Thứ Bảy, 27 tháng 7, 2013

Kỳ án: 5 đôi uyên ương bị sát hại dã man

Robert Domingos và Linda Edwards: Năm 1963, Robert Domingos 18 tuổi là một ngôi sao bóng đá tại Trường Trung Học Lompoc. Anh đã đính ước với vị hôn thê 17 tuổi Linda Edwards. Vào đầu tháng 6, Robert và Linda cùng nhau đi tắm nắng tại bãi biển hẻo lánh ở Santa Barbara County.

Cả hai đều không ngờ, đó là chuyến đi định mệnh. Gia đình không thấy cặp đôi này trở về nhà nên đã báo cảnh sát. Ngay hôm sau, cảnh sát và cơ quan chức năng đã phát hiện ra thi thể của họ. Robert bị 11 viên đạn găm vào người và vị hôn thê Linda trúng 9 viên đạn.

Người ta suy đoán rằng, tên sát nhân đã gặp nạn nhân trên bãi biển. Hắn bắt Linda trói tay của Robert ra phía sau lưng. Khi đó, cặp đôi này đã phản kháng, cố chạy trốn trước khi bị tên sát nhân giết hại. Sau khi giết chết Linda, y dùng dao cắt xé bộ áo tắm mà cô đang mặc.

Hiện trường vụ án này có nhiều điểm trùng khớp với vụ án mạng của Bryan Calvin Hartnell và Cecelia Ann Shepard bị ám sát tại hồ Berryessa năm 1969. Chính vì vậy, cơ quan chức năng cho rằng, sát nhân Zodiac chính là hung thủ giết đôi uyên ương trẻ này. Họ cũng đưa ra giả thuyết Robert và Linda có thể là nạn nhân đầu tiên của sát nhân bí hiểm nhất thế giới Zodiac.

John Franklin Hood và Sandra Garcia: sớm trưa 21/2/1970, Sandra Garcia 20 tuổi cùng với hôn phu John Franklin Hood đi đến biển Đông gần Santa Barbara. Họ mang theo một tấm chăn và một ít thực phẩm nhưng đây cũng chuyến đi cuối cùng của họ. Cặp đôi này mãi mãi không trở về nhà. Xác của họ được phát hiện vào buổi sáng hôm sau, tức ngày 22/2.

Theo thông báo từ phía cảnh sát, họ bị đánh đập và đâm chết. Cụ thể, John bị đâm 11 nhát và thì thể của Sandra bị “xử” nghiêm trọng đến mức gần như chơi thể nhận ra diện mạo của cô. Hung khí gây án là một con dao róc xương cá và cảnh sát đã tìm thấy nó được chôn trong cát, bên dưới thây nạn nhân. Tài sản của họ vẫn còn nguyên và không có dấu hiệu cho thấy Sandra bị tấn công dục tình. Do đó người ta phán đoán đây là vụ án giết người đơn thuần.

Mấy tháng sau đó, hai người đàn ông khác lại bị ám sát ở bãi biển khác cũng thuộc Santa Barbara. Hai người đàn ông trẻ tuổi xấu số đó là Thomas Dolan và Homer Shadwick. Một nạn nhân khác là Thomas Hayes đã may mắn sống sót sau khi bị sát nhân tấn công.

Cơ quan chức năng cũng nhận thấy hai vụ án này có nhiều điểm tương đồng với vụ giết người ở hồ Berryessa năm 1969. Do đó, sát thủ Zodiac lại được đưa vào tầm ngắm.

35 năm sau khi Zodiac tuyên bố những nạn nhân trước nhất chết dưới tay của hắn, tỉnh thành California bị rúng động bởi một vụ giết tàn độc khác. Ngày 14/8/2004, Jason Allen và vợ chưa cưới Lindsay Cutshall đã ghé thăm thị trấn ven biển ở Jenner, California. Khi đến đây họ không tìm được phòng nào ở khách sạn còn trống nên đã quyết định cắm trại qua đêm trên bãi biển Fish Head Beach.

Bốn ngày sau đó, người ta phát hiện ra thi thể của đôi uyên ương trên trong túi ngủ của họ. Cả hai đều bị bắn vào đầu bằng một khẩu súng trường cỡ nòng 0,45 mm trong khi đang ngủ.

Cơ quan chức năng không hề phát hiện ra vết tích phản kháng nào của hai người khi bị giết. Tên sát nhân không lấy đi bất cứ đồ đạc, tài sản nào hay cưỡng bức nạn nhân.

Người đàn ông có tên Joseph Henry Burgess bị tình nghi là sát nhân máu lạnh đã giết cặp đôi trên khi ông bị cảnh sát bắn chết trong một cuộc đọ súng năm 2009. Tuy nhiên, sau khi xét nghiệm DNA của Burgess thì cho ra kết quả không hiệp với vết tích tại hiện trường. Gần 10 năm sau, cảnh sát vẫn chưa tìm ra hung thủ đã giết hại Jason Allen và Lindsay Cutshall.

Ngày 7/9/1988, vợ chồng no đủ Seymour và Arlene Tankleff bị giết hại mọi tại ngôi nhà của họ trên đảo Long. Khi thức dậy vào sáng hôm sau, Marty - con trai 17 tuổi của họ phát hiện mẹ bị đánh bằng dùi cui và cắt cổ họng đến chết. Trong khi đó, người cha đang nằm hấp hối trong vũng máu với những vết thương giống vợ. Cậu ta mau chóng gọi cấp cứu đưa cha tới bệnh viện chữa trị. Tuy nhiên, do vết thương khá nặng nên ông Tankleff đã tốn sau 29 ngày nhập viện.

Khi đó, cảnh sát tình nghi Marty là người đã giết hại ba má. Sau những cuộc thẩm vấn, Marty thú nhận tội ác đó do bản thân gây ra. Cậu bị kết án 50 năm tù. Nhưng anh ta tiết lậu đã bị ép phải nhận tội giết người. Trong thời gian điều tra, Marty cho rằng, Jerry Steuerman - đối tác làm ăn của cha mình là kẻ đáng nghi nhất.

Theo Marty, ông Tankleff và Jerry Steuerman đã xảy ra tranh chấp liên can đến số tiền 500.000 USD. Một tuần sau khi vợ chồng Tankleff bị giết, Steuerman đã chuyển nhà đến California sống. Tại đây, người đàn ông này bắt đầu cuộc sống mới với một danh tính khác.

Sau khi kháng án, Marty được trả tự do vào năm 2008. Cảnh sát chưa bao giờ đưa Jerry Steuerman vào diện tình nghi nên đã không triệu tập ông đến điều tra. Do đó, hiện cơ quan chức năng vẫn chưa tìm ra hung thủ giết hại vợ chồng Tankleff .

Jay Cook 27 tuổi và bạn gái Tanya Van Cuylenborg sống ở British Columbia đã quyết định vượt biên thuỳ để sang tiểu bang Washington cắm trại vào tháng 10/1987.

Người ta tin rằng, đôi người tình này có thể đã bị kẻ sát nhân giết hại khi trên đường đến Seattle vào một buổi tối. Thây của Tanya được phát hiện trên một con đường nông thôn ở quận Skagit. Trước khi tên sát nhân hãm hiếp rồi bắn chết cô, Tanya bị trói bằng dây nhựa. Trong ảnh là đôi găng được cho là của tên sát nhân bỏ lại.

Cảnh sát cũng tìm thấy chiếc xe của họ cách trọng tâm thị thành Bellingham 150 km. Họ tìm thấy chìa khóa xe, bằng lái xe của Tanya và một vài căng thẳng phẫu thuật cách đó hai dãy nhà. Thây của Jay được phát hiện dưới một cây cầu gần Monroe. Anh bị đánh đập và bóp cổ đến ngạt thở rồi chết. Trong ảnh là tử thi của Tanya đang được viên chức pháp y thu thập chứng cớ.

Những tháng sau đó, gia đình nạn nhân nhận được hàng chục tấm thiệp vô danh của một người tự xưng là kẻ đã giết con cái họ. Hắn đã miêu tả vụ giết đôi bồ trẻ. Tuy nhiên, kết quả kiểm tra DNA trên các tấm thiệp lại không hạp với tên tội phạm nào. Nhiều năm sau đó, cơ quan chức năng phát hiện một ông lão cao tuổi mắc bệnh tâm thần đã viết những tấm thiệp trên. Nhưng người đàn ông này không phải là hung thủ. Cho đến nay, người ta vẫn chưa tìm ra hung thủ để trả lại công lý cho nạn nhân. Trong ảnh là một trong những tấm thiệp của ông lão mắc bệnh tâm thần tự nhận là kẻ giết đôi uyên ương trên.