Thứ Bảy, 27 tháng 7, 2013

Xây dựng đề án kiểm soát ban hành văn bản pháp luật xa rời thực tiễn

QĐND -Đó là thông báo được ông Trần Tiến Dũng, Chánh văn phòng, người phát ngôn của Bộ Tư pháp nhấn mạnh khi nói về các nhiệm vụ trung tâm 6 tháng cuối năm của ngành tư pháp tại cuộc họp báo công tác tư pháp quý II năm 2013, tổ chức sáng 26-7.

Theo thưa của Bộ Tư pháp, chỉ trong 6 tháng đầu năm 2013, Bộ đã chỉ đạo, kết hợp với các bộ, ngành, địa phương soát 251.900 văn bản quy phạm luật pháp, phát hiện 3.960 văn bản có dấu hiệu chưa bảo đảm tính hợp pháp, trong đó có 528 văn bản có dấu hiệu vi phạm pháp luật về nội dung và thẩm quyền. Một số quy định chưa đúng luật pháp gây bức xúc trong từng lớp đã được xử lý kịp thời như: Quy định xử phạt mũ bảo hiểm không đạt chất lượng, quy định không được phát tán thông báo bị động cho người khác trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2013, quy định về đối tượng ưu tiên trong tuyển sinh đại học, cao đẳng…

Để khắc phục tình trạng trên, Bộ Tư pháp đang thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, chủ trì và kết hợp với một số bộ, ngành xây dựng “Đề án thí nghiệm thực hành cơ chế kiểm soát tụ tập việc ban hành thông tư, thông tư liên tịch của bộ trưởng, thứ trưởng các cơ quan ngang bộ”. Nội dung đề án sẽ có quy định các bộ, ngành xây dựng thông tư phải theo đúng quy trình, Bộ Tư pháp có trách nhiệm giám định dự thảo các thông tư, thông tư liên tịch thuộc khuôn khổ, đối tượng của đề án. Trước mắt, thực hiện thí nghiệm đối với việc xây dựng các thông tư, thông tư liên tịch quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành các nghị định của Chính phủ về xử lý vi phạm hành chính. Sau đó, Bộ Tư pháp sẽ thưa Chính phủ mở mang đề án.

NGUYÊN MINH