Dư luận cho rằng, điều này dẫn đến sự chây ì của doanh nghiệp bởi có kinh dinh thế nào cũng có khoản lợi nhuận định mức 300 đồng trên mỗi lít xăng dầu. Hiện giờ, theo quy định cơ cấu giá xăng dầu, với mỗi lít xăng dầu bán ra, doanh nghiệp nghiễm nhiên được hưởng 300 đồng lợi nhuận định mức.
Vấn đề quan trọng giờ trong điều hành giá xăng dầu là phải xem xét trong cơ cấu giá đã đầy đủ chưa.
Nguyễn Minh Phong - chuyên gia kinh tế nhận định, phải hội tụ chính là giá cơ sở và giá cơ sở chính là giá sàn tối thiểu, bằng với chi phí nhập cảng cộng với lưu thông đến với người tiêu dùng mà trong đó chưa có bất kì khoản thu ngân sách nào, chưa có bất kì khoản thu cho doanh nghiệp nào cũng như các khoản chi trích nộp quỹ khác, tức thị giá tấm phải bán ở mức như vậy để không có ai phải lỗ cả, ngân sách Nhà nước không lỗ, doanh nghiệp không lỗ và người tiêu dùng biết rằng đó là giá tối thiểu của thị trường.
Ngọc Minh. TS. Muốn vậy, điểm then chốt chính là cơ chế định giá, định giá thế nào để người tiêu dùng không chịu thiệt, để thị trường xăng dầu đích thực sáng tỏ là mong mỏi chính đáng của người dân.
Nhiều chuyên gia cho rằng ở cơ cấu giá thành mới, việc bỏ khoản lợi nhuận định mức hoặc giảm lợi nhuận định mức xuống là cấp thiết, vì nếu để như bây chừ, vô hình trung Nhà nước đã giúp DN xăng dầu thu một khoản lợi nhuận quá lớn.