Mặt khác, những quy định này tạo ra sự đối xử không cấp thiết với một số công dân có hạn chế các tiêu chuẩn đưa ra
Nếu không đạt một trong 6 tiêu chí thể lực trên sẽ không đủ điều kiện để tài xế trên 50cm3, không phân biệt giới tính. Ở một số cấp độ khác nhau sẽ không đủ điều kiện lái những loại xe khác nhau.Trước đây 5 năm, tháng 10/2008 , Cục soát văn bản quy phạm pháp luật (VBQPPL), Bộ Tư pháp đã “tuýt còi” quyết định số 33/QĐ – BYT của Bộ Y tế về việc ban hành tiêu chuẩn sức khỏe của người điều khiển dụng cụ liên lạc cơ giới và quyết định 34/2008/QĐ – BYT về việc ban hành tiêu chuẩn sức khỏe người khuyết tật điều khiển mô tô, xe ba bánh.
Bộ Y tế và Bộ liên lạc vận chuyển đang cùng nhau xây dựng “Thông tư liên tịch quy định tiêu chuẩn sức khỏe người lái xe, khám sức khỏe định kỳ đối với người lái xe ô tô và quy định về cơ sở y tế khám sức khỏe của người tài xế” (gọi tắt là Dự thảo). Người tài xế mô tô trên 175cm3, ô tô chở người từ 10 trở lên, ô tô tải, đầu kéo có rơmoóc từ 350kg trở lên phải cao hơn 1,62m, nặng trên 47kg và có vòng ngực lớn hơn 78cm.
Đặc biệt trong đó có quy định những người bị bệnh da liễu, trĩ, suy thận. Cạnh đó, lực bóp tay thuận phải đạt trên 26kg, lực bóp tay không thuận trên 24kg và lực kéo thân phải trên 70kg. Cục rà soát VBQPPL cũng cho rằng việc đưa ra một loạt các tiêu chuẩn về sức khỏe chưa đảm bảo về tính hợp lý, không thực thụ cấp thiết, không gắn với đề nghị đặc định đối với việc điều khiển các công cụ giao thông khác nhau.
500 kg không kinh doanh vận tải) cũng tương tự hạng A1 nhưng người tài xế phải cao hơn 1,5m.
Khám tuyển là khám sức khỏe cho người vào học tài xế, người dự thi nâng hạng giấy phép lái xe, tuyển dụng tài xế. Bộ Y tế tự ban hành hình định số 33 và 34 là không đúng thẩm quyền. Cũng theo quy định của Dự thảo, điều kiện lái các loại xe hạng giấy phép B1 ( xe ô tô chở người đến 9 chỗ ngồi; xe ô tô tải, máy kéo có tải trọng dưới 3.
Quy định ngực lép không được tài xế trên 50cm3 sẽ nối gây bão dư luận? Đáng chú ý trong quy định của Dự thảo này, những tiêu chuẩn từng gây phản ứng dữ dội từ dư luận từ 5 năm trước như “ngực lép”, thấp bé, nhẹ cân… không được tài xế máy trên 50cm3 gần như vẫn được giữ nguyên.
Cụ thể, về tiêu chí thể lực, Dự thảo này quy định người cao dưới 1,45m, nặng dưới 40kg và vòng ngực dưới 72cm sẽ không được lái xe hạng A1 (xe mô tô có dung tích xi lanh từ 50 đến dưới 175cm3). Thanh Lưu Theo Tri Thức.
Khám định kỳ là khám sức khỏe cho người đổi giấy phép tài xế, khám sức khỏe định kỳ theo qui định của luật pháp hiện hành. Ngoài 6 tiêu chí về thể lực, Dự thảo còn quy định 77 loại tiêu chí khác quy định về chức năng sinh lý, bệnh tật. Theo Cục rà VBQPPL, việc quy định tiêu chuẩn sức khỏe của người điều khiển các dụng cụ liên lạc đường bộ phải do liên bộ liên tịch ban hành.
Theo đó, Tiêu chuẩn sức khỏe trong Dự thảo được vận dụng để khám sức khỏe cho người điều khiển dụng cụ giao thông cơ giới đường bộ (gọi tắt là người tài xế), bao gồm khám tuyển và khám định kỳ. Nếu người có một trong 83 tiêu chí về thể lực hoặc chức năng sinh lý, bệnh tật (có hoặc không có các thiết bị trợ giúp) theo qui định tại Tiêu chuẩn này sẽ không đủ điều kiện về sức khỏe để lái xe.
Việc đưa ra quá nhiều tiêu chuẩn (cũng 83 tiêu chuẩn), đặc biệt có những tiêu chuẩn về chiều cao, cân nặng, vòng ngực và một số tiêu chuẩn khác không hạp đã hạn chế quyền hiến định của công dân trong việc dùng tài sản, dụng cụ giao thông.