Thứ Tư, 7 tháng 8, 2013

Hoàng nhi giúp vực dậy kinh mới nhất tế Anh?

Trong bối cảnh kinh tế Anh đang chật vật ứng phó với nguy cơ suy giảm, buộc chính phủ phải kéo dài chính sách "thắt lưng, buộc bụng", việc Công nương Kate Middleton hạ sinh hoàng tử, người thứ ba kế vị ngai rồng hoàng thất Anh, được tầng lớp nước này đón nhận như một tin tốt lành với nhiều kỳ vọng vào tương lai.

Tức khắc đã xuất hiện những sản phẩm ăn theo “Hoàng nhi nước Anh”.
Ảnh AFP/TTXVN


Người dân Anh bắt đầu nghĩ đến khả năng bình phục nhanh chóng của nền kinh tế bắt nguồn từ những hiệu ứng hăng hái do "cục cưng" hoàng tộc tạo ra. Tuy nhiên, theo đánh giá của "Thời báo Tài chính" ngày 23/7, sự kiện này trên thực tế không phải là "phao cứu sinh", càng không phải một "liều thần dược" chỉ trong chớp mắt có thể giúp làm tươi sáng thêm cho bức tranh vốn rất ảm đạm.


Ngay sau khi cậu trai cả của vợ chồng William - Kate ra đời, các hãng dò hỏi dư luận đều đi đến một kết luận rằng thành viên mới của hoàng tộc Anh sẽ đóng góp đáng kể cho kinh tế "Xứ sở sương mù". Theo Trung tâm Nghiên cứu bán lẻ (CRR) có trụ sở ở Nottingham, các hãng bán buôn nước này có thể thu về khoảng 243 triệu bảng (388 triệu USD) nhờ vào những sản phẩm liên tưởng đến sự ra đời của "cục cưng" tôn thất trong khoảng thời gian từ 1/7 đến 31/8.


CRR còn đưa ra kết quả nghiên cứu và phân tách của giới chuyên gia để chứng minh cho dự báo trên. Theo CRR, xài cho lễ hội sẽ tăng khoảng 87 triệu bảng (139 triệu USD), quà tặng khoảng 80 triệu bảng (128 triệu USD), sách và đĩa DVD khoảng 76 triệu bảng (121 triệu USD). Đó là còn chưa kể khoảng 3 triệu chai sâm-panh và vang nổ sẽ được mở ra để chào mừng sự kiện quan yếu này của tôn thất Anh.


Thậm chí, Thái tử Charles còn mở hẳn một cửa hiệu bán giày trẻ nít ở Highgrove để đáp ứng gu của người tiêu dùng sau sự kiện này. Bên cạnh đó, “Hoàng tử xứ Cambridge” còn giúp tăng cường "hiệu ứng Công nương Kate", khiến phụ nữ Anh phát cuồng và đổ xô đi mua sắm những sản phẩm giống với Kate. Giới quan sát không ngại ngần khẳng định rằng doanh thu tiêu dùng sẽ tăng vọt trong thời gian tới.


Dư luận thường phân bua phản ứng theo cảm tính, còn các nhà kinh tế thì vẫn đang phân tích để đưa ra một dự báo hợp lý nhất. Nhưng dường như đây vẫn là một bài toán khó, khiến họ không khỏi nghiêng ngả theo những hướng khác nhau, thậm chí là trái ngược.


Nhà kinh tế Howard Archer đảm nhận khu vực Anh và châu Âu thuộc hãng tham vấn IHS Global Insight khẳng định rằng hiệu ứng của sự kiện Hoàng nhi Anh quốc ra đời là rất hăng hái. Tuyên bố của ông Archer lập tức nhận được nhiều tiếng nói ủng hộ, không chỉ ở nước Anh mà trên toàn thế giới.


Tuy nhiên, nhiều ý kiến khác cho rằng sự bùng nổ về tiêu xài hay du lịch chưa thể đảm bảo chắc chắn rằng sẽ đóng góp trực tiếp vào GDP. Nhìn vào thực trạng kinh tế và mức sống của người dân bây giờ, sự gia tăng chi tiêu dành cho những sản phẩm liên quan đến "cục cưng" Hoàng gia đồng nghĩa với sự sụt giảm ở những sản phẩm tiêu dùng khác. Vấn đề chừng như phức tạp hơn rất nhiều khi phần nhiều các sản phẩm mà có thể tăng doanh thu thời gian tới lại đều là du nhập, chứ không "made in the UK". Chẳng hạn, tiêu thụ nhiều sâm-panh sẽ có lợi cho Pháp, còn quà tặng lưu niệm thì chủ yếu du nhập từ các nước khác.


Trong 3 tháng gần đây nhất, doanh thu của ngành bán lẻ Anh đạt mức 87 tỷ bảng (139 tỷ USD). Trong khi đó, CRR dự báo doanh thu bán sỉ ba tháng tới chỉ tăng thêm khoảng 243 triệu bảng nhờ sự kiện Hoàng tử xứ Cambridge ra đời. Như vậy, tỷ lệ tăng chưa đến 0,3%. Hiện ngành bán sỉ đóng góp khoảng 7% cho GDP của Anh và sự kiện vừa qua, nếu có, cũng chỉ giúp GDP tăng thêm 0,02% trong quý tới. Trong trường hợp quơ chi tiêu đều hướng vào hàng hóa và dịch vụ của nước Anh, thì GDP có thể sẽ tăng tối đa là 0,06% trong một quý nhờ sự ra đời của Hoàng nhi. Dấu hiệu thì rất hăng hái, nhưng khuôn khổ tác động thì vẫn còn quá hẹp. Như vậy, Anh không thể trông đợi vào Hoàng tử xứ Cambridge để khôi phục tốc độ tăng trưởng của nền kinh tế.


Lê Phương