Thứ Tư, 21 tháng 8, 2013

BT Tư mới nhất pháp: "Cực ghét phao phí và hình thức".

Tuy nhiên, đây không phải là quy định mới, vì trong Nghị định 34 năm 2010 của Chính phủ đã có quy định về “xử phạt hành vi không chuyển quyền sở hữu đối với công cụ là mô tô và ô tô”

BT Tư pháp:

“Tôi cực ghét câu chuyện phí phạm và hình thức. “Ở đây đúng là có vấn đề về phổ thông giáo dục luật pháp. Mặt khác, cũng quy định người dân phải có nghĩa vụ tự tìm hiểu, nghiên cứu, học tập về thông báo luật pháp. Dù năm 2013 rất khó khăn, chính phủ chỉ đạo phải tiết kiệm, chống phao phí, đừng làm cái gì hình thức.

Vì sao phải có một ngày về luật pháp và vì sao lại là ngày 9/11 hàng năm? Liệu 364 ngày còn lại thì sẽ ra sao? Bộ trưởng Hà Hùng Cường lý giải việc chọn ngày 9/11 bởi vào ngày này năm 1946, Quốc hội ưng chuẩn hiến pháp đầu tiên của giang sơn.

Từ khi Luật được phê chuẩn, Bộ Tư pháp đã tham vấn cho Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và trong quyền hạn của mình có thể có các giải pháp đồng bộ để đưa Luật vào cuộc sống, thực thi được quyền được tiếp cận pháp luật của công dân. Thủ tướng Chính phủ cũng ban hành quy định về chức năng nhiệm vụ của Hội đồng phổ biến giáo dục luật pháp từ Trung ương đến cấp huyện.

“Tôi cũng nói thêm chỉ có nước ta có Luật phổ quát giáo dục pháp luật, điều này biểu hiện quyết tâm của Đảng và Nhà nước trong việc tăng cường, thúc đẩy tinh thần chấp hành luật pháp của công chức, viên chức, người dân có sự chuyển biến cơ bản”. Cụ thể, một người dân phản ứng khá gay gắt về quy định phạt xe không chính chủ.

Ngày 9/11/2013 này sẽ đi vào lịch sử. Bộ trưởng Tư pháp Hà Hùng Cường  “Có vấn đề về phổ thông giáo dục luật pháp”   Tại chương trình, nhiều câu hỏi gửi về Bộ trưởng Hà Hùng Cường biểu hiện bức xúc bởi nhiều khi “không biết nhưng vẫn bị phạt”.

Video chương trình "Dân hỏi - Bộ trưởng Trả lời" tối 18/8:. Xử phạt cao như vậy, người dân mới chú ý

BT Tư pháp:

Còn 364 ngày còn lại? Bộ trưởng cho rằng, chúng ta xây dựng quốc gia pháp quyền, nên ngày nào cũng là ngày phổ thông luật pháp.

Đặc biệt nghĩa vụ của các thành viên trong gia đình như ông, bà, bố, mẹ phải giáo dục con cháu có tinh thần tuân luật pháp từ khi còn bé. Bộ trưởng Tư pháp Hà Hùng Cường  “Tôi cực ghét phao phí và hình thức”   Tại chương trình, một vấn đề đặt ra với Bộ trưởng Tư pháp là: Luật quy định ngày 9/11 hàng năm là ngày phổ thông giáo dục pháp luật.

Đáp câu hỏi này, Bộ trưởng Hà Hùng Cường san sẻ: Đúng vào ngày mà Nghị định có hiệu lực, bản thân Bộ trưởng cũng nhận được phản hồi của người dân, thậm chí là đại biểu Quốc hội về quy định đó. Theo Nghị định 71 năm 2012 thì mức phạt tăng lên gấp 5 - 8 lần. Đáp câu hỏi làm sao để Luật phổ quát giáo dục luật pháp sớm đi vào thực tại, phát huy hiệu quả thật chất, Bộ trưởng Hà Hùng Cường cho biết, tháng 6/2012, Quốc hội đã thông qua Luật này và nó có hiệu lực từ 1/1/2013.

Nhưng vì vấn đề lịch sử như vậy tôi cũng có ý kiến và hội đồng Trung ương cũng đồng ý sẽ báo cáo Thủ tướng Chính phủ cho tổ chức ngày lễ, gọi là ngày pháp luật trước tiên mang tính quốc gia”.

Tổ chức ngày pháp luật vào ngày này để tôn vinh hiến pháp và pháp luật. Luật quy định nghĩa vụ của Nhà nước bảo đảm quyền tiếp cận của người dân về thông tin pháp luật. Mặc dầu nghị định đó được ban hành trước một tháng rưỡi, nhưng do hướng dẫn không đầy đủ nên người dân bị bất ngờ”, Bộ trưởng nói.

Trước đó, người dân này cũng có biết về quy định nói trên nhưng không rõ khi nào mới ứng dụng và chế tài như thế nào, đến khi bị phạt, cảm thấy hết sức bức xúc.

Họ tỏ ra bức xúc vì bất thần.