Thứ Tư, 7 tháng 8, 2013

Nghiện rượu - Cái chết được truyền hình HD báo trước


Vì rượu, ông Đ.V.M bị viêm tụy cấp phải điều trị tại Khoa Hồi sức tích cực, Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội)

Uống rượu chuốc bệnh vào thân


Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội) liên tục hấp thu những ca bệnh rất nặng liên tưởng tới rượu. Điều trị tại Khoa Hồi sức hăng hái từ ngày 12/6 đến nay, sức khỏe bệnh nhân Đ.V.M (51 tuổi, quê Mộc Châu, Sơn La) đã tốt hơn. Ông M. Là cán bộ một xã miền núi, uống rượu sắn hàng ngày nên bị viêm tụy cấp biến chứng nang giả tụy. Trước khi nhập viện, ông M. Chỉ có da bọc xương sau nhiều ngày hứng chịu những cơn đau dữ dội. Mặc dầu đã có bảo hiểm y tế tương trợ, nhưng gia đình ông vẫn mất tới hơn 70 triệu đồng bạc ăn ở, đi lại và bổ sung thuốc trong thời kì qua, số tiền này vợ con ông M. Đều phải vay tính lãi. “Tôi thấy sợ lắm rồi, ở bản tôi, người ta uống rượu ngô, sắn nhiều lắm. Sau đợt chữa bệnh này, tôi về nhà sẽ bảo bà con nên từ rượu thôi” - ông M. Giãi tỏ.

"Mấy năm gần đây, chúng tôi thường bắt gặp trường hợp ngộ độc động công nghiệp (methanol), đặc biệt vào dịp cận Tết. Methanol là chất cực độc chỉ được dùng để chế phẩm sơn, gỗ, nhưng một số người nghiện rượu nặng đã tự mua loại cồn này về pha chế rồi uống rất hiểm, nhẹ thì giảm nhãn lực, mù mắt, nặng thì chóng vánh tử vong. Hiện, trên thị trường có bán các viên cồn rất nhỏ, không rõ cội nguồn, có thể pha với 3-4 lít nước là thành rượu”.

Tiến sỹ, bác sỹ Nguyễn Kim Sơn
Phó Giám đốc Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai

Theo Tiến sỹ, bác sỹ Đào Xuân Cơ, Khoa Hồi sức hăng hái, “đệ tử lưu linh” giờ không chỉ là người dân cày, đồng bào dân tộc thiểu số mặc cả giới công chức, văn phòng, học trò, sinh viên. Bác sỹ Cơ kể đã từng điều trị cho một bệnh nhân là đay môn Thể dục ở Từ Sơn, Bắc Ninh từ năm 21 tuổi, là một sinh viên đại học. Hồi đó, nghe bạn bè rủ rê uống rượu rồi thành nghiện, có ngày uống đến hơn 2 lít rượu mà không ăn uống gì cả. Vào viện, ra viện tới hơn chục lần với hàng trăm câu hẹn cai rượu nhưng vẫn “ngựa quen đường cũ”. Hiện cậu càn đã 26 tuổi nhưng bị viêm tụy cấp, biến chứng sang tiểu đường rất nặng, sức khỏe rất yếu...

Hồ hết những “ma men” lâu năm đều có bệnh lý nặng như xơ gan, ung thư gan, hạ đường huyết, xuất huyết não, loạn thần, viêm tụy cấp... Bệnh nhân bị xơ gan do rượu có thể sẽ bị giãn tĩnh mạch thực quản. Lúc này sẽ có hiện tượng nôn ra máu “sét đánh” nghĩa là máu sẽ trào ra không kiểm soát được dẫn đến tử vong. Còn bệnh viêm tụy cấp, ở các nước phát triển, bệnh cốt là do sỏi tụy nhưng ở nước ta, rượu lại là duyên do hàng đầu dẫn đến bệnh này. Người mắc bệnh viêm tụy cấp nếu không được điều trị sớm sẽ dẫn đến suy đa phủ tạng, kèm theo những biến chứng như mỡ máu đục rất cao, kém tiếp thụ thức ăn, nang giả tụy... Cách đây khoảng 10 năm, tỷ lệ tử vong ở bệnh nhân viêm tụy cấp lên tới 50% và hiện đã giảm xuống dưới 10% nhờ các tiến bộ y khoa trong điều trị”- Bác sỹ Cơ nói.


Riêng 6 tháng đầu năm nay, Khoa Hồi sức tích cực đã hấp thu hơn 50 người bị viêm tụy cấp, con số này bằng cả năm 2010. Số người có bệnh lý này là hơn 70 người trong năm 2011 và năm ngoái là hơn 90 bệnh nhân.

Nghiện rượu gây hậu họa không kém ma túy


Ngày 10/7/2013, “ma men” Trần Văn Công (SN 1952, ngụ ấp Đông Hưng 1, xã Đông Thành, thị xã Bình Minh, Vĩnh Long) đâm chết bạn nhậu là ông Nguyễn Văn Sáng (93 tuổi, ngụ ấp Đại Thọ, xã Mỹ Loan, huyện Tam Bình, Vĩnh Long), rồi đi thú tội nhưng không ai tin, bởi thổ thần đã nghiện rượu hơn 10 năm nay, luôn say liên hồi. Thời gian gần đây, những người chết vì rượu, gây ra thảm án do say rượu, gây TNGT sau khi uống rượu hình như càng ngày càng nhiều.


Tiến sỹ, bác sỹ Nguyễn Kim Sơn, Phó Giám đốc trọng tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai đánh giá thực trạng lạm dụng rượu ở nước ta là “quốc nạn”, càng ngày càng có nhiều người bị bệnh liên can tới rượu và có khuynh hướng “trẻ hóa”. “Rõ ràng lạm dụng rượu gây hậu quả khôn lường không kém gì ma túy nhưng với nhiều người dân Việt, nghiện ma túy là xấu còn nghiện rượu lại là bình thường. Có nhẽ, việc dùng rượu đã trở nên phổ thông trong cộng đồng dân cư và người ta có thể mua rượu dễ dàng nên mọi người không ý thức được tác hại của việc dùng rượu quá độ. Cần phải dẹp bỏ “văn hóa bàn nhậu” và siết chặt hoạt động thị trường rượu bia để xây dựng một tầng lớp lành mạnh, an toàn” - Bác sỹ Sơn thổ lộ.

Ngọc Khánh