Thứ Ba, 30 tháng 7, 2013

Các bàn thảo tụ hợp cho hoạt động CĐCS

Các đại biểu luận bàn tại tổ. Ảnh: Kỳ Anh

Một trong những phương hướng của CĐVN nhiệm kỳ tới được thống nhất cao là tiếp tục đổi mới nội dung và phương thức hoạt động theo hướng vì đoàn viên và NLĐ, tụ hợp hướng về cơ sở...

Cần biện pháp hạn chế tỉ lệ CĐCS và sum vầy CĐ bị giảm

Phát biểu tại tổ bàn luận, TS Đặng Quang Điều - Ủy viên ĐCT Tổng LĐLĐVN khóa X, Trưởng ban CSPL Tổng LĐLĐVN - nêu lên vấn đề cần có biện pháp hạn chế tối đa tỉ lệ CĐCS và sum họp CĐ bị giảm. Theo TS Điều, ĐH đưa ra một số chỉ tiêu, nhưng có thực hiện được hay không còn phù thuộc vào cách thức tổ chức, kế hoạch, triển khai của các cấp CĐ. Trong đó, có chỉ tiêu đến hết năm 2018 đưa số đoàn viên CĐ mới phát triển lên 2 triệu người.

Những khó khăn trong công tác phát triển đoàn tụ, thành lập CĐ giai đoạn 2013 - 2018 là số lượng DN giải tán lớn tác động đến việc thành lập CĐ và phát triển sum họp. Chưa kể thời gian qua, có nhiều nơi giải thể CĐCS và tỉ lệ NLĐ vào CĐ rồi xin ra khỏi tổ chức CĐ cũng xảy ra nhiều. Thành thử, ĐH cần phân tích số liệu các nhiệm kỳ trước để đưa giải pháp thực hiện phát triển đoàn viên cho khả thi. Song song, cùng với phát triển sum họp mới, cần có giải pháp hạn chế. Khống chế tỉ lệ sum họp và số CĐCS bị giảm. Đây là giải pháp quan trọng để thực hiện chỉ tiêu của ĐH XI đặt ra.

San sẻ vấn đề trên, Phó chủ toạ Thường trực Tổng LĐLĐVN khóa X Nguyễn Hòa Bình cho rằng, để đạt được chỉ tiêu về số lượng sum họp hấp thu mới trong nhiệm kỳ 2013 - 2018, giải pháp quan trọng là phấn đấu vận động các DN có 30 LĐ trở lên đã đi vào hoạt động gia nhập CĐ. Đây là vấn đề tăng sum vầy phải kiên tâm lớn lắm. Ví dụ Samsung ở huyện Quế Võ (tỉnh Bắc Ninh) đã có 10.000 sum hiệp và họ rất nồng hậu trong công tác CĐ song cũng chính một nhà máy Samsung ở phía nam lại cố định chưa chịu gia nhập CĐ. Làm sao để các DN hiểu được lợi. Của CĐ, vận động họ tham gia để phát triển sum họp...

NLĐ phải được tham gia BHXH

Đại biểu Đỗ Văn Sinh - Phó giám đốc điều hành BHXH VN - kiến nghị, 100% số NLĐ trong các DN có tổ chức CĐ phải dự BHXH thắt. Đó là trách nhiệm của tổ chức CĐ trong việc bảo vệ lợi quyền hợp pháp, chính đáng của NLĐ. Hiện, hầu hết sum họp CĐ đã dự BHXH, trừ một số rất ít DN ngoài quốc doanh chưa đảm bảo đầy đủ chế độ BHXH cho NLĐ, thậm chí còn lánh né trách nhiệm của DN và nợ đọng BHXH khiến lợi quyền của NLĐ bị thiệt thòi... Nên chi, theo đại biểu Đỗ Văn Sinh, ĐH cần bổ sung chỉ tiêu các CĐCS tham dự BHXH.

Đại biểu Nguyễn Việt Hồng - CĐ Bộ Tài chính - cho rằng, CĐ cần tăng cường công tác quản lý thu kinh phí CĐ tại DN. Thời gian qua, thực tại cho thấy, có sự vênh nhau giữa thu kinh phí CĐ và đóng BHXH. Nên chi, cơ quan thuế gặp khá nhiều khó khăn trong việc thu kinh phí CĐ ở các DN. Đó cũng là căn cứ để Luật BHXH, Luật LĐ mới quy định thu kinh phí CĐ cùng một mặt bằng nhằm kiểm soát tốt hơn. Do vậy, yêu cầu CĐ tăng cường kết hợp với các cơ quan quản lý nhà nước về hoạt động quản lý DN, vừa tạo điều kiện thuận lợi cho CĐ thực hiện kế hoạch phát triển sum hiệp, thành lập CĐCS, vừa tăng cường công tác thu phí CĐ đối với DN.

Góp ý cho một số chỉ tiêu

Góp ý vào mỏng của BCH Tổng LĐLĐVN khóa X trình trước ĐH XI, các đại biểu còn chú trọng dự ý kiến vào các chỉ tiêu. Trong đó, tại chỉ tiêu số 2, trong mục 1: Cần quy định rõ số LĐ trong 30 LĐ thuộc loại hợp đồng LĐ nào, hoặc đã nộp BHXH nên cần quy định rõ 30 LĐ đã tham dự đóng BHXH. Mục 2, chỉ tiêu 3: Nên tách riêng và quy định cụ thể 100% số đoàn viên được học tập các chỉ thị, nghị quyết, 80% số LĐ được học tập các chỉ thị, NQ. Về chỉ tiêu 4, một số đại biểu cho rằng, nên tách riêng 100% số sum hiệp khối hành chính sự nghiệp và 60% số đoàn viên khối SXKD được học tập nâng cao trình độ kỹ năng nghề nghiệp.

Đối với Điều lệ CĐVN (sửa đổi, bổ sung), một số ĐB đề nghị tại điều 13 của điều lệ, trong đó có nội dung liên quan đến ủy viên BCH nên quy định, khi ủy viên BCH nghỉ hưu hoặc chuyển công tác thì hẳn nhiên thôi dự BCH (không cần quy định riêng cho các cán bộ CĐ chuyên trách). Hệ trọng đến CB CĐ, các đại biểu cho rằng, nên có quy định hợp nhất với Ban Tổ chức T.Ư bố trí đủ cán bộ cho CĐ các cấp vì thực tế, các địa phương không được quyết định về tổ chức.

Tại điều 17, các đại biểu cho rằng, trình tự thành lập CĐCS cần có quy định rõ ràng để tổ chức thực hành. Về kỷ luật CB CĐ, cần quy định rõ về các hình thức kỷ luật và tách riêng cán bộ CĐ chuyên trách và cán bộ CĐ không chuyên trách. Điều 37, can dự đến tài chính CĐ, về vấn đề thu kinh phí CĐ 2%, các đại biểu cho rằng, cần có quy định cụ thể, cần có chế tài và quy định đơn vị nào thu.

Nhiều ĐB cho rằng, CĐ cần phối hợp với chuyên môn tăng cường tổ chức đối thoại giữa NLĐ với NSDLĐ để giảm bớt bãi khoá. Theo ĐB Nguyễn Văn Ký - Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Bắc Ninh - việc giới thiệu đoàn tụ ưu tú cho Đảng coi xét tiếp thụ, không nên quan trọng hóa số lượng đoàn viên được giới thiệu. Chỉ tiêu cũng chỉ nên đặt ra với những CĐCS nơi có tổ chức Đảng. Về thu nộp kinh phí CĐ, ĐB Ký cho rằng, hiện có nơi làm được, có chỗ rất khó khăn. Thành ra, cần kiến nghị Chính phủ sớm có nghị định và chế tài về vấn đề này...