Thứ Năm, 8 tháng 8, 2013

Thép mới nhất đã tôi Eckart thế đấy!

Box: Thép đã tôi Eckart thế đấy!

Trang 1 / 3

Cao khoảng 1,8 m, khuân mặt ít biểu cảm với ánh nhìn trực diện và xoáy sâu vào người đối diện, Tổng Giám đốc Cartridge World Việt Nam Eckart Dutz có vẻ lạnh nhạt. 48 tuổi, Eckart vẫn duy trì thói quen cũ. Mặc quần jean khỏe khoắn, Eckart lái chiếc môtô từ quận 2 về hướng trọng điểm TP.HCM, dừng trước cổng Công ty Cartridge World Việt Nam (đại diện độc quyền phát triển hệ thống nhượng quyền thương hiệu Cartridge World (Úc) tại khu vực Đông Dương) trên đường Điện Biên Phủ và đi bộ lên tầng 5 của tòa nhà, nơi đặt chi nhánh Công ty tại Việt Nam.

Mười năm về trước, tại một tòa nhà nhỏ trên đường Nguyễn Văn Thủ, Q.1, nơi đặt chi nhánh của đội kem Wall’s thuộc tập đoàn sản xuất hàng tiêu dùng Unilever, có chàng giảng sư Eckart lần đầu tiếp xúc với môi trường kinh doanh của Unilever, rất kinh ngạc về những buổi ăn tập thể như trong một gia đình. Nơi đó cũng bắt đầu cho hoài vọng kinh doanh của Eckart.

Luôn có con đường mới

Cartridge World là công ty chuyên cung cấp mực in thay thế và kinh doanh nhượng quyền. Với hơn 1.700 cửa hàng trên toàn thế giới, Cartridge là công ty hàng đầu thế giới về cung cấp mực in thay thế do tạp chí Entrepreneur 500 bình chọn năm 2008. Đây cũng là 1 trong 30 thương hiệu có tốc độ phát triển nhượng quyền nhanh nhất thế giới theo thống kê của tạp chí mạng Franchise Direct.

“Cả nước Việt Nam hiện giờ có khoảng 350.000 doanh nghiệp. Ngoài ra, nhàng nhàng 1 ngày có 100-200 doanh nghiệp mới được thành lập. Như vậy, 1 năm có khoảng 54.000 doanh nghiệp mới được thành lập”. Eckart bắt đầu câu chuyện của mình. Anh nói tiếp: “Hầu hết các doanh nghiệp này đều cần ít nhất một máy in. Đặc biệt, nghiên cứu thị trường của Recharger Magazine, chỉ ra rằng, hơn 70% người tiêu dùng thường vứt bỏ hộp mực sau khi dùng hết để mua hộp mực mới. Đó là dịp lớn cho các nhà sinh sản mực in thay thế khi người tiêu dùng nhận ra rằng giải pháp sử dụng mực in tương thích chất lượng cao không những sẽ giúp họ tùng tiệm phí mà còn góp phần bảo vệ môi trường”, Eckart nói về duyên cớ anh mang Cartridge World đến Việt Nam vào năm 2006. Sau 3 năm, Cartridge World Việt Nam đã mở được 5 cửa hàng tại Việt Nam, Campuchia và bắt đầu hoạt động nhượng quyền.

“Cartridge World Việt Nam là một khám phá mới đầy thử thách”, Eckart nói. Đây là công ty trước hết Eckart hoàn toàn làm chủ và là kết quả sau 2 lần thành lập doanh nghiệp không thành công.

Cầm cố bấtt thành tại Unilever

Tháng 4.1995, Eckart qua Việt Nam du lịch và phát sinh tình ái đối với giang san này. Rồi anh muốn được làm việc tại đây. Từ bên kia châu lục, giáo sư trẻ tuổi Eckart của Đại học Mannheim (Đức), khoa Dịch vụ Hậu cầu (Logistics) gửi hồ sơ đến 5 trường đại học tại Việt Nam để xin việc. Khi tờ lịch ngày thứ 90 được gỡ xuống mà chưa có một hồi tin nào cũng là lúc Eckart quyết định đáp phi cơ đến Việt Nam, trực tiếp gõ cửa các trường đại học. Và Eckart thường nhận được sự khước từ khéo vì ít ai để ý đến môn dịch vụ hậu cần.

Một người bạn Đức gốc Việt đã giới thiệu anh với Đại học Kinh tế TP.HCM và Đại học Bách khoa TP.HCM vào đầu năm 1996. Và anh được hai trường này nhận vào dạy học. Thế nhưng, 3 tháng sau, một cuộc gặp gỡ định mệnh giữa Eckart và Giám đốc Nhân sự của Unilever trong đợt Unilever đến Đại học Kinh tế TP.HCM để tuyển quản trị viên tập sự, đã làm thay đổi cuộc thế của Eckart. Eckart được vị giám đốc nọ cho biết về nhịp làm việc tại Unilever. Eckart rời giảng đường, bước chân vào Unilever với chức danh Giám đốc Chuỗi cung ứng Bộ phận kem Wall’s của Unilever.

Trang 1 2 3 Trang kế tiếp