Tuy nhiên, việc hạn chế dùng còi và thay vào đó là sử dụng đèn để thông báo, xin vượt sẽ là xu hướng thế tất của liên lạc trong mai sau
- Đèn cốt chiếu ở tầm gần hơn, giúp lái xe quan sát được mặt đường, dễ dàng né tránh những vật lạ.Dải phân cách đã ngăn luồng ánh sáng giữa 2 chiều xe, nên bạn sẽ không gặp vấn đề gì với đèn pha.
Vì nếu điều chỉnh tầm ánh sánh lệnh đi 1 độ có thể làm giảm tầm ánh sáng. Những kinh nghiệm dưới đây trong cách dùng đèn chiếu sáng khi tham dự liên lạc sẽ giúp bảo đảm an toàn cho bạn và vớ mọi người.
Com. Đèn sương mù trên xe Đèn sương móc được thiết kế để sử dụng trong điều kiện thời tiết có nhiều sương nhằm tăng độ sáng trên mặt đường. Chỉ nên dùng đèn sương móc khi cần thiết và không nên sử dụng thẳng băng với đèn pha, vì có vài loại đèn sương móc sẽ làm lệch ánh sáng trong điều kiện thời tiết tốt và làm cho người điều khiển ngược chiều giảm tầm quan sát.
Bảo dưỡng và soát hệ thống đèn ngay - Nên rà đèn ngay và điều chỉnh ánh sáng đèn rọi đúng hướng.
Với ưu nhược điểm có thể bổ trợ cho nhau, việc phối hợp sử dụng đèn pha và đèn cốt sẽ khiến bạn và những người dự giao thông an toàn hơn. Nút nháy đèn pha thường được đặt ở vị trí dễ thực hiện, như ở cần gạt bên trái trên ô tô hoặc ở vô lăng bên trái của xe máy (vị trí ngón trỏ dễ dàng với tới). Theo danhgiaxe. - Trong thị thành, với khoảng cách các xe khá gần, nên sử dụng đèn cốt để quan sát, chuyển di với tốc độ vừa phải và an toàn.
Nếu bạn muốn qua mặt xe nào đó, không nên bám đuôi xe đó với chế độ đèn pha, nên duy trì khoảng cách an toàn và đá đèn để ra hiệu xin vượt. Khi chuyển di vào ban ngày, để xin vượt hay báo hiệu với xe ngược chiều để tránh cộc, thay vì bấm còi, bạn hãy sử dụng đèn pha như một cách ra tín hiệu.
- Không nên dùng đèn pha khi cua xe, vì nếu xe đối diện cũng quên tắt đèn pha thì hai xe pha cùng một lúc sẽ làm cho 2 người lái không thấy đường, và hậu quả hai xe sẽ đâm vào nhau. Muốn điều chỉnh tầm ánh sáng của đèn thật chính xác thì nên nhờ thợ chuyên nghiệp hay một tiệm chuyên nghiệp nào đó.
- Thay thế ngay những bóng đèn bị cháy và nên có bóng đèn phòng ngừa trên xe. Nếu tuyết đậy đèn pha sẽ làm cho người điều khiển ngược chiều chẳng thể nhận biết xe đi ngược chiều. Hệ thống đèn trên ô tô Đèn chiếu sáng có 2 chế độ: đèn pha - chiếu sáng xa và đèn cốt - chiếu sáng gần.
Hầu hết các hệ thống đèn xe đều thuộc loại bóng halogen có thể dễ dàng thay thế mà không cần bất kỳ dụng cụ nào
Ánh sáng từ đèn pha sẽ phản chiếu vào gương chiếu hậu, khiến người đi trước biết để nhường đường. - Giữ cho đèn pha sạch sẽ, chất bẩn hay bụi bám vào đèn xe sẽ làm giảm độ sáng của đèn đến 60%. - Đèn pha giúp người lái có tầm nhìn xa tốt hơn, có thể chiếu sáng ở tầm cao cố định, khiến những biển báo liên lạc phát sáng, tạo điều kiện tiện lợi cho tài xế xử lý trên đường.
Khi chuyển di vào trời tối, bạn cũng có thể sử dụng nút nháy đèn pha đồng thời với việc bật sẵn đèn cốt phục vụ chiếu sáng. Trên ô tô và một số loại xe máy, nhà sản xuất đã thiết kế riêng nút nháy đèn pha, tạo điều kiện thuận tiện để bạn dùng trên đường. Một số nước Châu Âu thắt dùng hệ thống lau đèn pha tự động nhưng hầu hết xe ôtô ở Mỹ lại không có hệ thống này. Dưới đây là một số điều cần nhớ khi dùng đèn pha, trên cả ô tô và xe máy: sử dụng đèn pha/cốt để chiếu sáng - Trên đường cao tốc, nếu là đường có dải phân cách cao quá tầm đèn của ô tô, hãy sử dụng đèn pha để tầm quan sát được tốt hơn.
Điều đáng chú ý là có rất nhiều người tham dự liên lạc nước ta chưa có văn hóa sử dụng đèn chiếu sáng, thẳng tắp bật đèn pha chiếu xa chiếu thẳng vào mắt người đi ngược chiều, gây khó chịu và nguy hiểm.
Nếu đường thoáng, hãy bật sang đèn pha để quan sát, nhưng khi thấy đèn của xe đi ngược chiều, hãy chuyển về chế độ đèn cốt ngay trong vòng 150 mét (khoảng 3 giây ở tốc độ 90 km/giờ).
Hơn nữa, công nghệ đèn xenon hiện thời được vận dụng trong nhiều phương tiện giao thông, có ánh sáng rất mạnh, gây lóa trong một thời gian lâu, rất dễ dẫn đến tai nạn. Nhược điểm của đèn cốt chính là tầm chiếu gần khiến nếu bạn chuyển di với tốc độ cao, đặc biệt là trên đường cao tốc, tầm nhìn ngắn khiến bạn quan sát được ít hơn và khó xử lý sớm những cảnh huống.
- Ở những đường cao tốc có dải phân cách thấp, hoặc chỉ có vạch liền hay vạch đứt, hãy dùng đèn cốt để di chuyển, tránh gây lóa cho những xe đi ngược chiều. Dùng đèn pha/cốt thay còi Văn hóa sử dụng còi của người Việt đã có từ rất lâu và gây khó chịu cho quờ mọi người khi tham gia giao thông.
Trong trường hợp xe máy của bạn không có nút nháy đèn pha, hãy chuyển sang chế độ đèn pha và sử dụng nút bật/tắt đèn ở tay lái bên phải. Vẫn biết với hiện trạng giao thông nước ta hiện giờ, nếu không sử dụng còi thì nhiều khi khó có thể xin vượt dễ dàng. Ngoài việc giữ cho đèn pha sạch sẽ, bạn cũng phải nên giữ cho kính xe sạch sẽ bằng cách lau chùi liền, hoặc sử dụng hệ thống rửa kính xe khi kính xe có nhiều bụi bám vào.
Nhược điểm của đèn pha là tầm chiếu sáng hướng thẳng vào mắt người đi ngược chiều, khiến những người đi ngược chiều bị lóa trong một thời kì nhất mực và không còn khả năng quan sát đường, rất dễ dẫn tới tai nạn. Nếu xe máy của bạn không có nút nháy đèn pha, hãy bật trước đèn cốt rồi sử dụng nút chuyển chế độ đèn cốt/pha ở vô lăng bên trái. Việc sử dụng đèn chiếu sáng đúng cách sẽ tạo nên văn hóa tham dự giao thông, tạo sự an toàn cho chính bạn và người khác.
Nên đọc chỉ dẫn của xe để làm cho đúng cách, và khi thay bóng đèn mới không nên chạm tay vào bóng ngoài trừ phần đuôi đèn.