Thứ Tư, 21 tháng 8, 2013

Chấm dứt lạm mới thêm thu ngay từ đầu năm học.

Những khoản đóng góp được thỏa thuận giữa nhà trường và phụ huynh học trò, các trường cần thỏa thuận với phụ huynh về chủ trương, công khai sáng tỏ cách thu, mức thu, nội dung chi, bảo đảm nguyên tắc thu đủ bù chi. Nhiều trường mượn danh nghĩa "thỏa thuận", "tự nguyện" để thu sai quy định, gây bức xúc trong dư luận xã hội.

Các trường tuyệt đối không được thu tiền đóng góp xây dựng trường.

Đối với những khoản thu để mua áo quần đồng phục, áo quần thể dục - thể thao, phù hiệu học trò. QUỲNH NGUYỄN. Mặt khác, để hạn chế tình trạng lạm thu tại các cơ sở giáo dục, vai trò giám sát của các bậc phụ huynh học sinh cũng khôn cùng quan yếu. Ngoài ra, trước đây, các trường túc trực tiếp đứng ra thu các khoản ngoài quy định của phụ huynh học trò thì nay tìm cách "né" bằng việc chuyển bổn phận thu các khoản tiền này cho ban đại diện cha mẹ học trò.

Với các khoản thu thỏa thuận, nhà trường cần công khai, có văn bản thỏa thuận tới từng bác mẹ học trò trên ý thức tình nguyện và có sự thống nhất trong ban giám hiệu nhà trường; không thu gộp nhiều khoản vào đầu niên học.

Thực tiễn cho thấy, ở địa phương nào có sự quan hoài vào cuộc quyết liệt của cấp ủy, chính quyền thì nơi đó không xảy ra tình trạng lạm thu. Để kết thúc tình trạng lạm thu, thu trái quy định, các cơ sở giáo dục cần thực hiện nghiêm các quy định do Bộ GD và ĐT ban hành. Nhờ đó, mỗi khi phụ huynh bức xúc, phản ảnh tới cơ quan chức năng thì nhà trường đổ lỗi và cho đó là "khoản thu của Hội ba má học trò" hay "không nắm được bởi các vị phụ huynh tự tiện thu với nhau".

Và để kết thúc tình trạng lạm thu trong dài, thiết tưởng ngành GD và ĐT cũng như các cấp quản lý, ngoài sự chỉ đạo bằng văn bản, cần tăng cường thanh tra, soát và có biện pháp xử lý nghiêm, dứt điểm tình trạng bị động này. Chính bằng cách "né" nghĩa vụ, đùn đẩy việc thu tiền tài học sinh thành ra tình trạng lạm thu vẫn tồn tại, thậm chí mức thu càng ngày càng cao hơn.

, Các cơ sở giáo dục cần thống nhất chủ trương, gương mẫu với phụ huynh học trò và để họ tự tuyển lựa và quyết định hình thức mua hiệp.

Phụ huynh cần hoạt động theo đúng quy định tại Điều lệ Ban đại diện bố mẹ học sinh, không nên trở nên người tiếp tay cho việc lạm thu trong nhà trường. Nhà trường không được coi bất kỳ hình thức đóng góp nào như là điều kiện cho việc cung cấp dịch vụ giáo dục và không được quy định mức đóng góp cụ thể để ép buộc đối với các đối tượng tham dự đóng góp.

Việc huy động và thu nhận các khoản đóng góp của từng lớp cho các trường cần quán triệt trên nguyên tắc tình nguyện giữa hai bên. Một số trường tự tiện thu thêm một số khoản ngoài quy định; sử dụng tiền thu không đúng mục đích; thiếu công khai, sáng tỏ trong chi thu.