Thứ Năm, 1 tháng 8, 2013

Nữ chủ toạ hăng chia sẻ hái hoạt động xã hội

Vài năm sau Nguyễn Thị Đề được cử giữ chức Trưởng trạm Y tế, cũng là nữ Trạm trưởng đầu tiên của huyện Thường Tín. Vừa lo chỉ đạo phong trào, điều hành công việc của Trạm, vừa trực tiếp làm nhiệm vụ của một y tá, Nguyễn Thị Đề không nề bất cứ việc gì.

Hồi ấy, Liên Phương là xã nghèo, đường làng lầm lội, khó đi. Nhiều đêm, nữ Trưởng trạm Y tế đội mưa xuống xóm làng đỡ đẻ hoặc cấp cứu cho người bệnh. Bà Đề tìm nhiều biện pháp đưa hoạt động của Trạm vào nền nếp, thực hành các biện pháp kết hợp đông Tây y, phát động quần chúng. # Trồng cây thuốc ta; mời các thầy thuốc giỏi về hướng dẫn nhằm nâng tay nghề cho nhân viên của Trạm.

Bà Nguyễn Thị Đề trong lễ nhận Huy hiệu 50 năm tuổi Đảng.
Hai mươi lăm năm chỉ đạo Trạm Y tế của xã nghèo, bà Đề đưa trạm từ yếu kém trở thành hoạt động khá, tốt của huyện. Trạm Y tế xã Liên Phương được tỉnh, huyện khen nhiều lần. Năm 1991, bà Đề nghỉ hưu ở tuổi 55. Vốn là người của hành động, bà tiếp tục lao vào các hoạt động xã hội, xắn tay vào công việc của xóm ngõ, Hội đàn bà, Nông dân, Chữ thập đỏ, Khuyến học, Hội Người cao tuổi. Bà được cử vào Ban Chấp hành Hội, rồi được bầu là Chủ tịch Hội NCT. Vẫn giữ tác phong hoạt động của thời trẻ, bà tham mưu cho lãnh đạo xã xây dựng các câu lạc bộ văn hóa NCT; tổ chức các hoạt động trông nom như nói chuyện sức khỏe, khám mắt cho hàng trăm hội viên… Bà mời chỉ dẫn viên về dạy các bài thể dục cho NCT.

Câu lạc bộ sinh dưỡng Liên Phương nhiều lần dự đồng diễn phục vụ các kì hội làng, phục vụ đại hội Thể dục thể thao huyện, tổ chức các buổi luận bàn kinh nghiệm giao lưu bóng bàn, cầu lông vấn không chỉ NCT mà nhiều thanh thiếu niên tham dự, giúp hạn chế bị động trong thôn xóm. Các hoạt động chuyên đề của huyện khởi động, Liên Phương đều hưởng ứng hăng hái, đi đầu và đạt hiệu quả cao. Dù rằng vậy, bà luôn khiêm tốn, ngay gặp gỡ những cán bộ có kinh nghiệm trao đổi học hỏi và tổ chức cho hội viên làm theo. Hội NCT xã Liên Phương, từ một đơn vị hoạt động yếu trở nên đơn vị hoạt động khá, xuất sắc, được MTTQ huyện khen thưởng. Bà Đề được Ủy ban MTTQ thành phố, UBND huyện, xã tặng Bằng khen và nhiều Giấy khen. Bà vừa được tặng Huy hiệu 50 năm tuổi Đảng.

Bài và ảnh Dương Văn Phi