Thứ Tư, 31 tháng 7, 2013

Công tin an tỉnh Bình Phước giảng giải việc bị doanh nghiệp tố lạm quyền

Công ty cổ phần chăn nuôi Bình Phước không xây dựng hệ thống xử lý chất thải?

Theo văn bản của Công an tỉnh Bình Phước phản ảnh đến cơ quan báo chí về vụ Công ty Cổ phần chăn nuôi Bình Phước địa chỉ ở xã Tân Lập, huyện Đồng Phú, tỉnh Bình Phước tố cáo Phòng Cảnh sát Môi trường có hành vi lạm quyền; xung quanh vấn đề này, Công an tỉnh Bình Phước cho biết: Từ khoảng cuối tháng 11/2012 đến đầu tháng 1/2013, Công an tỉnh Bình Phước liên tiếp nhận được nhiều phản ảnh của dân chúng về việc nông trại chăn nuôi heo của Công ty chăn nuôi có hành vi xả nước tắm heo, vệ sinh trang trại ra ngoài môi trường không qua hệ thống xử lý nước thải và không có nhà kho chứa phân heo đã gây mùi hôi thối, ảnh hưởng đến môi trường và sinh hoạt của người dân xung quanh khu vực.

Trang trại của Công ty cổ phần chăn nuôi Bình Phước.

Thực hành chỉ đạo của Giám đốc Công an tỉnh, ngày 15/1/2013, Phòng Cảnh sát phòng, chống tù đọng về môi trường đã kết hợp với Chi cục Bảo vệ môi trường thuộc Sở Tài nguyên và môi trường, Phòng Tài nguyên và môi trường huyện Đồng Phú, Công an xã Tân Lập tiến hành soát việc chấp hành pháp luật và bảo vệ môi trường tại công ty.

Qua soát phát hiện công ty không xây dựng hệ thống xử lý nước thải theo nội dung ít tác động môi trường được thông qua (DTM), do đó Đoàn đã lập biên bản thu 2 mẫu nước thải gửi viện Môi trường và Tài nguyên TP HCM giám định phân tích. Đến ngày 31/1/2013, Viện Môi trường và Tài nguyên TP HCM có kết luận giải đáp kết quả thẩm định phân tách các chỉ tiêu trong nước thải đều vượt quy chuẩn kỹ thuật cho phép.

Cụ thể: COD vượt 52 lần, TSS vượt 60 lần, Tổng N vượt 15 lần, Tổng P vượt 22 lần so với quy chuẩn kỹ thuật quy định tại Quy chuẩn Việt Nam 40:2011/BTNMT (cột B). Khi có kết luận giám định của cơ quan chức năng, ngày 1/2/2013 Phòng Cảnh sát môi trường phối hợp với các cơ quan chức năng lập biên bản vi phạm hành chính số 09/BB-VPHC và tiến hành xác minh làm rõ để xử lý.

Quá trình xác minh đã phát hiện Công ty chăn nuôi Bình Phước sử dụng đất sai mục đích theo chủ trương chỉ đạo của chủ toạ UBND tỉnh theo hợp đồng số 48/HĐTĐ, ngày 15/6/2010 do Sở Tài nguyên và Môi trường đại diện UBND tỉnh Bình Phước ký với công ty.

Cụ thể, theo chủ trương của Chủ tịch UBND tỉnh cho Công ty chăn nuôi thuê 68,286 ha là để xây dựng trang trại chăn nuôi heo, xây dựng hệ thống xử lý nước thải và trồng cây xanh, làm đường nội bộ. Tuy nhiên, Công ty chăn nuôi chỉ dùng có 26,645 ha xây dựng trang trại chăn nuôi heo, còn lại 41,641 ha Công ty phải xây dựng hệ thống xử lý nước thải là 15,953 ha và phần còn lại phải trồng cây xanh, làm đường đi nội bộ nhưng Công ty không thực hiện mà đã trồng tất tật cây cao su khoảng trên 1 năm tuổi.

Công an tỉnh đã ít đề xuất UBND tỉnh xử phạt theo thẩm quyền.

Doanh nghiệp có dấu hiệu trốn thuế?

Công ty chăn nuôi thực hành xây dựng trại chăn nuôi, đồng thời làm công văn xin chủ toạ UBND tỉnh cho được hưởng chế độ ưu đãi đầu tư theo Nghị định số 121/2010/NĐ-CP ngày 30/12/2010 và Nghị định số 124/2008/NĐ-CP ngày 11/12/2008 của Chính phủ, được Chủ tịch UBND tỉnh đồng ý cấp Giấy chứng nhận ưu đãi đầu tư ngày 18/11/2011.

Khi có Giấy chứng thực ưu đãi đầu tư thì Công ty lập thủ tục xin đăng ký đổi thay chứng nhận ĐKKD lần thứ 5 thêm vào ngành nghề kinh dinh bất động sản, quyền sử dụng đất thuộc chủ sở hữu, chủ sử dụng hoặc đi thuê và tiến hành ký giao kèo cho Công ty cổ phần chăn nuôi C.P Việt Nam (địa chỉ: Khu Công nghiệp Biên Hòa II, TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai) thuê tất cả trang trại để nuôi heo với giá làng nhàng mỗi tháng 2,446 tỉ đồng.

Hệ thống chuồng trại của Công ty chăn nuôi Bình Phước.

Công an tỉnh Bình Phước cho rằng, việc Chủ tịch UBND tỉnh đồng ý cấp Giấy chứng thực ưu đãi đầu tư ngày 18/11/2011 cho Công ty chăn nuôi là để cho Công ty thực hiện dự án chăn nuôi trên diện tích đất được thuê của UBND tỉnh. Công ty phải trực tiếp thực hành dự án chăn nuôi mới được hưởng chính sách ưu đãi đầu tư.

Công ty chăn nuôi đã không thực hiện đúng mà cho thuê lại cơ sở vật chất thuộc trường hợp không được hưởng chính sách ưu đãi đầu tư. Theo đó, Công ty phải chịu thuế đối với thu nhập từ việc cho thuê nhà xưởng này. Tuy nhiên, trong thời kì gần 2 năm có thu nhập, Công ty đã không kê khai thuế, có dấu hiệu trốn thuế.

Sau khi phát hiện điều này, Giám đốc Công an tỉnh đã chỉ đạo Phòng Cảnh sát buồng phạm nhân về môi trường chuyển hồ sơ cho Phòng Cảnh sát điều tra tù nhân về kinh tế và chức vụ để xác minh theo chức năng, hiện vụ việc đang được điều tra làm rõ.

Cứ vào quy định của các văn bản quy phạm pháp luật hiện hành như: Bộ Luật Tố tụng hình sự năm 2003, Pháp Lệnh Tổ chức điều tra hình sự năm 2004, Nghị định số 72/2010/NĐ-CP ngày 8/7/2010 của Thủ tướng Chính phủ, Quyết định số 10955/QĐ-X11 ngày 24/12/2010 của Tổng cục Trưởng Tổng cục XDLL CAND quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và tổ chức bộ máy của Phòng Cảnh sát phòng, chống tù về môi trường thuộc Công an tỉnh, thành thị trực thuộc Trung ương thì việc Phòng Cảnh sát phòng chống tầy về môi trường Công an tỉnh Bình Phước tiến hành điều tra, xác minh các hành vi vi phạm của Công ty chăn nuôi là đúng theo quy định của luật pháp, không có việc lạm quyền trong quá trình thi hành nhiệm vụ.

Trong quá trình điều tra có tiến hành xác minh đối với một số cổ đông, một số doanh nghiệp khác có liên hệ với Công ty chăn nuội là hoạt động thông thường và đúng luật pháp; cán bộ được phân công xác minh thực hiện công vụ theo đúng trình tự, thái độ làm việc trang nghiêm, kết quả xác minh đảm bảo khách quan, hoàn toàn không có việc nhũng nhiễu hoặc gây phiền nhiễu, làm mất uy tín của doanh nghiệp, nên chẳng thể làm ảnh hưởng đến hoạt động thường ngày và cũng không gây thiệt hại cho Công ty chăn nuôi.

P.V