Để minh chứng cho việc xây dựng CQĐT tại Đà Nẵng là đã chín muồi thì một bộ chỉ số để đánh giá cũng rất quan yếu đó là bộ “chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh tại Việt Nam (PAPI)” Năm 2012, Đà Nẵng không chỉ xếp trên cả TP Hồ Chí Minh, mà còn đứng đầu cả nước về các chỉ số thành phần như cung ứng dịch vụ công, công khai minh bạch và kiểm soát tham nhũng trong bộ PAPI do trọng điểm Nghiên cứu phát triển và Hỗ trợ cộng đồng (CECODES) kết hợp với tùng san chiến trường thuộc Ủy ban Trung ương trận mạc sơn hà Việt Nam, Ban dân nguyện thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Chương trình Phát triển Liên hiệp quốc tại Việt Nam (UNDP) tiến hành xây dựng và đánh giá
Từ những kết quả đó, nhóm nghiên cứu đưa ra kết luận với quy mô nhỏ, dân cư thuần nhất, cơ sở hạ tầng tốt, sự nhiệt huyết dám nghĩ, dám làm, dám chịu của người đứng đầu và cán bộ công chức, cùng với việc ưu tiên phát huy dân chủ và đặt ích lợi của người dân lên hàng đầu, sự sáng tỏ thông tin và chính sách phát triển hợp lý, cơ cấu tổ chức và kết hợp hoạt động hợp với quy mô dân cư đã góp phần phát huy hiệu quả CQĐT Đà Nẵng trong quá trình thí nghiệm.
Một kết quả trình diễn. Chủ toạ HĐND song song là bí thơ Thành ủy nên vị trí của Chủ tịch HĐND tổng hợp được sức mạnh từ Đảng và từ dân, bảo đảm gắn kết quyền lực nhân dân và quyền lực chính trị của Đảng trong việc giám sát quyền lực của bộ máy hành chính trên địa bàn TP, đáp ứng tốt hơn ước vọng chính đáng cũng như quyền làm chủ của nhân dân, gắn lợi.
Xuân Đương. Trong khi đó, Đà Nẵng tuy có quy mô nhỏ nhưng đang có thiên hướng gia tăng đầu tư phát triển, và trình độ nguồn nhân công cao hơn. Bên cạnh đó, nhóm nghiên cứu cũng khẳng định Đà Nẵng xây dựng mô hình HĐND mạnh và thực quyền nhằm nâng cao quyền làm chủ của nhân dân. Nhờ sự chỉ đạo quyết liệt này mà không khí dân chủ và tự quản địa phương đã phát huy tác dụng, dù HĐND cấp quận phường không còn tồn tại.
TS Huỳnh Năm, nguyên chủ toạ UBND TP cho rằng, để giúp cho Đà Nẵng phát triển nhanh và bền vững, phục vụ tốt hơn nhu cầu cho người dân, việc xây dựng CQĐT là cần thiết, hợp và ở Đà Nẵng là đô thị có điều kiện chín muồi nhất. Nhóm nghiên cứu cũng cho rằng, ngoài máu nóng, niềm kiêu hãnh về TP của cán bộ công chức và người dân thì cơ chế chính sách cuốn tài năng, khen thưởng hợp lý và xử phạt nghiêm khắc cũng là nguyên tố hình thành nên đội ngũ cán bộ công chức giàu chuyên môn, trong sạch và tận tụy với công việc hơn.
Ảnh: P. Đây là dụng cụ để người dân chủ động và hăng hái trình bày nhu cầu bức thiết, chừng độ chấp thuận và đề xuất ý kiến về dịch vụ hành chính và dịch vụ công tại địa phương.
Vì thế, việc chọn Đà Nẵng xây dựng CQĐT để làm mô hình nhân rộng trong cả nước là thuận lợi và chín muồi nhất. Riêng hàng ngũ cán bộ của Đà Nẵng được chuẩn bị, đào tạo khá bài bản đáp ứng được đề nghị và nhiệm vụ mới đặt ra. V chẳng những chính các chuyên gia tại Đà Nẵng đánh giá mà các chuyên gia đến từ TP Hồ Chí Minh cũng cho rằng, Đà Nẵng có điều kiện thuận tiện hơn để thực hiện thể nghiệm mô hình CQĐT.
Trong Đề án thể nghiệm CQĐT Trung ương cho phép 2 TP thực hành thể nghiệm đầu tiên là TP Hồ Chí Minh và TP Đà Nẵng. Thực hiện Chính quyền đô thị sẽ tạo tiện lợi cho người dân tiếp cận dễ dàng hơn với hoạt động hành chính. Theo ông Đặng Công Ngữ, Giám đốc Sở Nội vụ Đà Nẵng, để có bộ máy quản lý hành chính chuyên nghiệp với cơ chế hoạt động hiệp với đặc điểm, tính chất của thành phố, nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý quốc gia, nâng cao chất lượng cung ứng dịch vụ công, đáp ứng tốt hơn nhu cầu càng ngày càng cao, đa dạng của người dân, doanh nghiệp, góp phần xúc tiến phát triển KT – XH, Đà Nẵng sẽ bền chí đề xuất để Trung ương cho phép xây dựng CQĐT.
Bây chừ, tại Đà Nẵng số lượng công chức, nhân viên/100 dân là 0,26 người và 1,8 người, trong khi đó, TP Hồ Chí Minh là 0,17 công chức và 1,3 người nhân viên
Tuy nhiên, với điều kiện về năng lực cán bộ, hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng công nghệ thông báo cộng với kinh nghiệm trước đây khi TP Đà Nẵng trực thuộc tỉnh Quảng Nam - Đà Nẵng vốn là một thành thị 2 cấp. # Tính hiệu quả trong quản lý thị thành la đà Nẵng hầu như ít quy hoạch treo hơn (trừ một số dự án của Trung ương). Hệ thống hạ tầng giao thông, công nghệ thông báo, hệ thống truyền tải, cấp điện cấp nước.
GS-TS Nguyễn Thị Cành, Trường ĐH Kinh tế - Luật TP Hồ Chí Minh, Trưởng nhóm nghiên cứu CQĐT tại Việt Nam, quyết nghị 724/2009 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về vận dụng thể nghiệm không tổ chức HĐND cấp quận, huyện, phường tại TP Hồ Chí Minh và Đà Nẵng để tiến đến xây dựng CQĐT sau 5 năm thực hành thì nhóm nghiên cứu chúng tôi nhận định hiệu quả hoạt động của Đà Nẵng là khá rõ rệt.
Trước sự phát triển mạnh mẽ đòi hỏi thế tất phải xây dựng CQĐT thì Đà Nẵng còn được đánh giá là TP có những điều kiện thuận tiện nhất để áp dụng CQĐT. Trong ảnh: Người dân làm thủ tục hành chính tại Sở GTVT TP Đà Nẵng. Theo ông Bùi Văn Tiếng, Trưởng Ban tổ chức Thành ủy, mô hình thử nghiệm CQĐT của Đà Nẵng qua 3 giai đoạn (tuổi 1 từ khi đồng ý thí điểm đến năm 2016; tuổi 2 từ năm 2016-2021 và giai đoạn 3 từ năm 2021 trở đi).
Thuộc diện tốt nhất cả nước. Tuy nhiên, tốc độ tăng trưởng kinh tế, tỷ trọng xuất khẩu cuộn FDI của TP đang có xu hướng giảm. Khi không còn HĐND quận, phường, Chủ tịch HĐND TP đóng vai trò quan yếu trong việc đôn đốc, nhắc cũng như tăng cường mối quan hệ giữa tổ đại biểu HĐND và UBND, thậm chí chỉ đạo trực tiếp các sở, ngành quận, huyện trong các cuộc họp giao ban giữa HĐND và UBND.
TP Hồ Chí Minh là thành phố đứng đầu trong cả nước về quy mô, mật độ dân số, đóng góp hơn 1/5 GDP cả nước và gần 1/3 ngân sách nhà nước. Cơ sở hạ tầng Đà Nẵng được xem là lợi thế lớn cho Đà Nẵng xây dựng CQĐT. Đà Nẵng hoàn toàn có đủ điều kiện để đi trước 1 bước tức là đi ngay vào thời đoạn 2.
Cũng theo ông Ngữ, Đà Nẵng hiện giờ có đủ điều kiện để xây dựng CQĐT. Của quần chúng hòa vào đường lối chủ trương chính sách của Đảng một cách thiết thực. Theo TS Đinh Xuân Thảo - Viện trưởng Viện nghiên cứu lập pháp Chỉ số PAPI sẽ có tác dụng tham khảo tốt cho việc tiến tới xây dựng luật về CQĐT của TP Đà Nẵng.
Do đó, Đà Nẵng là địa phương có điều kiện tốt nhất để xây dựng CQĐT.