Thứ Bảy, 27 tháng 7, 2013

Đại biểu Quốc hội lên tiếng bảo vệ người đồng tính

Đó là quan điểm của TS. Trần Thất, nguyên Vụ trưởng Vụ Hành chính tư pháp - Bộ Tư pháp khi dự tỏ tường ý kiến của mình trong buổi gặp gỡ với cộng đồng người đồng tính, song tính và chuyển giới (LGBT) ngày bữa nay (27/7).

Thảo Nguyên luôn nắm chặt tay nhân tình khi tâm can về mối tình của mình. Ảnh TN

Ước mơ được từng lớp, gia đình nhấn

Dù đã dám đứng lên công khai mình là người đồng tính nữ trước mặt các Đại biểu Quốc hội nhưng Thảo Nguyên, 30 tuổi, ngụ tại Tiền Giang vẫn không khỏi xúc động khi nói lên ngôn ngữ của mình.

“Hai đứa đã yêu nhau từ rất lâu rồi và ước mơ như bao cặp đôi khác là được đường hoàng mặc váy cưới cùng người thương sánh đôi trong ngày trọng đại, được ba mẹ đôi bên xác nhận là con dâu, con rể trong nhà. Nhưng không biết khi nào giấc mơ này mới thành hiện thực khi những người xung quanh mình còn có những ánh nhìn kì thị.

Bạn bè nhiều đứa đã phải chạy sang tận những Mỹ, Canada đơn giản chỉ để được quyền hôn phối và tìm lại chính mình. Thời gian tới không biết pháp luật Việt Nam có xác nhận không? Mong là nếu chưa chấp thuận thì cũng phải có quy định bảo vệ lợi quyền chính đáng cho cộng đồng LGBT, chứ tôi mỏi mệt quá rồi!”, Thảo Nguyên vừa rưng rưng nước mắt vừa nắm chặt tay ý trung nhân của mình ngồi bên cạnh.

Nguyễn Huỳnh Thanh, một đồng tính nam tại Cần Thơ xúc động cho biết, Thanh là con trai độc nhất trong nhà. 60 tuổi ba mẹ chỉ ước mong một lần được làm đám cưới cho con. Nhưng khi biết Thanh là một đồng tính tuy không phản ứng gay gắt nhưng ba mẹ anh rất phiền.

“Em may mắn hơn các bạn khi có một người cha rất tiến bộ và ông luôn nghĩ rằng, một ngày không xa nữa những người như con mình sẽ được pháp luật công nhận. Đến lúc đó, ông sẽ được nhìn thấy con trai đường đường chính chính tổ chức một đám cưới thật tưng bừng mà không cần phải giấu. Nhưng chưa được nhìn thấy điều ấy, ba đã tắt nghỉ cách đây mấy ngày. Đó là điều mà em sẽ hối suốt trong cuộc thế mình”, Thanh nói.

Éo le hơn là trường hợp của Hùng, một nam thanh niên đồng tính có người thương là một người có địa vị cao, hiện đang làm trong Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn. Thế nên, mọi chuyện yêu đương đều phải tuyệt đối bí mật nếu không sự nghiệp có thể tiêu tan bất cứ lúc nào. Gần đây Hùng đành phải chọn cách chia tay để khỏi ảnh hưởng đến tương lai phía trước của người mình yêu.

Ủng hộ hôn nhân đồng giới

Hội liên hợp nữ giới TP.HCM là nơi từng bị cộng đồng LGBT chỉ trích vì là Hội bảo vệ quyền cho chị em đàn bà nhưng đã không nói lên ngôn ngữ của mình đối với vấn đề đồng giới. Giải thích về việc này, Đại biểu Quốc hội Đinh Thị Bạch Mai, Chủ tịch Hội Liên hiệp nữ giới TP.HCM cho biết, bản thân bà luôn xem việc bình đẳng giữa mọi giới là cấp thiết và quan yếu. Bà sẵn sàng san sẻ, học hỏi thêm những thông báo kiến thức, cũng như mở mang đối thoại với các cơ quan ban ngành và cộng đồng LGBT, để qua đó giúp người dân sớm tường và ủng hộ cho người LGBT.

Rưa rứa, Đại biểu Quốc hội Trịnh Thị yên bình, tỉnh Bến Tre cũng cho rằng, hôn nhân cho cộng đồng LGBT là cần thiết. “Chắc chắn sẽ gặp khó khăn rất nhiều trong việc đổi thay những văn bản luật pháp liên hệ, nhưng không phải thấy khó là không làm. Người đồng tính cũng như bất kỳ ai cũng có quyền con người mà họ vốn dĩ được thụ hưởng", bà Bình nhấn mạnh.

Tuy nhiên, theo phân tích của TS Hoàng Văn Tú, Phó Viện trưởng Viện Lập pháp, trong số 200 nước trên thế giới hiện mới chỉ có 11 quốc gia nhận hôn nhân đồng giới. Mới đây nhất, Pháp ưng chuẩn đạo luật công nhận hôn nhân đồng giới sau hàng chục năm cân nhắc về vấn đề này. Còn hiện tại ở Châu Á, chưa có nước nào thừa nhận. Do vậy, việc huỷ bỏ quy định “cấm” hôn nhân đồng giới để chống kỳ thị, phân biệt đối xử với cộng đồng LGBT phải căn cứ vào tình hình Việt Nam và phải có lộ trình.

Ông Tú cho biết thêm, mọi ý kiến của những người đồng tính, song tính và chuyển giới sẽ được xem xét và tổng hợp lại để trình lên Quốc hội.

Thúy Ngà