Thứ Ba, 30 tháng 7, 2013

Nâng cao chất lượng xây dựng văn bản quy phạm pháp luật

Tại hội thảo, đại diện Sở Tư pháp TP khẳng định, hệ thống VBQPPL của TP được ban hành thời kì qua, đã đóng góp tích cực, thúc đẩy mọi mặt đời sống kinh tế - tầng lớp. Tuy nhiên, các văn bản vẫn chưa thực thụ tạo ra một phương tiện sắc bén để điều chỉnh các quan hệ xã hội và xúc tiến các hoạt động kinh tế tầng lớp phát triển.

Ông Đỗ Minh Sơn, Trưởng phòng Văn bản pháp quy, Sở Tư pháp Hà Nội phát biểu tại hội thảo.

Theo các đại biểu, một trong những duyên do hạn chế là, việc lấy quan điểm vào dự thảo VBQPPL chính yếu là sự tham dự của các cơ quan quản lý quốc gia có liên hệ chứ chưa có sự dự rộng rãi của các đối tượng chịu sự tác động của văn bản, của các tổ chức, cá nhân như: chiến trường sơn hà, Hội Luật gia, Đoàn trạng sư, các đoàn thể quần chúng khác… ngoại giả, nhiều trường hợp lấy ý kiến đóng góp vào dự thảo VBQPPL còn hình thức, sơ sài…đã phần nào hạn chế về mặt thông báo về tính khả thi cũng như sự phản hồi của xã hội trong lĩnh vực quản lý mà dự thảo VBQPPL điều chỉnh.

Theo Phó Trưởng phòng Pháp chế (CATP Hà Nội) Nguyễn Thái Hà, hiệu quả của một VBQPPL, là kết quả của sự tác động của các quy phạm pháp luật đến các quan hệ từng lớp được điều chỉnh đến các đối tượng được ứng dụng. Văn bản càng hợp lý bao nhiêu càng khả thi trong cuộc sống và có giá trị bền vững.

Một số ý kiến cho rằng, việc xây dựng văn bản cần có kiến thức pháp luật tổng hợp, bởi thế cần có cơ chế, chính sách ứng xử với người xây dựng văn bản như một nhà khoa học. Do đó, phải chú trọng cơ chế lôi cuốn đội ngũ chuyên gia, cán bộ công chức giỏi, có năng lực về công tác văn bản; song song, phải đổi mới phương thức đào tạo, bồi dưỡng năng lực chuyên môn cho đội ngũ cán bộ làm thuê tác văn bản theo hướng tăng cường tập huấn kỹ năng xử lý cảnh huống và trên cơ sở kết quả khảo sát cũng như nhu cầu của đối tượng đào tạo.

Ông Đỗ Minh Sơn, Trưởng phòng Văn bản pháp quy, Sở Tư pháp Hà Nội cho rằng, những quan điểm đóng góp, có giá trị, làm cơ sở đề ra các giải pháp nâng cao chất lượng công tác xây dựng VBQPPL của Hà Nội trong thời gian tới.