Chủ Nhật, 28 tháng 7, 2013

Iceland - Xứ sở của những dòng thác làm say lòng người

Nhờ sở hữu những phong cảnh tuyệt vời, nên ngành du lịch ở Iceland khá phát triển. Ngành công nghiệp không khói mang lại lợi. Không nhỏ cho giang san xinh đẹp này, trong những năm gần đây, Iceland đã trở nên nơi nghỉ dưỡng được nhiều du khách tuyển lựa.

Iceland có tự nhiên tuyệt đẹp với những vùng đồng cỏ bình yên và rộng lớn ở thôn dã, những dãy núi cao với tạo hình huých, lạ mắt, những dòng sông băng và ấn tượng nhất là những thác nước hùng vĩ. Đến đây, du khách sẽ được nếm trải nhiều cảm giác thích thú với những loại hình nghỉ dưỡng suối nước nóng có nhiều khoáng vật, có lợi cho sức khỏe, hút hồn với du lịch sinh thái như leo núi, trượt tuyết, cưỡi ngựa và đặc biệt là được ngắm những dòng thác tuôn tuyệt đẹp, khiến tâm hồn người trở nên thanh thoả, như lạc vào thế giới vừa thực, vừa ảo… Nhắc đến thác nước, có lẽ ít có quốc gia nào có nhiều thác như Iceland. Mỗi ngọn thác đều để lại những vẻ đẹp khó cưỡng, làm say lòng du khách. Dettifoss, một thác nước nằm ở miền Đông Bắc Iceland, trong khuôn viên vườn quốc gia Vatnajokull, được xem là thác nước hùng mạnh nhất châu Âu. Lọt thỏm giữa những hẻm núi, nên du khách có thể chiêm ngưỡng cả hai phía, đẹp nhất là nhìn từ phía Tây sẽ thấy được tất cả quang cảnh và vẻ đẹp của thác. Thác nước này cũng đã từng xuất hiện trong một bộ phim thần thoại Hy Lạp khá nức tiếng “Prometheus”. Do vậy, mọi đứa ở đây còn gọi là thác nước Prometheus. Ở miền Đông Iceland vẫn còn nhiều con thác đẹp, hùng vĩ.


Vẻ đẹp được ví von như chốn bồng lai là thác Litlanesfoss nằm ở vùng đất được xem là có nhiều điều diệu kỳ nhất, luôn thôi thúc sự khám phá của du khách.

Litlanesfoss là thác nước quyến rũ ở Iceland mà bạn sẽ phải ghé thăm nếu một lần đặt chân đến đảo quốc Băng đảo này. Một vệt lụa trắng xóa từ trên cao đổ ùm xuống bên dưới cùng với những lớp đá bào mòn rêu phong che làm tăng thêm vẻ đẹp cho thác nước Litanesfoss.

Nếu một lần đặt chân đến đây, bạn sẽ dễ dàng bị cuộn bởi chiều cao của ngọn thác và những cột đá bazazn xung quanh. Ngọn thác được hình thành khu vực xung quanh gọi là Lagarfljót, một hồ nước nằm ở phía đông của Iceland gần Egilsstadir. Hồ này có bề mặt diện tích là 53km2 với chiều dài là 25km và chiều rộng 2,5m tạo nên một nguồn cung cấp nước cho nhiều ngọn thác hệ trọng, trong đó có ngọn thác Litanesfoss này.

Như tại Scotland với hồ Loch Ness có truyền thuyến về quái vật, thì nơi đây người dân địa phương có giả thuyết về một con rắn ở hồ Lagarfljót mà kéo kéo dài đến tận ngọn thác, sự hùng vĩ của thác do con rắn dài này tạo ra.

Chuyển di đến miền Nam Iceland, bạn sẽ nối bị suýt nữa bởi những dòng thác hùng vĩ và đẹp không kém những thác nước ở nơi khác. Có thể kể đến là thác Gullfoss, thác này có dòng chảy mạnh, tung bọt trắng xóa và đổ xuống từ độ cao 32 m, tạo nên một cảnh quan tiệt. Để đến gần con thác này không hề dễ, vì đường rất hiểm trở lại trơn trượt. Tuy nhiên vẻ đẹp của nó đã khiến không ít người muốn chinh phục. Hiện tại, đây là một trong những điểm lôi cuốn khách du lịch nhất ở tổ quốc này.

Ở Iceland còn con thác đẹp và nên thơ không kém: Barnafoss, còn được gọi là thác trẻ thơ. Bởi đây là nơi khơi nguồn những câu chuyện dân gian Iceland. Hay ở miền Tây cũng có những con thác kỳ vĩ, như Hraunfossar, là nơi tập hợp hàng trăm dòng thác nhỏ chảy qua bãi đá dung nham rộng gần 1.000m, tạo thành thác nước nhiều tầng và dòng sông trong xanh tuyệt đẹp. Havita là điểm đến rốt cuộc của thác này.

Thác nước, một trong những lợi phẩm từ tự nhiên đã giúp cho Iceland trở nên một quốc gia phát triển có hạng trên thế giới. Mỗi khi nhắc đến xứ Băng Đảo này, người ta lại can hệ đến những dòng thác vừa hùng vĩ, vừa nên thơ và ước ao một lần được ngắm nhìn, tắm mình bên những dòng thác trắng xóa, nhiều tầng, biến hóa kỳ diệu…

Chi Na (TTVN)