Thứ Ba, 30 tháng 7, 2013

Doanh nghiệp công nghệ cao Đài Loan tìm thời cơ tại Việt Nam

Hùng Lê

Doanh nghiệp Đài Loan giới thiệu sản phẩm cho doanh nghiệp Việt Nam - Ảnh: Hùng Lê

>>> Nhiều nhà đầu tư Đài Loan đang nhắm đến Việt Nam

>>> Đài Loan quảng bá các thương hiệu ICT

Ông Huey-Ching Yeh, Cục trưởng Cục Phát triển kinh tế thị thành New Taipei cho biết thông báo này tại buổi tiếp xúc với báo chí hôm 29-7 nhân ông dẫn đầu đưa đoàn 42 nhà cung ứng của tỉnh thành này, mở mang kinh doanh ra thị trường Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam.

Theo ông Yeh, thị trường Việt Nam khá hấp dẫn với doanh nghiệp New Taipei nói riêng và Đài Loan nói chung. Ông cho rằng việc nhập sâu rộng về hiệp tác thương nghiệp quốc tế của Việt Nam như AFTA... Gần đây cuốn sự quan tâm của doanh nghiệp Đài Loan đến đầu tư làm ăn. "Doanh nghiệp New Taipei có công nghệ kỹ thuật cao, có khả năng phát triển thị trường khi đầu tư vào Việt Nam sẽ thúc đẩy phát triển kinh tế song phương", ông Yeh san sớt.

Lĩnh vực chính mà doanh nghiệp Đài Loan có thế mạnh để đầu tư vào Việt Nam là công nghệ thông báo, viễn thông, công nghệ sinh học, năng lượng xanh, cơ khí, điện tử, linh phụ kiện, phụ tùng ô tô...

Cũng theo ông Yeh, 42 nhà cung ứng New Taipei đến Việt Nam lần này là những doanh nghiệp điển hình về chất lượng và công nghệ cao hoạt động trong nhiều lĩnh vực. Đến Việt Nam lần này không chỉ đơn thuần tìm dịp kinh dinh thương mại mà doanh nghiệp New Taipei còn mong muốn tìm cơ hội hợp tác kinh tế hoặc tìm hiểu về môi trường đầu tư của Việt Nam.

Thực tại nhiều doanh nghiệp ở New Taipei đã đầu tư vào Việt Nam trong nhiều năm qua, trong đó đáng chú ý là tập đoàn Foxconn - nhà sinh sản linh kiện và lắp ráp sản phẩm của công ty Apple cùng các sản phẩm điện tử của các thương hiệu khác.

Ông Yeh cho rằng, trong số khoảng 2.000 doanh nghiệp Đài Loan đã đầu tư vào Việt Nam thì có khoảng 500 doanh nghiệp ở New Taipei.

Chuyến giao lưu thương nghiệp của doanh nghiệp New Taipei tại TPHCM ngày 29-7 vấn khoảng 500 doanh nghiệp Việt Nam lớp cơ hội cộng tác kinh doanh.

Các doanh nghiệp New Taipei đến Việt Nam lần này hoạt động trong lĩnh vực công nghiệp phụ trợ, cơ khí và phần cứng; công nghệ thông tin, điện tử, cảnh báo an ninh, camera, máy phát tín hiệu và tự động hóa; phụ tùng, linh kiện ô tô, hệ thống định vị GPS, hệ thống giám sát an toàn liên lạc và đếm lưu lượng xe; máy móc phụ tùng các loại; sản phẩm năng lượng xanh, thiết bị chiếu sáng, đèn LED, bộ phận cung cấp điện liên tục UPS, bộ tiện tặn điện Inverter.

Đây là lần đầu tiên ông Yeh dẫn đoàn doanh nghiệp New Taipei qua Việt Nam. Ngoài việc lóng cơ hội kinh doanh ở Việt Nam, trong chuyến đi này đoàn còn giao lưu thương mại tại thành phố Bangkok (Thái Lan) và Yangon (Myanmar). Chương trình được tổ chức dưới sự hỗ trợ của chính quyền thị thành New Taipei, Hiệp Hội Phát triển ngoại thương Đài Loan (TAITRA) từ ngày 25-7 đến 2-8.