Thứ Bảy, 27 tháng 7, 2013

Cử tri Kuwait bắt đầu bỏ phiếu bầu cử Quốc hội

Ảnh minh họa. (Nguồn: upstreamonline.Com)


Vào lúc 8 giờ sáng giờ địa phương (5h giờ GMT), các địa điểm bỏ phiếu ở Kuwait bắt đầu mở cửa với hy vọng số cử tri đi bầu tăng cao trong bối cảnh phe đối lập đang kêu gọi tẩy chay cuộc bầu cử.
Có khoảng 30 quan sát viên Arập cùng các giám sát viên Kuwait tới giám sát một số địa điểm bỏ thăm. Đây là lần trước hết một cuộc bầu cử được tổ chức ở Kuwait trong thời điểm diễn ra tháng hành hương Ramadan và là cuộc bầu cử thứ hai ở nhà nước vùng Vịnh này trong 8 tháng qua.
Trước đó, ngày 16/6, Tòa án Hiến pháp Kuwait đã giải thể quốc hội 50 ghế vừa được bầu ngày 1/12 năm ngoái trong bối cảnh các nhóm đối chọi (gồm người Hồi giáo, người theo chủ nghĩa dân tộc và tự do) đệ đơn phản đối luật bầu cử sửa đổi, vì cho rằng luật này cho phép chính phủ thao túng kết quả bầu cử và thành lập quốc hội thân chính phủ.
[Kuwait ấn định thời điểm tổ chức bầu cử quốc hội]
Theo luật bầu cử được ưng chuẩn năm 2006, mỗi cử tri được bầu chọn tối đa 4 ứng cử viên. Tuy nhiên, theo luật bầu cử sửa đổi được Quốc vương Sheikh al-Sabah phê duyệt hồi tháng 10 năm ngoái, mỗi cử tri chỉ được bầu chọn một ứng cử viên.
Tòa án Hiến pháp Kuwait cho rằng luật bầu cử sửa đổi này là hoàn toàn hợp hiến, nhưng quốc hội vẫn bị giải tán vì Ủy ban Bầu cử nhà nước đã được thành lập theo một sắc lệnh vi hiến.
Giới phân tách cho rằng có rất ít hy vọng cuộc bầu cử lần này sẽ đem lại sự ổn định chính trị cho Kuwait, quốc gia hiện đang rơi vào tình trạng bất ổn trước những tranh giành quyền lực kéo dài giữa quốc hội và chính phủ từ giữa năm 2006.
Những kết quả kiểm phiếu trước nhất dự định sẽ có vào sau nửa đêm (21 giờ GMT)./.

(TTXVN)