Thứ Hai, 29 tháng 7, 2013

Đến lượt HNX-Index tăng điểm

Kết thúc ngày giao dịch, VN-Index dừng lại ở mức điểm 504,29; giảm nhẹ 1,87 điểm (0,37%). Tổng khối lượng cổ phiếu được trao đổi đạt 53,03 triệu đơn vị, tương ứng với giá trị 1.250,24 tỷ đồng. Số mã tăng giá, giảm giá và đứng giá tham chiếu lần lượt là 75, 123 và 79.

Bên sàn Hà Nội, HNX-Index chốt phiên tại 62,99 điểm; tăng 0,19 điểm (0,3%). Tổng khối lượng giao dịch đạt 17,51 triệu đơn vị, tương đương với giá trị 134,76 tỷ đồng. Số cổ phiếu tăng giá, giảm giá và đứng giá tham chiếu là 59, 98 và 230.

Mặc dù điểm số đóng cửa của hai sàn TPHCM và Hà Nội trái ngược hẳn với phiên hôm qua (22/7) nhưng về cơ bản, diễn biến giao dịch trong ngày hôm qua và hôm nay là tương đối giống nhau. Điều đó thể hiện ở việc cả hai chỉ số VN-Index và HNX-Index đều vận động trong biên độ hẹp, lúc tăng lúc giảm.

Bên cạnh đó, trên quy mô toàn thị trường, số lượng các mã giảm giá hoàn toàn áp đảo so với số tăng giá. Và mặc dù đã có thêm tới 45 phút khớp lệnh tại sàn TPHCM nhưng tổng khối lượng giao dịch trên cả hai sàn cũng không có nhiều cải thiện so với trước.

Có giao dịch tích cực nhất phiên hôm nay thuộc về khoảng thời gian gần nửa cuối phiên sáng và nửa đầu phiên chiều. Lúc này các cổ phiếu có trị giá ở mức trung bình như HPG, VCB, CTG, PLC, DQC… chính là nhóm dẫn dắt xu hướng thị trường khi vững vàng tăng giá. Tuy nhiên do không nhận được sự hưởng ứng từ lực cầu cho nên càng về sau thì sự tích cực càng suy yếu dần.

Đáng chú ý, tại nhóm cổ phiếu trụ cột của thị trường, chỉ có VNM, VIC là giữ được giá tham chiếu, còn lại cả BVH, GAS, MSN đều giảm giá. Đây cũng chính là một trong những yếu tố khác biệt lớn nhất giữa phiên hôm qua và hôm nay khi nhóm Blue-chips nhường lại vai trò dẫn dắt cho nhóm cổ phiếu có thị giá ở mức trung bình. Tuy vậy, dường như trách nhiệm đó ở thời điểm hiện tại vẫn hơi quá sức nên VN-Index đã không thể có được phiên tăng điểm thứ 3 liên tiếp.

Trong thời gian qua, giao dịch tại cổ phiếu VIC của Tập đoàn Vingroup đã thu hút rất nhiều sự chú ý của nhà đầu tư. Điểm đặc biệt và dễ dàng nhận thấy nhất chính là sự thay đổi của yếu tố thanh khoản. Cả một khoảng thời gian dài trước đó, mỗi phiên thường chỉ có chưa đến 1 triệu đơn vị cổ phiếu này được trao đổi. Thế nhưng trong chuỗi 9 phiên liên tục gần đây thì khối lượng khớp lệnh thấp nhất/1 phiên đạt tới 2,3 triệu đơn vị (ngày 12/7) còn mức cao nhất là ngày hôm nay với 4,46 triệu đơn vị. Hiện tại VIC đang dừng lại ở mức giá 63.500 đồng/cổ phiếu.

Ngày hôm nay khối ngoại vẫn tiếp tục mua ròng trên cả hai sàn HoSE và HNX. Thống kê sơ bộ cho thấy nhà đầu tư nước ngoài đã mua ròng 1,12 triệu đơn vị tại sàn TPHCM, còn trên sàn Hà Nội thì khối lượng này đạt 872.000 đơn vị. Dẫn đầu về khối lượng mua ròng là APS, STL, HPG, PPC. Ở chiều ngược lại, các cổ phiếu bị bán ròng mạnh nhất là EIB, DRC, DPM và HQC.

Hà Nguyễn