Thứ Ba, 30 tháng 7, 2013

Mọi hoạt động đều phải vì lợi quyền của người lao động

Phóng viên (PV):Xin đồng chí cho biết những nét mới của đại hội lần này?

Đồng chí Đặng Ngọc Tùng: thực từ tiễn hoạt động cả phong trào công nhân và hoạt động CĐ 5 năm qua, tại đại hội, các đại biểu đã tụ họp luận bàn đi thẳng vào thực trạng những vấn đề bức xúc của đời sống công nhân lao động và tổ chức CĐ. Số bài tham luận gửi tới đại hội và số lượt ý kiến phát biểu tại các tổ bàn thảo nhiều hơn so với Đại hội X. Đại hội đã xác định 12 nhóm chỉ tiêu phấn đấu cho nhiệm kỳ mới, trong đó phân định rõ 8 nhóm chỉ tiêu thuộc trách nhiệm trực tiếp của tổ chức CĐ và 4 nhóm chỉ tiêu do CĐ tham dự chỉ đạo, thực hiện. Đại hội hợp nhất số lượng Ủy viên Ban chấp hành Tổng LĐLĐ Việt Nam khóa XI gồm 175 đồng chí, nhiều hơn Đại hội X là 10 đồng chí; Đoàn chủ toạ gồm 27 đồng chí, nhiều hơn khóa X là 6 đồng chí. Lần trước tiên có một đồng chí Ủy viên Ban chấp hành Tổng LĐLĐ Việt Nam là đại diện nghiệp đoàn nghề cá.

Đồng chí Đặng Ngọc Tùng. Tiến Minh

PV:Lần trước hết có một Ủy viên Ban chấp hành Tổng LĐLĐ ViệtNamlà đại diện nghiệp đoàn nghề cá, vậy xin đồng chí cho biết ý nghĩa của việc này?

Đồng chí Đặng Ngọc Tùng: Phải nói rằng, chưa có một nhiệm kỳ nào mà đại diện CĐ cơ sở tham dự Ban chấp hành Tổng LĐLĐ Việt Nam nhiều như lần này. Có 21 đồng chí chủ tịch CĐ cơ sở là ứng cử viên tham dự bầu ban chấp hành khóa mới và đều đắc cử, trong đó có một đồng chí là chủ tịch nghiệp đoàn nghề cá. Nghiệp đoàn nghề cá là một mô hình mới. Hiện tại chúng ta có hơn 5 triệu ngư dân đang bám biển. Trong những năm qua, ngư dân gặp rất nhiều khó khăn, đặc biệt là các ngư dân đánh bắt xa bờ. Họ kiến nghị, đề xuất với Tổng LĐLĐ Việt Nam thành lập nghiệp đoàn nghề cá. Giả dụ trước đây họ ra khơi đơn lẻ thì từ khi có nghiệp đoàn nghề cá, họ đi từng tổ, từng đội để vừa có điều kiện giúp khai thác thủy, hải sản, vừa giúp nhau trong cuộc sống. Bước đầu, nghiệp đoàn nghề cá đã phát huy hiệu quả. Ban Chấp hành Tổng LĐLĐ Việt Nam khóa XI có một đồng chí là chủ tịch nghiệp đoàn nghề cá sẽ phát huy mạnh mẽ hơn nữa mô hình nghiệp đoàn nghề cá, khuyến khích các tỉnh ven biển thành lập mô hình này để ngư dân đoàn kết với nhau chém đẹp hơn, bảo vệ nhau có hiệu quả hơn, gìn giữ ngư trường truyền thống, góp phần bảo vệ vùng biển thiêng liêng của giang san. Đó là ý nghĩa của việc thành lập nghiệp đoàn nghề cá và mỗi ủy viên Ban chấp hành Tổng LĐLĐ Việt Nam có trách nhiệm trong việc phát huy điều đó.

PV:Thưa đồng chí, sau đại hội, CĐ ViệtNamsẽ có giải pháp gì để làm tốt hơn chức năng chăm lo, bảo vệ quyền, lợi. Hợp pháp, chính đáng của người cần lao và nâng cao hiệu quả hoạt động của tổ chức CĐ?

Đồng chí Đặng Ngọc Tùng: Ngay khi bàn luận các văn kiện của đại hội, thu nạp những ý kiến đóng góp của sum hiệp và người lao động (NLĐ) cả nước, nhiều đại biểu đã trao đổi rất kỹ, bàn rất nhiều về những vấn đề nêu trên. Từ đó, đại hội đặt ra phương châm hành động “Vì quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn tụ và NLĐ, vì sự phát triển bền vững của sơn hà, tiếp đổi mới nội dung, phương thức hoạt động CĐ”. Đại hội cũng thống nhất và khẳng định đẩy mạnh việc hướng về cơ sở bằng những hành động cụ thể của các cấp CĐ. Đoàn chủ tịch sẽ chỉ đạo hội tụ tài chính cho CĐ cơ sở hoạt động tốt hơn. Ngoài ra, hướng về cơ sở có nghĩa là các đồng chí trong Ban chấp hành, Đoàn chủ toạ không phải ngồi ở Hà Nội để chỉ đạo mà phải đi cơ sở, lắng nghe cơ sở, hiểu được mong muốn của cơ sở để đề xuất các chủ trương, giải pháp thực hiện. Để thực hành tốt mục tiêu nói trên, vấn đề chủ chốt là CĐ các cấp phải tụ hợp xây dựng hàng ngũ cán bộ có năng lực toàn diện. Cán bộ CĐ thời kỳ mới không chỉ có tâm, có tầm, biết đặt quyền lợi của tập thể lên trên hết, mà phải là những người am tường luật pháp, làm tốt công tác vận động nhân dân, tập hợp lực lượng. Không chỉ vận động NLĐ, còn phải vận động người dùng lao động. Chúng tôi sẽ truyền đạt kinh nghiệm với các đồng chí chủ toạ CĐ cơ sở về kỹ năng đàm phán, ký kết thỏa ước lao động tập thể để bảo vệ quyền, lợi ích của NLĐ; chỉ dẫn, chỉ đạo các CĐ cơ sở luôn đối thoại với người sử dụng lao động, giải quyết những vướng mắc nảy sinh, xây dựng quan hệ cần lao hài hòa, ổn định, tiến bộ, hạn chế tối đa tranh chấp cần lao. Ban chấp hành sẽ bàn thảo thật kỹ để xây dựng, thực hành cho được quyết nghị mà đại hội chuẩn y, nhất là vấn đề chăm lo, bảo vệ quyền, lợi. Hợp pháp, chính đáng của NLĐ và nâng cao hiệu quả hoạt động của tổ chức CĐ.

PV:Nhân dịp này, đồng chí muốn gửi tới sum vầy, NLĐ, tổ chức CĐ trong cả nước điều gì?

Đồng chí Đặng Ngọc Tùng: Với tinh thần và khí thế mới của đại hội, tôi đề nghị các cấp CĐ tổ chức tốt việc nghiên cứu, quán triệt, tuyên truyền rộng rãi trong toàn thể cán bộ, sum hiệp, CNVCLĐ cả nước về kết quả và các nhiệm vụ mà đại hội đề ra; xây dựng kế hoạch cụ thể đưa quyết nghị Đại hội CĐ Việt Nam lần thứ XI vào cuộc sống, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong phong trào công nhân và hoạt động CĐ Việt Nam.

PV:Xin cảm ơn đồng chí!

ĐÀO HỒNG(thực hiện)