Thứ Sáu, 27 tháng 9, 2013

“Nóng” quản lý vàng, xu hướng bất động sản.

Ông Đặng Hùng Võ cho rằng, sự hồi phục của thị trường BĐS phụ thuộc chủ yếu vào các chính sách của quốc gia, sự rứa của các nhà đầu tư và niềm tin của người tiêu dùng vào thị trường. Theo PGS - TS Ngô Trí Long, nguyên cán bộ Viện Nghiên cứu thị trường giá cả, khoảng 5 năm lại đây, khủng hoảng kinh tế thế giới khiến vàng trở nên công cụ trú ẩn lý tưởng của cả thế giới.

Có như vậy mới có thể huy động được số vàng đang cất trữ trong dân để phục vụ cho nhu cầu vốn của nền kinh tế”, ông Long phân tách.

Ông Võ lấy ví dụ, tỉnh thành Vạn Tường (Dung Quất, Quảng Ngãi) có khả năng lôi cuốn dân cư, tạo việc làm từ khu kinh tế, nhưng không đủ hạ tầng xã hội nên người cần lao lại quay về các khu dân cư nông thôn để sinh sống.

Tại diễn đàn, đại diện Ngân hàng Nhà nước cho biết, sau hơn một năm thực hành khuôn khổ pháp lý mới về quản lý thị trường vàng, quyền sở hữu, tích trữ, mua bán vàng miếng hợp pháp của người dân được bảo đảm; thị trường vàng đã được sắp xếp lại một cách cơ bản; việc sinh sản vàng miếng từ nguyên liệu vàng nhập lậu được ngăn chặn; sự biến động của giá vàng đến tỷ giá, lạm phát và ổn định kinh tế vĩ mô được chấn chỉnh; thị trường ổn định, thu hẹp sự mất cân đối về cung - cầu vàng trong nước.

TS Tô Ánh Dương, Viện Kinh tế Việt Nam cho rằng, trong bối cảnh giá vàng thế giới vẫn biến động khó lường, đề nghị cấp thiết hiện thời là phải đổi mới việc quản lý, phát triển thị trường vàng Việt Nam theo thông lệ quốc tế. Từ phía các cơ quan quản lý quốc gia ở trung ương cũng như địa phương, cần coi trọng nguyên tắc sáng tỏ và công bằng.

“Phải coi vàng đúng theo chức năng của nó, đó là một loại tiền tệ đặc biệt, để tránh tình trạng “vàng hóa” nền kinh tế thì không được xem vàng là phương tiện thanh toán.

Ngọc Văn. Ngược lại, nhiều khu kinh tế cửa khẩu, khu kinh tế ven biển có kết cấu hạ tầng khá tốt, nhưng hoạt động kinh tế rất chậm, không tạo được việc làm để lôi cuốn dân cư. Đáng để ý như, quá trình thị thành hóa chưa được coi xét đồng bộ giữa dịch chuyển vốn đầu tư, đất đai, lao động.

Liên quan đến thị trường BĐS, GS-TSKH Đặng Hùng Võ “điểm mặt” những khiếm khuyết đối với quy hoạch BĐS, góp phần gây nên những khủng hoảng thiếu - thừa kéo dài ở lĩnh vực này.

Các nhà đầu tư cũng cần tính tới việc tái cấu trúc doanh nghiệp, trên cơ sở nâng cao năng lực cạnh tranh duyệt y một lộ trình dài hạn. Tuy nhiên, thị trường vàng phải được lưu thông một cách thường nhật, khi người dân có nhu cầu bán vàng để lấy tiền tiêu xài hoặc đầu tư, kinh dinh, họ phải thực hành được một cách dễ dàng. Quy mô của thị trường vàng nước ta rất lớn, việc điển tích vàng miếng đứng vào top các nhà nước hàng đầu trên thế giới sau Ấn Độ, Trung Quốc.

Mặt khác, người tiêu dùng với lượng vốn ước tính khoảng 400 tấn vàng còn trữ trong dân sẽ có vai trò rất lớn trong hồi phục thị trường BĐS nếu niềm tin được khôi phục.