Thứ Tư, 28 tháng 8, 2013

Cảnh báo nguy cơ khủng hoảng kinh tế mới hậu mọi người đọc QE.

Trường hợp này không chỉ xảy ra với Ấn Độ và Indonesia như giờ, mà cả với các nước châu Á phát triển khác trong những năm 90 của thế kỷ trước

Cảnh báo nguy cơ khủng hoảng kinh tế mới hậu QE

Theo số liệu của Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF), thâm hụt tài khoản vãng lai của Ấn Độ trong giai đoạn 2012-2013 lên đến 5% Tổng sản phẩm quốc nội (GDP), so với mức 2,8% giai đoạn 2008-2011, còn của Indonesia ứng là 3% so với 0,7%.

Cách duy nhất để duy trì tăng trưởng kinh tế trước sự mất thăng bằng này là đi vay các khoản tùng tiệm thừa từ nước ngoài. Com) Trong một bài viết đăng trên mạng tin Project syndicate ngày 27/8, tác giả cho rằng khi Fed đang tìm cách thoát khỏi chính sách nới lỏng định lượng (QE), nhiều nền kinh tế đang nổi bất chợt rơi vào tình thế khó khăn.

Số tiền này khiến các nước đang phát triển tin rằng những mất cân bằng của họ được giải quyết, cho phép họ tránh phải vận dụng những biện pháp khắc khổ cần thiết để đưa nền kinh tế trở lại con đường ổn định hơn.

Đây là một tính năng đặc hữu của nền kinh tế toàn cầu hiện đại. Các nền kinh tế mới nổi bị thâm hụt account vãng lai là những thị trường đầu tiên cảm nhận được sức nóng của một cuộc khủng hoảng mới.

(TTXVN). Thay vì bằng lòng sự suy giảm kinh tế do thâm hụt trương mục vãng lai, các nhà hoạch định chính sách lại đánh cược vào tăng trưởng đầy rủi ro và chung cục là phản tác dụng. Ảnh chỉ có tính minh họa.

Bên cạnh đó, các nền kinh tế đang nổi có một điểm chung là thâm hụt tài khoản vãng lai lớn. Tuy nhiên, bất chấp những hẹn của Fed, lãi suất tại các nền kinh tế phát triển nghe đâu chẳng thể tăng lên cho đến năm 2014 hoặc 2015.

/. Điều này cũng đúng với các nền kinh tế phát triển. Sự mất thăng bằng kiệm ước-đầu tư của các nước này trở thành khó tài trợ hơn trong môi trường hậu QE, vốn đang khiến các đồng nội tệ của Ấn Độ, Indonesia, Brazil và Thổ Nhĩ Kỳ giảm giá. (Nguồn: businessweek. Ông Bernanke còn đi xa hơn nữa khi tuyên bố vận may tăng trưởng bất ngờ từ QE thừa sức đền bù cho bất kỳ nguồn tiền nóng gây bất ổn nào ra vào các thị trường mới nổi.

Dưới sự lãnh đạo của Chủ tịch Ben Bernanke, Fed đã coi các bong bóng tài sản và tín dụng như các nguồn mới cho tăng trưởng kinh tế. Song điều chẳng thể chối cãi là nếu QE không khiến lãi suất cho vay then chốt tại các nước phát triển ở mức gần bằng 0% từ năm 2009, các dòng vốn vay nóng và ngắn hạn sẽ không tràn đầy các nền kinh tế đang nổi. Nghiên cứu của IMF cho thấy các luồng vốn tích tụ đổ vào các thị trường đang nổi kể từ khi QE bắt đầu được khai triển năm 2009 lên tới gần 4.

Đó chính là vai trò của QE, khi cung cấp dư thừa nguồn vốn từ các nhà đầu tư ở các nước phát triển và vì vậy cho phép các nền kinh tế mới nổi duy trì tốc độ tăng trưởng kinh tế cao. 000 tỷ USD. Các nhà băng trung ương đã làm mọi cách để giải quyết những vấn đề này.

Fed khẳng định việc Mỹ duy trì phát hành tiền tệ quá mức không ảnh hưởng đến các bong bóng tài sản và tín dụng, vốn đang đẩy kinh tế thế giới đến bên bờ vực.

Chiến lược thoát khỏi QE, nếu Fed thực hiện, sẽ chỉ làm mướn việc tái chuyển hướng số tiền mặt dôi từ các nền kinh tế phát triển có lợi tức cao về lại các thị trường trong nước.

Các thị trường tiền tệ và chứng khoán tại Ấn Độ và Indonesia sụt giảm, trong khi Brazil, Nam Phi và Thổ Nhĩ Kỳ phải gánh chịu những thiệt hại về tín dụng thế chấp. Thâm hụt trương mục vãng lai lớn là triệu chứng của một nền kinh tế trước khủng hoảng, đầu tư nhiều hơn tùng tiệm. Kết quả là các nền kinh tế đang nổi đang sa vào những cái bẫy chính sách các chiến lược phòng ngự chính thống cho đồng nội tệ giảm giá thường là tăng lãi suất, một chọn lọc khó chịu cho các nền kinh tế đang phát triển, cũng đang trải qua áp lực giảm sút tăng trưởng kinh tế.