Thứ Tư, 21 tháng 8, 2013

Bộ trưởng Bộ Tư pháp nói về cách giúp người dân ngày hôm nay tránh phạm luật.

Phổ thông, giáo dục pháp luật còn bị xem nhẹ   - Thưa Bộ trưởng, trên thực tế có không ít người dân bị thiếu thông báo về luật pháp nên khi vô tình trở thành người vi phạm thì cảm thấy oan khiên, bất bình

Bộ trưởng Bộ Tư pháp nói về cách giúp người dân tránh phạm luật

Năm 2013 là năm trước tiên thực hành, do đó Bộ Tư pháp dự kiến sẽ đề xuất với Thủ tướng Chính phủ cho phép tổ chức Lễ mít tinh nhà nước để khởi đầu cho một ngày mang ý nghĩa lịch sử này. 000 đến 200. 000. Năm 2007, chúng ta bắt đầu quy định lại về việc tấm đội mũ bảo hiểm khi đi xe môtô. Nhưng điều người dân băn khoăn là với vai trò là Bộ trưởng Bộ Tư pháp, Bộ trưởng sẽ làm gì để Luật này được triển khai hiệu quả trên thực tiễn, để công tác PBGDPL đi vào thực chất?  - Luật PBGDPL đã được Quốc hội phê chuẩn và có hiệu lực thi hành từ ngày 01/01/2013.

Và kết quả như chúng ta biết, hiện thời, đại phần đông người dân đã tự giác thực hiện quy định này vì chính lợi ích và sự an toàn của bản thân và gia đình mình.

Thứ năm  , Bộ Tư pháp định kỳ hàng tháng đã ra thông cáo báo chí về các văn bản pháp luật do Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ ban hành; cách đây 2 hôm đã họp trực tuyến với Giám đốc Sở Tư pháp các tỉnh, thành phố trực thuộc TW để chỉ đạo tiếp kiến khai triển thi hành Luật; Cuối cùng, thực hiện quy định tại Điều 8 của Luật, Bộ Tư pháp cũng đang xây dựng chỉ dẫn việc tổ chức Ngày luật pháp đầu tiên vào ngày 9/11/2013 tới đây.

Có điều, theo quy định của Nghị định cũ, mức xử phạt khá thấp, đối với mô tô là từ 100. Tuy nhiên, Luật cũng quy định người dân cũng cần chủ động tìm hiểu, học tập pháp luật để nâng cao hiểu biết, ý thức pháp luật của mình, các thành viên trong gia đình, nhất là ông, bà, cha, mẹ có trách nhiệm giáo dục, tạo điều kiện cho con, cháu rèn luyện tinh thần chấp hành luật pháp.

Thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn được giao, thời kì qua, Bộ Tư pháp đã tham vấn cho Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo thực hành đồng bộ nhiều giải pháp khai triển thi hành Luật, có thể kể đến là:  Thứ nhất  , về hoàn thiện thể chế, Chính phủ đã ban hành Nghị định quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định về thành phần, chức năng, nhiệm vụ của Hội đồng phối hợp PBGDPL các cấp và Bộ Tư pháp, Bộ Tài chính đang hoàn thiện, chuẩn bị ban hành các Thông tư, Thông tư liên tịch hệ trọng;  Thứ hai,  về kiện toàn Hội đồng kết hợp công tác phổ quát, giáo dục pháp luật từ trung ương đến cấp huyện, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành hình định thành lập Hội đồng phối hợp PBGDPL TƯ.

000 đến 1. Trước đó nhiều người cũng có nghe nói về quy định mới, nhưng không rõ bao giờ vận dụng, chế tài thế nào, cho đến khi trở thành “người vi phạm luật pháp” thì cảm thấy bị oan khiên. Tôi phải nói thêm rằng, Việt Nam là nước duy nhất trên thế giới có Luật về PBGDPL.

Vào ngày Nghị định số 71/2012/NĐ-CP có hiệu lực, bản thân tôi nhận được khá nhiều điện thoại của người dân, thậm chí của một vị Đại biểu Quốc hội Hà Nội biểu thị sự bất thần, thậm chí không đồng tình đối với quy định này do trước đó họ chưa hề được biết, được thông báo, phổ quát nội dung quy định xử phạt này. Thí dụ quy định xử phạt chủ phương tiện là xe mô tô, ô tô.

# Thì việc phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL), làm cho dân biết, hiểu về quy định của luật pháp trước khi nó chính thức được thi hành là rất quan trọng.

000 là rất lớn đối với hộ gia đình nghèo! Trong trường hợp này, xét về góc cạnh tính hợp lý của quy định pháp luật thì cũng còn vấn đề này khác, Thủ tướng đã chỉ đạo coi xét lại trong dự thảo Nghị định mới, nhưng phải cương trực nhấn rằng công tác phổ biến, tuyên truyền, tạo điều kiện cho người dân tiếp cận với quy định mới này của luật pháp trước khi có hiệu lực rõ ràng là chưa tốt.

Như vậy, có thể thấy rằng để luật pháp đi vào cuộc sống, có được sự tự giác chấp hành của quần chúng. Giờ thì đã có sự chuyển hướng lớn sang thực thi luật pháp. Đến Nghị định mới thì mức phạt được đưa lên gấp 5-8 lần, cụ thể đối với mô tô là từ 800. Sẽ có Lễ mít tinh quốc gia nhân Ngày luật pháp trước hết   - Luật PBGDPL đã quy định ngày 9/11 hàng năm là Ngày luật pháp của nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

Tôi xin đính chính lại là không phải xử phạt xe không chính chủ như báo chí nêu mà là xử phạt “không chuyển quyền sở hữu” đối với mô tô và ô tô. 000. 000 đến 1. Tuy nhiên, tôi cũng phải thông tin thêm rằng, quy định xử phạt hành vi không chuyển quyền sở hữu đối với chủ công cụ không phải là mới mà đã được quy định tại Nghị định số 34/2010/NĐ-CP và đã được thi hành 2 năm.

Tôi nhắc lại là, cả hệ thống chính trị ở nước ta, đặt biệt là Chính phủ, các Bộ, ngành, chính quyền các cấp và chiến trận, các đoàn thể chính trị - xã hội.

Cũng phải nói thêm rằng từ trước đến nay, chúng ta đầu tư rất nhiều vào việc xây dựng chính sách của Đảng, từ đó thể chế hóa thành luật pháp; mất rất nhiều công sức. 000 , đối với ô tô là từ 6. 000 nên người dân không để ý. Điều này miêu tả rõ kiên tâm của Đảng, quốc gia ta trong việc tiếp kiến tăng cường, đẩy mạnh công tác PBGDPL, góp phần nâng cao dân trí pháp lý, tinh thần luật pháp cho cán bộ, công chức, viên chức và quần chúng.

Nhưng đầu tư cho PBGDPL, tổ chức việc thi hành pháp luật thì còn bị xem nhẹ. “Không chuyển quyền sở hữu” theo quy định trong Nghị định số 71/2012/NĐ-CP của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 34/2010/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực liên lạc đường bộ.

000 đến 10. - Trân trọng cảm ơn Bộ trưởng!   Hồng Thúy   (ghi). Bộ trưởng Bộ Tư pháp Hà Hùng Cường trong chương trình “Dân hỏi – Bộ trưởng trả lời”.

Đơn cử như quy định phạt xe không chính chủ. Luật quy định rõ công dân có quyền được thông báo về pháp luật, quốc gia và cả hệ thống chính trị ở nước ta có nghĩa vụ phải bảo đảm, tạo điều kiện cho người dân thực hiện được quyền này. Nếu tạo điều kiện cho người dân biết và tham gia ngay từ trong quá trình xây dựng chính sách, pháp luật thì còn tốt hơn.

000 thì mọi người mới giật mình tưởng là quy định lần đầu. 0000 đến 2. Để làm rõ hơn vấn đề này, tôi lấy một Ví dụ khác, cũng liên tưởng đến lĩnh vực giao thông đường bộ. 000, ô tô là từ 1. Để quy định này đi vào cuộc sống thì Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo thực hiện một chiến dịch trong một thời kì khá dài để phổ quát, quán triệt cho quần chúng về những tác dụng tích cực của việc đội mũ bảo hiểm, cũng đã dành thời kì để nhấc người dân tình nguyện thực hiện việc đội mũ bảo hiểm trước khi vận dụng việc xử phạt, qua đó từng bước đã hình thành tinh thần chung, thái độ ứng xử chung của người tham gia giao thông.

Tôi cũng xin nói thêm rằng, dù rằng Luật PBGDPL quy định Nhà nước phải đảm bảo, tạo điều kiện cho công dân thực hành quyền được thông tin về luật pháp. Mà giật mình cũng phải, ở chỗ 800. Người dân cũng cần chủ động tìm hiểu, học tập luật pháp   - thông tin luật pháp là rất quan trọng; quyền được thông tin về pháp luật và quốc gia đảm bảo, tạo điều kiện cho công dân thực hiện quyền được thông tin về pháp luật đã được Luật phổ thông, giáo dục pháp luật ghi nhận.

Từ nay đến cuối năm, còn rất nhiều công việc Bộ Tư pháp phải thực hành để Luật thực sự đi vào cuộc sống. 200. Hàng năm Ngày này sẽ được khai triển như thế nào hay lại đi theo lối mòn và lãng phí?  - Để tổ chức Ngày pháp luật đầu tiên trong năm nay, Bộ Tư pháp đã phối hợp với các Bộ, ngành can dự xây dựng và vừa qua đã xin quan điểm các thành viên Hội đồng phối hợp PBGDPL TƯ hướng dẫn về nội dung, cũng như hình thức, cách thức thực hiện, đảm bảo thiết thực, tùng tiệm, hiệu quả, hợp nhất trên khuôn khổ toàn quốc, đồng thời hiệp với đặc điểm, tình hình, điều kiện cụ thể của từng cơ quan, đơn vị và địa phương.

200. Thứ tư  , để tăng cường các điều kiện đảm bảo, đáp ứng một cách đầy đủ cho công tác PBGDPL được triển khai trên diện rộng, Bộ Tư pháp cũng đã phối hợp với Bộ Tài chính có Công văn hướng dẫn UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc TW lập dự toán kinh phí bảo đảm cho công tác phổ thông, giáo dục pháp luật trong năm 2014.

Luật cũng quy định rõ trách nhiệm của Bộ Tư pháp với vai trò là cơ quan giúp Chính phủ quản lý Nhà nước về công tác phổ biến giáo dục luật pháp. 000. 000. Bộ trưởng nghĩ thế nào về vấn đề này?  - Tôi san sẻ với nhận định về tình trạng một bộ phận người dân thiếu thông tin về luật pháp, không chỉ ở miền núi, vùng sâu, vùng xa mà ngay cả ở tỉnh thành, thậm chí ở thủ đô.

Thứ ba  , Thủ tướng Chính phủ đã chuẩn y 07 Đề án trung tâm về PBGDPL thời đoạn 2013-2016, cụ thể là: (1) đấu tăng cường công tác phổ thông, giáo dục pháp luật về khiếu nại, tố cáo ở xã, phường, thị trấn ; (2) tiếp tục xây dựng và đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động chấp hành pháp luật trong cộng đồng dân cư; (3) Tăng cường phổ biến, giáo dục pháp luật cho cán bộ, nhân dân vùng biên giới, hải đảo; (4) Tăng cường công tác phổ thông, giáo dục pháp luật tại một số địa bàn trọng điểm về vi phạm pháp luật; (5) Tăng cường công tác phổ quát, giáo dục pháp luật trên Đài Truyền hình Việt Nam; (6) Tăng cường công tác phổ thông, giáo dục pháp luật trên Đài Tiếng nói Việt Nam; (7) từng lớp hóa công tác phổ quát, giáo dục pháp luật và trợ giúp pháp lý.

Hội đồng này đã họp phiên thứ nhất vào cuối tháng 7 vừa qua, cũng đã cho ý kiến về việc hướng dẫn việc kiện toàn Hội đồng cấp tỉnh và cấp huyện trong những tháng tới.