Thứ Bảy, 27 tháng 7, 2013

Tư vấn luật pháp - "điểm tựa" của người lao động

Bàn thảo với chúng tôi, ông Huỳnh Tấn Kiệt, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Đồng Nai, cho biết: Số lượng cần lao nhập cư vào tỉnh rất đông, nhu cầu tư vấn pháp luật ngày càng nhiều. Bởi vậy, LĐLĐ tỉnh đã có sáng kiến xây dựng lực lượng công nhân cần lao cốt cán, được lựa chọn từ những công nhân nhanh nhẹn, hoạt bát, nồng hậu để làm mướn tác tuyên truyền, phổ quát luật pháp. Tính đến nay, LĐLĐ tỉnh đã mở 98 lớp tập huấn, đào tạo 618 công nhân cốt cán về kiến thức pháp luật cần lao, bảo hiểm từng lớp, bảo hiểm y tế, kỹ năng tư vấn luật pháp… Sau khi được tập huấn, các công nhân nòng cột tổ chức chương trình vui chơi, giải trí và tham vấn cho người cần lao tại công ty và các khu nhà trọ. Với phương thức này, LĐLĐ tỉnh đã thành lập và mở mang đến các địa bàn, địa phương có đông công nhân lao động. Bây giờ, một số công nhân cốt cán đã tiến bộ rõ rệt, có thể chủ động tổ chức các chương trình tư vấn lưu động.

Người lao động được tư vấn tại trọng điểm tham mưu pháp luật Công đoàn - LĐLĐ tỉnh Đồng Nai. Ảnh: Hương Dung

Nói về công tác tương trợ pháp lý cho người lao động, các đồng chí trong Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh đặc biệt ấn tượng với trường hợp công nhân Phạm Văn Nhật (Khu công nghiệp Biên Hòa 1, thị thành Biên Hòa) bị công ty không bố trí công việc theo quy định của luật pháp và không trả lương. Sau khi được hỗ trợ pháp lý, bảo vệ tại tòa, anh Nhật được trả số tiền 180 triệu đồng. Hay trường hợp công nhân Nguyễn Hữu Nam, làm việc tại Khu công nghiệp Nhơn Trạch 2, bị công ty chấm dứt giao kèo cần lao trái luật pháp; nhờ được hỗ trợ pháp lý đã nhận được số tiền 65 triệu đồng…

Tìm hiểu chúng tôi được biết, để tương trợ tốt hơn cho người lao động ngoài giờ làm việc, Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh đã thành lập 3 điểm tương trợ công nhân tại địa bàn có đông công nhân cần lao, gồm: Phường Long Bình (thành thị Biên Hòa), xã Phước Thiền (huyện Nhơn Trạch), xã Hố Nai 3 (huyện Trảng Bom). Mỗi điểm tương trợ công nhân trang bị khoảng 200 đầu sách, 2 máy vi tính kết nối internet, một máy điện thoại, 7 tờ báo các loại và các bảng thông tin… để người lao động có thể đề nghị tư vấn luật pháp, tìm hiểu thông tin pháp luật mới, thông tin việc làm, kỹ năng sống… Các địa điểm hỗ trợ này đã trở nên điểm tựa, nơi gửi gắm niềm tin của người cần lao trên địa bàn.

TIẾN MINH