Thứ Hai, 29 tháng 7, 2013

Bầu cử QH Campuchia: Căng thẳng đến phút chót

Các nhân viên phục vụ bầu cử mang hòm phiếu dưới sự theo dõi của các quan sát viên quốc tế

Đến 20h đêm qua, trang thông tin điện tử của Đảng nhân dân Campuchia (CPP) thông cáo đảng này tiếp tục giành thắng lợi với 67/123 số ghế, nhưng chưa cho biết chi tiết. Trong khi đó, một nguồn tin cậy nói rằng ở Thủ đô Phnom Penh và các tỉnh lớn như Kongpong Cham, Pray Veng, CPP đã thua sát nút Đảng cứu nguy dân tộc Campuchia (CNRP). Nhưng ở các tỉnh nhỏ, CPP vẫn giành thắng lợi và hầu như các tỉnh có 1-3 số ghế CPP đều giành hết.

Theo số liệu chính thức của chính quyền Campuchia, cộng đồng người Việt ở đây có hơn 90.000 người tham gia bỏ phiếu lần này. Tuy nhiên, có những số liệu khác cho thấy số lượng người Việt đông hơn con số này và có rất nhiều đóng góp cho sự phát triển của đất nước Campuchia.

Số ghế mà 2 đảng giành được ở một số khu vực bầu cử chủ chốt: Phnom Penh CPP 6, CNRP 6; Kongpong Cham CPP 8, CNRP 10; Pray Veng: CPP 6; Kandal: CPP5, CNRP 6; Siem Rieap CPP 5, CNRP 1.

Kết quả trên thấp hơn nhiều so với dự đoán CPP sẽ chiến thắng lớn trong cuộc bầu cử lần này, nhưng đã đủ để CPP tiếp tục cầm quyền vì theo luật bầu cử của Campuchia, một đảng giành thắng với tỷ lệ 50%+1 sẽ được quyền đứng ra thành lập chính phủ mới.

Trong khi đó, CNRP đã rút lại tuyên bố đưa ra trước đó rằng đảng này giành thắng lợi bất ngờ trước đảng CPP của Thủ tướng Hun Sen. Trong một tuyên bố có tiêu đề “Đính chính”, CNRP đã cảm ơn các cử tri vì sự ủng hộ của họ giành cho đảng này, nhưng không cho biết liệu đảng này có tin rằng đang dẫn đầu trong cuộc bầu cử hay không.

Đến 21h, Bộ trưởng Thông tin Khieu Kanharith công bố trên trang Facebook rằng Đảng CPP đã giành chiến thắng với 68 so với 55 ghế của CNRP. Ông này nói thêm kết quả trên có thể có sai số so với con số do Ủy ban Bầu cử Quốc gia (NEC) nhưng sẽ không lớn. Tân Hoa xã cũng dẫn lời một người phát ngôn của Chính phủ Campuchia tuyên bố CPP đã giành được 68 ghế, cao hơn so với 55 ghế của đảng CNRP đối lập. Tổng thư ký Tep Nytha của NEC không xác nhận hay phủ nhận thông tin này.

Theo NEC, ra tranh cử vào Quốc hội Campuchia lần này có các ứng cử viên của 8 chính đảng, trong đó có các đảng lớn như CPP cầm quyền, CNRP và Đảng Bảo hoàng (FUNCINPEC), tuy nhiên cuộc chạy đua thực sự chỉ diễn ra giữa CPP và CNRP.

Tham gia giám sát cuộc bầu cử lần này có 243 quan sát viên quốc tế đến từ 29 quốc gia và tổ chức quốc tế, trong đó có Việt Nam, Mỹ, Anh, Pháp, Liên minh châu Âu. Quan sát viên bầu cử độc lập trong nước có 40.433 người. Có 1.098 nhà báo, trong đó có 248 nhà báo nước ngoài, đăng ký đưa tin cuộc bầu cử lần này.

Thủ tướng Campuchia Hun Sen (năm nay 60 tuổi, giữ chức Thủ tướng 28 năm) và phu nhân là hai trong số những cử tri đầu tiên hoàn thành nghĩa vụ công dân tại điểm bỏ phiếu Trường Sư phạm tỉnh Kandal ở thành phố Ta Khmao, phía Nam Thủ đô Phnom Penh. Trước đây, ông Hun Sen từng khẳng định ông sẽ nắm quyền đến năm 74 tuổi.

Chia sẻ sau khi bỏ phiếu xong, bà Leng Rum (57 tuổi), một người dân tỉnh Kandal nói: “Tôi mong muốn kết quả bầu cử sẽ được công nhận. Đảng nào thắng cử, đảng nào thua thì cũng phải công nhận kết quả bầu cử, bởi cuộc bầu cử diễn ra tự do và công bằng. Tôi mong Chính phủ mới tăng cường phát triển đất nước”.

Một cử tri khác ở thành phố Ta Khmao từ chối tiết lộ đã bỏ phiếu cho đảng nào cho biết: “Đời sống gia đình tôi từ lúc không có gì năm 1979, đến nay đã khá hơn rất nhiều, có ô tô đi. Hạ tầng cơ sở là tiền đề cho phát triển được củng cố và mở rộng. Vì thế tôi bỏ phiếu cho đảng nào đã giúp đỡ cải thiện đời sống cho gia đình tôi”.

Với kết quả bầu cử khá bất ngờ này, quá trình thành lập chính phủ mới được dự báo sẽ nhiều khó khăn cho dù gần như chắc chắn, ông Hun Sen - Phó Chủ tịch Đảng CPP tiếp tục giữ cương vị Thủ tướng 5 năm tới. Tuy nhiên, vẫn có những thông tin về việc phe đối lập lên kế hoạch huy động lực lượng ủng hộ tiến hành biểu tình tại thủ đô để phản đối cái mà lực lượng này cho là “hành động gian lận” trong ngày bầu cử hôm nay.

Xuất hiện bạo lực sau bỏ phiếu

Xe của cảnh sát bị đốt cháy

Sau khi các điểm bầu cử tại Campuchia đóng cửa lúc 15h, đã xảy ra bạo lực khi đám đông cử tri bao vây, ngăn cản một quan chức bầu cử rời phòng bỏ phiếu ở Trường Stung Meanchey, quận Mean Chey, ngoại ô Thủ đô Phnom Penh. Khi cảnh sát đến, đám đông đã ném đá làm vỡ kính xe công vụ. Cảnh sát đã bắn chỉ thiên cảnh cáo, nhưng số người này tiếp tục ném đá và lật đổ hai xe công vụ.

Trước đó cùng ngày, tại phòng bỏ phiếu 1024 và 1034 ở huyện Saang, Kandal, sau khi nhiều cử tri ủng hộ CNRP đối lập bầu cử xong đã bao vây phòng bỏ phiếu không cho các cử tri khác vào bầu.

Hà Phương
(Theo Cambodia Daily, BBC)
.