Chủ Nhật, 28 tháng 7, 2013

Phản đối du khách Trung Quốc tàn phá sinh vật biển ở Hoàng Sa của Việt Nam

>> Bất chấp dư luận, Trung Quốc đấu tổ chức tour du lịch trái phép ra Hoàng Sa

>> Phản đối hành động phạm pháp của Trung Quốc tại Hoàng Sa

>> Trung Quốc bắt đầu đưa người du lịch trái phép ra Hoàng Sa

>> Trung Quốc chính thức công bố lịch trình du lịch trái phép ra Hoàng Sa

Hình ảnh du khách Trung Quốc "khoe" chiến tích săn tìm sinh vật biển quý hiếm, có nguy cơ bị tuyệt chủng ở Hoàng Sa...

Làn sóng chỉ trích gay gắt trên các diễn đàn mạng Trung Quốc được dấy lên bắt đầu từ lúc xuất hiện một số tấm ảnh được đăng trên các trang mạng Trung Quốc cho thấy một số du khách đang xâm hại các sinh vật biển quý hiếm tại quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam.

Trong những hình ảnh đó, các du khách này đang sạo sục, săn tìm dưới đáy biển, tìm bắt những con ngao khổng lồ - còn được gọi là Tridacna gigas, nhím biển… Và sau đó, những sinh vật vốn được bảo vệ bởi Công ước quốc tế về buôn bán các loại động, thực vật hoang dại nguy cấp (CITES) mà Trung Quốc đã cùng 177 quốc gia khác ký cam kết này đã xuất hiện trên bàn ăn của họ.

Những hình ảnh như vậy đã khiến các cư dân mạng Trung Quốc cực kỳ phẫn nộ. Một cư dân mạng Weibo thịnh nộ: "Đây là những gì phải làm để xúc tiến du lịch tại Hoàng Sa hay chăng?". Nhiều quan điểm kêu gọi : "Hãy chấm dứt ngay cái gọi là phát triển du lịch trước khi quần đảo Hoàng Sa bị phá hủy" trong khi người khác tự hỏi: "Hoàng Sa sẽ ra sao trong 2 năm tới nếu việc xâm hại trắng trợn này được cho phép?".

Có hàng nghìn quan điểm chỉ trích của cư dân mạng, nhiều người cho rằng việc mở tour du lịch (trái phép - PV) đến Hoàng Sa là một ý tưởng tệ bạc, phục vụ cho mưu đồ chính trị của nhà cầm quyền nước này.

... Và biến chúng trở nên bữa ăn ngon trong buổi cắm trại trái phép trên quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam

Những bức ảnh gây thịnh nộ lần trước hết được đăng bởi thành viên có nickname “Shadowttt” trên một diễn đàn về cá biển. Người này khoe rằng các thành viên trong nhóm của mình đã trả 8.500 quần chúng tệ mỗi người để dự vào tour du lịch (trái phép – PV) 7 ngày ra quần đảo Hoàng Sa. Nhóm đã rời thành thị Hải Khẩu và cắm trại ở quần đảo trong 5 ngày.

Ngay từ khi Trung Quốc công bố mở tour du lịch trái phép tới Hoàng Sa, Việt Nam đã nhiều lần tuyên bố phản đối hành động xâm phạm chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa.

Ngày 12/4 vừa qua, đại diện Bộ Ngoại giao Việt Nam đã trao công hàm cho đại diện Đại sứ quán Trung Quốc tại Hà Nội để phản đối kế hoạch tổ chức cho du khách tới tham quan quần đảo Hoàng Sa.

Đại diện Ủy ban biên thuỳ quốc gia, Bộ Ngoại giao Việt Nam, nêu rõ: “Việt Nam có chủ quyền không tranh luận đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Việc Trung Quốc tổ chức đưa khách du lịch tới quần đảo Hoàng Sa là vi phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam, trái với tinh thần Tuyên bố xử sự của các bên ở Biển Đông (DOC). Việt Nam yêu cầu Trung Quốc hủy bỏ kế hoạch trên."

Minh Châu