Chủ Nhật, 25 tháng 8, 2013

Ra quân nhiều, vi phạm vẫn ngày hôm nay tràn lan!.

Nhiều chợ đêm hoạt động, lấn chiếm vỉa hè đến 8h sáng chưa tan, gây ngăn cản giao thông nghiêm trọng

Ra quân nhiều, vi phạm vẫn tràn lan!

Trên các tuyến phố Tây Sơn, Láng Hạ, Xuân Thủy, Cầu Giấy, Xã Đàn, Nguyễn Văn Cừ, Ngô Gia Tự, phóng thích, Bà Triệu… các quầy hàng bánh trung thu mọc lên như nấm trên hè. Đoạn giữa phố, đối diện UBND phường, cũng không còn nhận ra đâu là lề đường.

Ở hai đầu phố đoạn giáp với Cửa Nam và Trần Hưng Đạo, nơi thì lề đường tính bằng… centimét, nơi thì hàng quán phong bế. Tuy nhiên, do lề đường nhiều tuyến phố đem lại nguồn thu không nhỏ cho các hộ dân, cho một số địa phương, thế nên người ta tìm mọi cách lách luật… xâm lấn vỉa hè. Tại phố Văn Miếu, ngay cạnh Tiên Phúc Tự (số 27 Văn Miếu), dãy hàng ăn chiếm sạch cả hò đẩy người đi bộ xuống lòng đường.

Đó là hình ảnh hàng trăm quầy hàng kinh dinh bánh trung thu dựng lều bạt trang trí ngay trên hè phố, bên vườn hoa công cộng. Nhưng có lẽ xâm lấn táo tợn nhất là tiệm cơm Vinh Thu, một điểm ẩm thực có tiếng bấy lâu cũng không nằm ngoại lệ, khi hàng ngày chiếm sạch đoạn thềm rộng chừng 6m của con phố Lý Thường Kiệt, kê ra 4 dãy bàn với hàng trăm người ăn buổi trưa.

Tại dãy số nhà 52 Lý Thường Kiệt, cảnh quán hàng la liệt, thực khách được bố trí tràn kín hạ rộng chừng 6m cũng diễn ra luôn. Điểm mặt sơ sơ, dễ dàng nhận thấy những nơi vi phạm nghiêm trọng nhất chính là tại các điểm kinh dinh dịch vụ ăn uống, các cơ quan công sở, doanh nghiệp và một số điểm được cấp phép trông giữ xe.

Một điểm đáng nói, ngoài những điểm vi phạm hò một cách "truyền thống" thì trong những ngày qua, những vi phạm mang thuộc tính thời vụ đang như trăm hoa đua nở khắp các tuyến phố.

Dãy hàng ăn 27 Văn Miếu chiếm dụng cả phần đường của người đi bộ. Khép lại bài này, chúng tôi chỉ xin đưa ra vài con số về xử lý vi phạm của Phòng Cảnh sát trật tự CATP Hà Nội trong 6 tháng đầu năm 2013, đó là: 128.

Xem những vi phạm đang diễn ra một cách tràn lan, công khai trên nhiều tuyến phố. Lúc này, mới thấy xe Công an phường chầm chậm đi qua. Thậm chí đối với những phường để tình trạng vi phạm xâm lấn thềm tái diễn nghiêm trọng có thể gắn với nghĩa vụ của trưởng công an phường. Ngay lối vào UBND phường và ngõ bên cạnh đã bị tận dụng thành nơi để xe máy.

Hoạt động xâm lấn trắng trợn như vậy đến khoảng 13h, chủ quán lại kêu viên chức thu dọn, thềm lại được trả nguyên trạng, tinh tươm như chưa hề có chuyện hàng trăm khách vừa ngồi ăn la liệt.

Bởi từ lâu, con phố choen hoẻn chưa đầy 1km này đã không còn chỗ mà chen chân. Còn ông Nguyễn Xuân Tân, Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội nhấn: Chưa bao giờ tình trạng xâm lấn hiên hè, lòng hạ lại nhức nhối như hiện.

Xe máy của khách cứ mặc nhiên kê ngang, kê dọc dưới lòng đường khấp khểnh, thò thụt. Trao đổi về vấn đề này, Đại tá Hoàng Văn Bình, Trưởng phòng Cảnh sát thứ tự, CATP, cho rằng hiện nay việc cấp phép sử dụng hò đang quá tùy tiện và tràn lan, qua kiểm tra tại những quầy bánh, hồ hết các quầy đều "trưng" giấy phép do UBND các quận, huyện cấp, nhưng trái ngang ở chỗ, nhiều quầy được cấp phép vào đúng những điểm mẫn cảm về thứ tự, an toàn liên lạc đô thị.

(Còn nữa). Kể về những bức xúc vì bị chiếm mất hò, người dân phố Phan Bội Châu, phường Cửa Nam (quận Hoàn Kiếm) cho biết: Đã lâu lắm rồi, họ coi hạ trên phố như một thứ xa xỉ. Song so với siêu lợi nhuận từ thềm, việc xử lý vi phạm chỉ như đá ném ao bèo. Nhưng gần 12 giờ, khách ùn kéo đến, nhà trong ngõ đã chật kín, quán cơm này bắt đầu lấn chiếm hạ tất tưởi.

Đi qua rà soát. Trở lại tiệm cơm Vinh Thu trên phố Lý Thường Kiệt, nghe đâu đã được "bật đèn xanh" sau ngày ra quân nên 10h30 ngày 22-8, khi chúng tôi đi thực tại, quán có vẻ chấp hành nghiêm chỉnh, chỉ thấy mấy nhân viên phục vụ vật vờ bên đống bàn, ghế ngoài thềm, khách đến ăn bị dồn vào trong ngõ, trong nhà.

Điều đáng nói là thời khắc chúng tôi khảo sát chỉ sau 5 ngày thị thành ra quân bảo đảm thứ tự tỉnh thành, thứ tự liên lạc. Ngã tư Cửa Đông - Phùng Hưng, quán bún ngan hò đông tới mức chủ quán phải kê bàn sang cả hai bên hè đường, tận dụng cả không gian của ban quản lý chợ. Một thời kì ngắn, lệnh cấm này đã phát huy hiệu quả khi thềm, lòng đường thông thoáng hẳn.

818 trường hợp bị xử lý, phạt tiền lên đến 50 tỷ đồng, trong đó có những hộ bị phạt tới 2-3 lần, mỗi lần từ 20 đến 30 triệu đồng.

Còn phía đối diện bảng tin của phường, xe ô tô đỗ ngang nhiên ngay trên hè. Ngoài hè chỉ còn một dãy bàn ghế được kê sát tường nhường hè cho người đi bộ và cũng để cơ quan chức năng. Quan sát thực tại các tuyến phố, nhận mặt những điểm chiếm dụng hạ, chúng tôi chợt nhớ phát biểu của Thượng tá Hoàng Cao Thắng, Phó Chánh văn phòng CATP, cách đây không lâu rằng: CATP đã có chỉ thị tới từng quận, phường song song bẩm UBND TP Hà Nội chỉ đạo, tăng cường công tác lãnh đạo của các cấp về việc quản lý, bảo đảm thứ tự an toàn nhà tiêu giao thông.

Xử lý - "đá ném ao bèo"   Nơi hò bị chiếm dụng nhiều nhất có nhẽ vẫn là những tuyến thuộc khu phố cổ. Hay như con phố Phủ Doãn kéo sang hết phố Triệu Quốc Đạt có chiều dài chưa đầy 1km cũng bị Công ty khẩn hoang điểm đỗ cùng một số doanh nghiệp tư nhân chiếm dụng, phá hoang triệt để, không còn một khoảng trống dù nhỏ cho người đi bộ lách qua.

Đơn cử, đầu Ô Quan Chưởng - đoạn giáp với đường Trần Nhật Duật, bất kể sáng, trưa, chiều, tối, thậm chí là đêm khuya hàng quán vẫn bày bán nhan nhản trên vỉa hè.

Chỉ ra duyên cớ, ông Tân cho rằng, lực lượng thanh tra xử lý quá chậm và chưa nghiêm! Chuyện xử lý chưa nghiêm - theo lời ông Tân, hay chuyện gắn nghĩa vụ của lãnh đạo công an phường như lời ông Thắng sẽ là những vấn đề chúng tôi xin đề cập ở bài sau.

Hầu hết chiếm trọn thềm, dồn người đi bộ xuống lòng đường, nhiều đoạn quầy hàng dựng sát nhau kéo dài cả chục mét, thậm chí để "giữ chỗ" có quầy hàng chỉ dựng khung để đấy.

Hàng quán “nuốt” nhiều vỉa hè   Để có một cái nhìn tổng thể, chúng tôi đã có nhiều ngày khảo sát để. Công khai hơn, ngay tại 45 Lý Thường Kiệt, Công ty Sách thiết bị và xây dựng dài nghiễm nhiên lập chốt chặn hai đầu trên cả đoạn phố dài chừng 30m làm điểm trông giữ xe của đơn vị.