Thứ Tư, 28 tháng 8, 2013

Sụt tầng nước gây ra hay hay “hố tử thần”.

Hiện tượng sụt lún đất khiến 7 ngôi nhà bị nứt tường rỗng chân móng nhà, đặc biệt khiến dãy nhà trọ của bà Vũ Thị Xuân bị sập, đổ

Sụt tầng nước gây ra “hố tử thần”

Dưới tác động của động thái nước dưới đất, các khoảng rỗng này phát triển lớn dần và tạo thành các hố sụt ẩn dưới lòng đất.

Hố sụt nằm giữa phòng ngủ của chị Bùi Thị Thủy (43 tuổi) khiến sờ soạng đồ đạc trong phòng gồm ti vi, tủ quần áo, máy giặt, xe máy đều bị hố sâu nuốt chửng.

"Hố tử thần" xuất hiện ở khu dân cư Thủy Sơn, phường Cẩm Sơn, TP Cẩm Phả vào sáng ngày 21-8 Ông Nguyễn Văn Bình, Phó Chủ tịch UBND TP Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh - nơi liên tiếp xuất hiện các “hố tử thần” do sụt lún đất thời gian gần đây - cho biết sẽ tiến hành siêu âm một số khu vực xảy ra vụ sụt lún đất để có hướng xử lý, khắc phục và đối phó.

Gần chục thanh niên trong xóm cứu được chị Thủy đang chới với bên miệng hố.

Trong quá trình lâu dài và liên tục, nước ngầm đã bào mòn và rửa trôi các nguyên liệu dễ hòa tan tạo thành các lỗ rỗng. Theo thống kê của cơ quan chức năng, từ năm 2012 tới nay, chỉ riêng tại địa bàn phường Cẩm Sơn, TP Cẩm Phả đã ghi nhận được 7 hiện tượng sụt lún diễn ra. Theo đó, tại mỗi điểm sụt lún, các chuyên gia của Công ty Cổ phần Công nghệ địa vật lý (Bộ Tài nguyên và Môi trường) sẽ dùng radar để khảo sát lòng đất trong vòng đường kính 300 m, để đánh giá thực trạng địa chất của các khu vực này.

Gần đây, trên địa bàn TP Cẩm Phả liên tiếp xuất hiện các “hố tử thần” do sụt lún đất. Theo ông Nguyễn Hữu Hào, 1 chuyên gia của công ty đã trực tiếp khảo sát tại hiện trường vụ sụt đất thất kinh rạng sáng ngày 26-8, thì duyên do cơ bản là sụt tầng nước.

Hố sụt lún có đường kính hơn 7 m, sâu 3 m, ảnh hưởng nghiêm trọng tới 1 hộ dân và 6 hộ liền kề. Ngoài ra, cũng trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh, vụ sụt lún ở khu 3, khu 4, phường Cao Xanh, TP Hạ Long vào ngày 26-6-2013 khiến hơn 30 hộ phải di dời đến địa điểm tái định cư. Tuy nhiên, sự sụt lún này chỉ diễn ra cục bộ, không có tính lan truyền. Hố to nhất miệng rộng hơn 10 m, sâu khoảng 6 m.

Theo ông Hào, đây cũng là duyên cớ gây ra các vụ sụt lún trong vòng 2 năm qua trên địa bàn TP Cẩm Phả.

Tuy nhiên, chị Thủy cũng phải nhập viện điều trị vì quá nhiều vết thương trên người. Vụ sụt lún nghiêm trọng ở giữa nhà dân xảy ra vào khoảng 1 giờ sáng ngày 26-8, tại tổ 30, khu Hải Sơn 1, phường Cẩm Đông, TP Cẩm Phả. Hiện tại, còn khoảng 40 hộ trong diện di dời đang đợi để ổn định cuộc sống tại nơi ở mới an toàn.

Rạng sáng ngày 21-8, tại tổ 3 khu Thủy Sơn, phường Cẩm Sơn, TP Cẩm Phả xuất hiện nhiều điểm sụt lún đất, tạo ra 5 “hố tử thần” ở sát đường đi và khu dân cư.

Trong ngày 27-8, các chuyên gia của Công ty Công nghệ địa vật lý đã đi khảo sát một số khu vực để có những tính toán cho việc siêu âm sắp tới. Theo các nhà chuyên môn, các khu vực lún sụt là vùng lấn biển, lâu ngày hình thành các khoảng rỗng trong tầng đất đá yếu, bở, rời. Qua đó làm cho nền móng các hộ dân trên đó yếu đi dẫn đến hiện tượng sụt lún.

Ngoại giả, những rung chấn từ lòng đất đã khiến khoảng hơn 10 nhà ở khu vực này bị ảnh hưởng, trong đó 8 hộ phải di dời nguy cấp. Ông Minh cũng cho biết thêm đây là hiện tượng về cấu tạo địa lý chứ không có khai phá than dưới lòng đất như nhiều người dân lo ngại. Ông Nguyễn Trọng Minh, Chủ tịch UBND TP Cẩm Phả, cho biết trước khi xảy ra sự cố sụt lún vào sáng ngày 26-8 vừa qua, qua khảo sát và đo ảnh điện 2D, công ty Công nghệ địa vật lý đã nhận định vị trí sụt lún nằm trên vùng đất có chứa nước ngầm.