chưa đưa vào sản xuất kinh dinh thực hành theo chỉ dẫn của Bộ Tài chính); khoản chênh lệch tỷ giá hối đoái nảy trong kỳ… Theo các chuyên gia kinh tế, đề xuất này của Bộ Tài chính sẽ khó nhận được sự đồng thuận, bởi số tiền gửi ngân hàng là trích từ lợi nhuận của doanh nghiệp, nên đã phải nộp thuế theo quy định của Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp.
Như vậy, việc tiếp chuyện đánh thuế tiền gửi ngân hàng không phải sẽ là thuế chồng thuế ? Nếu việc đánh thuế các khoản tiền gửi của doanh nghiệp vào nhà băng trong dự thảo Nghị định lần này được phê duyệt thì nhiều doanh nghiệp sẽ phải chủ động tìm dịp sản xuất kinh doanh để có thể tiếp tồn tại trong tình hình kinh tế vẫn còn nhiều khó khăn như hiện.
Một quy định khác tại dự thảo Nghị định này là các khoản nợ khó đòi đã xóa nay đòi được; khoản nợ phải trả không xác định được chủ nợ; khoản thu nhập từ kinh doanh của những năm trước bị bỏ sót phát hiện ra của doanh nghiệp.
Nhưng sau một thời gian kiên trì, doanh nghiệp A may mắn thu về số tiền này từ doanh nghiệp B thì đây vẫn là tài sản ban đầu của doanh nghiệp A cho vay, không phải là lãi dư ra của số tiền cho vay trước đây.
Do vậy, Bộ Tài chính cần xây dựng cơ sở vững chắc cho đề xuất tính thuế với tiền gửi tần tiện của doanh nghiệp, nếu chưa có cơ sở vững chắc thì không nên ban hành. Khoản tiền này đã được đánh thuế trong lợi nhuận của doanh nghiệp A từ giai đoạn trước nên sẽ không hợp lý nếu đánh thuế lần hai.
Ví dụ như một doanh nghiệp A cho doanh nghiệp B vay 100 tỷ đồng nhưng do doanh nghiệp B làm thấm tháp lỗ không có khả năng trả nợ, khoản nợ khó đòi đó lại được Nhà nước xóa nợ nghĩa là doanh nghiệp A đã mất đi 100 tỷ đồng. Ngay như thuế khoáng sản vốn là loại thuế thường ở mức cao tại nhiều quốc gia trên thế giới, thì tại Phiên họp thứ Hai mươi vừa qua, UBTVQH đã quyết định chưa chuẩn y đề xuất tăng thuế suất tài nguyên này vì chưa có cơ sở thuyết phục.
Theo TS Nguyễn Trí Hiếu, không nên đưa quy định đánh thuế khoản nợ khó đòi khi thu hồi được là không hợp lý vì đây vốn là tài sản của doanh nghiệp. Theo Quang Khánh Đại biểu nhân dân. Cũng phải chịu thuế.