Thứ Ba, 30 tháng 7, 2013

Chú trọng nguồn nhân lực cho công tác xây dựng văn bản pháp luật

Theo ông Đỗ Minh Sơn, Trưởng phòng Văn bản pháp quy, Sở Tư pháp TP Hà Nội, những năm qua, mặc dầu hệ thống VBQPPL của TP Hà Nội được ban hành đã góp phần quan yếu xúc tiến mọi mặt đời sống kinh tế - tầng lớp. Tuy nhiên, các văn bản vẫn chưa đích thực tạo ra một phương tiện sắc bén để điều chỉnh các quan hệ tầng lớp và là đòn bẩy để xúc tiến kinh tế Thủ đô phát triển đúng tầm. Nguyên nhân là do những bất cập trong hoạt động xây dựng, ban hành VBQPPL. Thành ra việc tìm ra các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng hoạt động xây dựng, ban hành VBQPPL của HĐND, UBND TP là rất thiết.

Đề cao đến giải pháp con người trong hoạt động xây dựng, ban hành VBQPPL, ông Nguyễn Hồng Tuyến, Phó Chủ tịch Hội Luật gia Hà Nội nhấn mạnh: “Xây dựng VBQPPL muốn hiệu quả, trước hết phải có con người. Không phải cứ có trình độ cử nhân luật là tham gia được vào công tác soạn thảo, xây dựng văn bản, bởi việc xây dựng một văn bản luật không khác gì một công trình nghiên cứu khoa học. Do đó người xây dựng văn bản cũng như một nhà khoa học, phải có các tiêu chuẩn như: Là một kiến thức chuyên môn, kiến thức chính trị, có đạo đức thuần khiết, có năng lực hoạt động thực tại, có trình độ nghiên cứu biên soạn. Cùng với đó, về mặt cơ chế, chính sách cũng phải đối xử với người xây dựng văn bản như một nhà khoa học”.

Cùng quan điểm, bà Tống Thị Thanh Nam, Trưởng phòng soát và xử lý văn bản, Sở Tư pháp Hà Nội cho rằng, “cần hoàn thiện thiết chế đảm bảo cho hoạt động Kiểm tra văn bản của HĐND, UBND. Trong đó, chú trọng cơ chế thu hút đội ngũ chuyên gia, cán bộ công chức giỏi, có năng lực về công tác văn bản. Đổi mới cách thức đào tạo, bồi dưỡng năng lực chuyên môn cho đội ngũ cán bộ làm công tác văn bản theo hướng tăng cường tập huấn kỹ năng xử lý tình huống và trên cơ sở kết quả khảo sát cũng như nhu cầu của đối tượng đào tạo”.

Đại biểu đóng góp ý kiến xây dựng tại Hội thảo


Bên cạnh giải pháp về con người, các ý kiến đại biểu tại Hội thảo cùng khẳng định vai trò quan yếu của việc lấy ý kiến các đối tượng chịu sự tác động của chính sách vào dự thảo VBQPPL. Phó Trưởng Phòng Pháp chế, CATP Hà Nội Nguyễn Thái Hà khẳng định: “Hiệu quả của một VBQPPL là kết quả của sự tác động của các quy phạm pháp luật đến các quan hệ xã hội được điều chỉnh đến các đối tượng được áp dụng. Văn bản càng hợp lý bao lăm càng dễ đi vào lòng dân. Càng đi vào lòng dân bao lăm thì văn bản càng có giá trị bền vững và có tính khả thi cao”.

Theo các đại biểu, hiện việc lấy quan điểm vào dự thảo VBQPPL chính yếu là sự dự của các cơ quan quản lý Nhà nước có can hệ chứ chưa có sự dự rộng rãi của các đối tượng chịu sự tác động của văn bản, của các tổ chức, cá nhân chủ nghĩa như: trận mạc sơn hà, Hội Luật gia, đoàn Luật sư, các đoàn thể quần chúng. # Khác… Chưa kể, việc lấy ý kiến đóng góp vào dự thảo VBQPPL trong nhiều trường hợp còn hình thức, qua quýt khi thay vì tổ chức hội thảo, tọa đàm lấy ý kiến các cơ quan tổ chức, cá nhân liên quan, các nhà khoa học, các chuyên gia trong lĩnh vực điều chỉnh của văn bản và đối tượng chịu sự tác động trực tiếp của VBQPPL thì lại thực hiện qua đường hành chính, gửi công văn xin ý kiến. Điều này đã phần nào hạn chế về mặt thông tin về tính khả thi cũng như sự phản hồi của tầng lớp trong lĩnh vực quản lý mà dự thảo VBQPPL điều chỉnh. Do đó, để nâng cao hiệu quả công tác xây dựng VBQPPL cần chú trọng công tác khảo sát thực tế, tổng kết đánh giá tác động của chính sách đối với sự phát triển kinh tế xã hội, đối với quyền, ích lợi hợp pháp của người dân. Lấy quan điểm rộng rãi của đối tượng chịu sự tác động của chính sách sau đó mới “bắt tay” vào xây dựng đề cương văn bản…

tiếp thụ các ý kiến đóng góp tại Hội thảo, ông Đỗ Minh Sơn cho biết, đây sẽ là những dữ liệu quý để nâng cao chất lượng công tác xây dựng VBQPPL của Hà Nội trong thời kì tới.

Nguyên An