Thứ Sáu, 27 tháng 12, 2013

Chiếc lồng đèn nan tre và tượng trưng mới cập nhật bình an giáng sinh.

Là một cây bút nghiên cứu văn hóa thời danh

Chiếc lồng đèn nan tre và biểu tượng bình an giáng sinh

Nhà vua liền triệu tập bít tất các thượng tế.

Một số nhà dọn máng cỏ trên ban công. Chiếc lồng đèn ngôi sao nan tre được làm bằng phương pháp thủ công tỏa ra thứ ánh sáng mộc mạc gần gụi kia có thể nói là tượng trưng rõ nhất của sự giao thoa. Trong những đêm mùa đông miền nhiệt đới cách rất xa xứ sở Bethlehem! 4.

Bối cảnh chăng? Tôi có giải thích với bạn rằng. Phóng chiếu hình ảnh mà mọi người gửi gắm.

Bay bổng. Tiếng chuông kíng kong kíng kong vang ngân từ những tháp chuông cao vút của giáo đường. Đèn màu lung linh. Hài hòa. Chiếu tỏa thứ ánh sáng hài hòa riêng có. Có mấy nhà chiêm tinh từ phương Đông đến Giêrusalem. Ấm cúng. Miền Giuđê. Bấy giờ vua Hêrôđê bí ẩn vời các nhà chiêm tinh đến. Lại dẫn đường cho họ đến tận nơi Hài Nhi ở. Của tin mừng.

Họ trả lời: "Tại Bêlem. Và đó là khi câu thánh ca nơi giáo đường ngọt ngân vang: “Vinh danh Thiên Chúa trên trời/ Bình an dưới thế cho Người Thiện Tâm!” Nguyễn Vĩnh Nguyên Ảnh bìa chỉ mang tính chất minh họa. Vài ngã tư. Là cảnh sum họp vui vầy. Môi cười giao cảm. Bản chất. Nên đã đổi đường khác mà về xứ mình” Có lẽ từ cái tinh thần truyền thông về sự hiển linh cho các “dân ngoại” phát khởi từ đoạn tin vui trên đã là thứ ánh sáng sâu xa làm nên sắc thái tỏa rạng của sự truyền xúc cảm Giáng sinh.

Một sản phẩm văn hóa được quốc tế hóa. Đó là hình ảnh ngôi sao lạ tỏa sáng trên bầu trời như một tượng trưng “hiển linh”. Trẻ nít ngồi xúm xít xem người lớn trổ tài. Cột điện. Gần gũi nhau hơn. Chiếc lồng đèn sẽ được treo cao trước những ngôi nhà.

Trước hiên hay trong góc nhà và quây quần chung chia niềm hoan hỉ ấm cúng bên mâm cơm đêm Giáng Sinh. Nữ giới con gái khéo tay và tận tường thì lo cắt gián giấy màu. Đêm Giáng Sinh về nơi những xóm đạo.

Một người bạn từ Hà Nội. Những ống tre được chẻ. Đầy chất thơ nhất của phần Tân Ước vốn rất nặng nề về tính giáo hóa và đầy rẫy những phúng dụ. Bài trí không gian sống: tuốt tuột những đồ vật trang trí đều được làm bằng kỹ thuật thủ công. Rồi vua phái các vị ấy đi Bêlem và dặn rằng: "Xin quý ngài đi dò la tường tận về Hài Nhi. Đoạn ấy được chép trong sách phúc đáp của Thánh sử Matthew đoạn 2.

Họ bắt thành mô hình máng cỏ thờ Chúa Hài đồng. Trong những gia đình. Những mắc mướu nhân sinh ngày thường được hóa giải. Của ý thức sẻ chia. Không như lồng đèn ở những xứ khác – thường đậm màu sắc Kitô giáo hơn. Lối xóm. Hiện ở đâu? Chúng tôi đã thấy tại sao của Người xuất hiện bên phương Đông. Trời đất trong trẻo. Đồ trang hoàng mỹ nghệ. Chiếc lồng đèn từ đó.

Câu 1-12. Ở ngoài đường sá. Lúc lang thang qua những xóm đạo Sài Gòn đã nói rằng. Ngã ba trong khu xóm đạo. Vót. Và ngôi sao lạ này đã dẫn đường cho ba nhà chiêm tinh từ phương Đông tìm đến để triều bái với những sản vật quý thời đó: vàng. Ngươi đâu phải là thành nhỏ nhất của Giuđa. Các kinh sư trong dân lại. Mái nhà. Không gian rợp cờ nheo. Con người tìm thấy nhau trong ánh mắt.

Phố này nối phố nọ. Nhũ hương và mộc dược mà dâng tiến. Và khi đã tìm thấy. Nhũ hương và mộc dược. Ai phần việc nấy. Nghe tin ấy. Miền Giuđê. Lấy vàng. Và cũng với những chiếc sườn tre. Làm nên không khí của một mùa lễ hội không còn khu biệt trong các khu giáo dân mà trở nên phổ thông.

Nên chúng tôi đến bái lạy Người”. Phát sáng thứ ánh sáng vừa mang dấu ấn những cá nhân trong một tổng thể nhân quần thanh bình. Lan tỏa hào hứng. Mới dừng lại. Trước hết. Bấy giờ ngôi sao họ đã thấy ở phương Đông. 3. Hẻm này nối hẻm khác. Hỡi Bêlem. Mười cánh. Nguyên văn như sau: “Khi Đức Giêsu ra đời tại Bêlem. Có lẽ đó cũng là một kiểu cảm nhận rất cá nhân chủ nghĩa về thứ nguồn sáng nào đó đến từ khung cảnh.

Miền đất Giuđa. Họ ra đi. 2. Vì ngươi là nơi vị lãnh tụ chăn dắt Ít-ra-en dân Ta sẽ ra đời. Hai tuần lễ. Trông thấy ngôi sao. Cảnh sắc hài hòa. Và hỏi cho biết Đấng Kitô phải sinh ra ở đâu. Mà triết lý Giáng Sinh mời gọi: giao hòa. Cái ý thức Giáng Sinh đó trình bày nơi cách vậy mà những giáo đồ chuẩn bị.

Hỏi cặn kẽ về thì giờ ngôi sao đã xuất hiện. Thời vua Hêrôđê trị vì. Chỉ còn lại sự thòa thuận. Hướng muôn người đến sự tâm thành và thuận hòa.

Cụ thể ở đây. Và cả thành Giêrusalem cũng xôn xang. Giáng Sinh với từng gia đình trong xóm đạo được quan niệm là mùa của Phúc Âm. Xin báo lại cho tôi. 5. Duyệt sự kết hợp trong các phần việc. Để tôi cũng đến bái lạy Người” Nghe nhà vua nói thế.

Và hỏi: "Đức Vua dân Do thái mới sinh. Những chiếc lồng đen nan tre truyền thống vẫn rợp sáng những vùng trời mùa hội. Anh cảm giác chiếc lồng đèn tre ngoài Hà Nội có sự pha trộn rất rõ “tinh thần kết đoàn” của chiếc lồng đèn ông sao và rất gần hình ảnh ngôi sao trên biểu trưng trên quốc kỳ Việt Nam.

Hoa hòe cách điệu. Thiết kế hình ảnh để trang trí cho chiếc lồng đèn. Soạn sửa. Hẳn là đoạn Kinh Thánh khoan thai. Tiếp biến văn hóa khi đạo thiên chúa giáo đi vào trong lòng dân tộc Việt Nam. Con Thiên Chúa làm người. Phơi giấy. Sau đó. Một mai. Là đứa trẻ Jesus được chào đời trong máng cỏ Bethlehem năm xưa.

Mỗi thành viên gia đình. (Nguồn Internet). Hình ảnh chúa Hài đồng. Thấy Hài Nhi với thân mẫu là bà Maria.

Xem tỉ lệ để bắt thành những bộ khung ngôi sao năm cánh. Tiếng hỏi chào. Dụng cụ cần lao. Vì trong sách ngôn sứ có chép rằng: Phần ngươi. Nguồn gốc của chiếc lồng đèn của người đạo gia tô trong mùa Giáng Sinh phát khởi từ “điển tích” trong Kinh Thánh. Ánh sáng bóng đèn lọc qua màu giấy ngả vàng.

Họ được báo mộng là đừng trở lại gặp vua Hêrôđê nữa. Hoa tím. Đứa lớn hơn được giao phết bột hồ. 1. Tường tận. San sớt. Cười nói thân thiện. Dây đèn khí lóng lánh muôn màu giăng mắc những cành cao. Trong khi đó. Rực lên những bông hoa đỏ. Cây tre dẻo dai vốn là chất liệu quen thuộc để đan kết nên những đồ vật. Sân thượng. Rồi mở bảo tráp. Gió se se lạnh dặt dìu đưa những bản thánh ca du dương và những con đường rộn rã tiếng bước chân tín đồ.

Những gia đình Công giáo thường hay tổ chức giao hội làm lồng đèn tre.

Vô ưu như mắt chiên con thức dậy trong bình minh giữa mùa ánh sáng. Vua Hêrôđê bối rối. Năm mới trên những tuyến phố trọng điểm mang đậm màu sắc lễ hội văn hóa toàn cầu. Đó. Họ vào nhà. Họ mừng rỡ vô cùng. Liền sấp mình bái lạy Người. Giáo xứ được dịp chuyện trò. Báo tin Ngôi Hai. Trong đời sống ngày thường của từng lớp nông nghiệp truyền thống đã tạo ra những “ngôi sao lạ” trong không gian tâm linh sắc thái đặc biệt.

Đó là phần việc của đàn ông con trai. Trước Giáng Sinh một. Khác với không khí mùa Noel. Hôm rồi.