Chủ Nhật, 11 tháng 8, 2013

Anoa Dussol Perran - Đường về quê thêm mới mẹ


Vợ chồng Anoa Dussol Perran


Anoa Dussol Perran hiện giờ là chủ toạ HĐQT công ty Cổ phần Du lịch An Hoa, không chỉ là người đàn bà trước tiên từ Pháp lái trực thăng về Việt Nam mà còn là người trước tiên làm dịch vụ trực thăng du lịch tư nhân ở Việt Nam; người trước tiên triển khai hệ thống bán hàng hiệu cao cấp; cũng là một trong những người trước nhất đưa mô hình khu nghỉ dưỡng cao cấp về Bà Rịa - Vũng Tàu với dự án Anoasis Beach Resort, biến vùng Long Hải hoang sơ thành một trong những trọng điểm du lịch sầm uất của tỉnh. Anoa cũng là người trước nhất mang dịch vụ nghỉ dưỡng cao cấp theo mô hình tạm trú gia đình về Việt Nam với cụm biệt thự nghỉ dưỡng An Hoa Resdicence tại Long Hải. An Hoa Resdicence là resort trước nhất được Tổng cục Du lịch Việt Nam xác nhận là "Cụm vi la du lịch cao cấp” đầu năm 2011.


Gặp lại chúng tôi lần này, Anoa vừa thay mặt Khu du lịch An Hoa Resdicence đón nhận giải thưởng "Vì môi trường xanh Quốc gia 2013” do hội Bảo vệ tự nhiên và Môi trường Việt Nam tổ chức, vì những thành tích đã đạt được trong công tác bảo vệ môi trường hướng đến sự phát triển bền vững của cả cộng đồng. Chị rất vui, vì chị tin giải thưởng lần trước hết này sẽ có những hiệu ứng tích cực để người dân cũng như cộng đồng doanh nghiệp Việt chũm hơn nữa trong việc giữ giàng môi trường cũng như hàng ngàn km đường biển vàng của quê hương.


Nghe liệt kê tưởng chừng thành công nối tiếp thành công, nhưng chặng đường dài trở về quê nhà của Anoa không hề có màu hồng, mà như một cuốn phim đầy kịch tính. Với nghề trực thăng du lịch tư nhân, Anoa rất thành công khi đón những vị khách là nguyên thủ nhà nước, những nhà buôn hàng đầu, nhưng rồi một tai nạn phi cơ thảm khốc đã khiến chị bỏ vơ, trắng tay làm lại từ đầu. Bao gian nan cực khổ xây dựng nên Anoasis Beach Resort từ vùng đất hoang sơ thành nơi nhiều năm được bình chọn là khu Resort tốt nhất Việt Nam, thì cơn bão kinh khủng Xangsane năm 2006 càn quét qua Bà Rịa - Vũng Tàu đã biến bít tất tài sản của vợ chồng chị thành gió cát, mà như chị Bích Huệ nhớ lại, may mà khi ấy vợ chồng Anoa còn giữ được tính mạng khi chỉ kịp trú ẩn tránh bão: "Anoa và chồng trốn được đến khi cơn bão qua đi, khi bão tan ra đến ngoài thì thảy chỉ còn là một đống tan hoang. Anoa đã đứng thẳng nhìn lên trời và nghĩ: Tôi đã mất hết hết thảy, hiện chỉ còn bàn trắng tay. Tôi sẽ làm lại từ đầu. Như người phụ nữ yếu đuối khác thì sẽ không đứng vững được sau cơn bão đó, nhưng Anoa đã gượng dậy được. Tôi thấy Anoa là một người phụ nữ rất đặc biệt, mà hiếm có người phụ nữ mạnh mẽ như thế.




Anoa Dussol Perran là người trước nhất làm

Dịch vụ trực thăng du lịch tư nhân ở Việt Nam


Là một người dám đứng lên để làm lại sau mỗi lần thất bại, ngó lại những việc đã qua, Anoa nói chị rất tự hào vì đã là người tiền phong, đã góp một phần công sức cho sự hình thành, phát triển của các dịch vụ từ trực thăng du lịch đến du lịch nghỉ dưỡng cao cấp ở Việt Nam. Sau hơn 20 năm trở về quê hương, một trong những mục tiêu chị đặt ra là không ngừng quảng bá văn hóa Việt Nam đến Pháp. Trong 3 năm vừa qua, An Hoa Residence đã tài trợ cho nhiều hoạt động văn hóa có ý nghĩa tại Pháp và Việt Nam. Anoa bảo: "Mình là Việt kiều đi từ khi 4 tuổi, sống 35 năm bên Pháp, mình không biết văn hóa Việt Nam là như thế nào. Đến khi trở về, sống tới hai chục năm ở Việt Nam rồi, lúc đó tìm hiểu mới thấy tại sao văn hóa Việt Nam là quý báu, là tót vời. Mình có cội rễ Việt Nam nhưng cũng có 35 năm ở Pháp, con người như chia làm hai nửa - 50% Pháp, 50% nghĩ suy Việt Nam. Anoa quyết định chọn cái gì đẹp nhất trong văn hóa của mỗi nước để giới thiệu, truyền bá, vì làm du lịch thì cũng phải có văn hóa. Anoa có khả năng tiếng Pháp, vì thế vậy mỗi năm tổ chức thúc đẩy một lần truyền bá văn hóa Việt Nam tại Pháp. Năm 2011, cùng tham dự tài trợ trong Lễ hội văn hóa Việt Nam tại Pháp ở Lorient, với hàng ngũ biểu diễn áo dài của nhà thiết kế Minh Hạnh. Năm 2012 thì ở Clermont-Ferrand”.


Anoa cũng đang chuẩn bị cho dịp tháng 9-2013 tới đây, nhân kỷ niệm 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt - Pháp, tiếp kiến cùng tài trợ chương trình trình diễn bộ sưu tập áo dài Việt Nam của nhà thiết kế Minh Hạnh tại lâu đài Chateau de Chambord nức danh của Pháp, dự kiến sang năm 2014 sẽ tổ chức tại Bà Rịa - Vũng Tàu nhằm nhắc lại địa danh du lịch nghỉ dưỡng nổi danh từ cuối thế kỷ 19 - Cap Saint Jacques đến với cộng đồng du khách nói tiếng Pháp. Chị nói, sẽ nỗ lực khôn cùng để chương trình thành công nhất, lưu dấu một nét đặc sắc Việt Nam trong lòng người dân Pháp.

Hà Phi