"Vấn đề là phát triển sao cho vững bền vì nếu nhà mạng suy yếu thì OTT cũng không có nơi để tồn tại", bà nói

Có thể dễ dàng tải về thiết bị di động có hệ điều hành mà không mất bất kỳ hoài nào.
Không chỉ ở Việt Nam, nhiều doanh nghiệp viễn thông trên thế giới cũng phải tìm cách để đảm bảo lợi. Tại buổi Tọa đàm Dịch vụ OTT ở Việt Nam và chính sách quản lý diễn ra sáng 5/9, đại diện các nhà mạng cho rằng hiện nay là dịp để tìm con đường sáng tạo mới và hợp tác giữa doanh nghiệp viễn thông và đơn vị cung cấp OTT.
Trước đây, các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ viễn thông đa phần xem OTT là một mối nguy thì nay quan niệm này đã phần nào đổi thay. Về cơ bản, OTT không kiếm tiền từ người dùng hay nhà mạng mà trông đợi vào quảng cáo và một số dịch vụ đi kèm.
Hiện các ứng dụng nhắn nhe, gọi điện như Viber, Line, KakaoTalk, ChatOn. Anh Quân. Ảnh: minh chủ Các vận dụng nhắn tin, gọi điện miễn phí phê duyệt kết nối 3G/Internet (Over The Top - OTT) ngày càng phát triển đang gây ảnh hưởng tới doanh thu thoại của các nhà mạng. "Nhà mạng phải có giấy phép hoạt động, khi bán dịch vụ giá thấp thì bị cơ quan chủ quản đề nghị dừng trong khi OTT bán giá 0 đồng lại không sao".
Quá trình dùng cũng không phải đóng phí, trừ một số nhà cung cấp bán thêm các gói sticker (hình ảnh), game cho người dùng có nhu cầu.
Cho cả ba bên: nhà mạng - công ty OTT - khách hàng. Ông Nguyễn Mạnh Hùng, Phó Tổng giám đốc Viettel nhận xét: "OTT là cú hích bắt nhà mạng phải chuyển đổi, từ một đơn vị cung cấp dịch vụ viễn thông thuần tuý phải 'tỉnh' để tìm tòi, sáng tạo cái mới hơn, từ đó mới có thời cơ tốt để tái sinh".
Ông Hùng xem OTT là dịch vụ "3 không" (không hợp tác với nhà mạng, không bị quản lý và không biên giới), cho nên để công bằng cho các bên cần phải có một sự quản lý nhất mực từ các cơ quan chức năng. Tại Việt Nam, các doanh nghiệp đang thiên về hướng cùng hiệp tác thay vì chọn cách thứ nhất.
Đồng ý kiến, ông Nguyễn Đình Chiến - Phó giám đốc điều hành Mobifone cho rằng cả OTT và nhà mạng đều hoạt động trong lĩnh vực viễn thông, về bản tính là như nhau nhưng các đơn vị cung cấp dịch vụ miễn phí này lại không cần giấy phép kinh doanh.
Theo bà Nguyễn Thị Mơ, Phó Vụ trưởng Vụ Viễn Thông (Bộ Thông tin và Truyền thông), quản lý OTT là việc phải làm, tuy nhiên không nên và cũng không thể ngăn cấm vì đây là sự phát triển thế tất. Theo ông, bản chất OTT đã có mặt từ lâu nhưng dịch vụ bùng phát và vươn rộng sang "miếng bánh" thoại và nhắn tin, vượt ra phạm vi các gói dữ liệu thông thường trong bối cảnh 3G giá rẻ đã khởi đầu cho những phản ứng từ nhà mạng do bị đụng vào doanh thu.
Có hai phương án đang được áp dụng là tự thân nhà mạng tạo ra áp dụng của riêng mình để cạnh tranh, hoặc bắt tay với các đơn vị cung cấp OTT.