Thứ Ba, 30 tháng 7, 2013

Việt Nam nâng cao cơ chế nhân quyền quốc gia



Phát biểu tại Hội thảo, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Hà Kim Ngọc nhấn mạnh: Việt Nam nhất quán thực hành chính sách quý trọng và bảo vệ quyền con người và đang đấu hoàn thiện hệ thống các văn bản pháp quy về quyền con người, cải thiện thể chế nhà nước về bảo vệ và xúc tiến quyền con người hợp với các chuẩn quốc tế.

Khám và điều trị cho bệnh nhân người dân tộc thiểu số tại Bệnh viện Đa khoa Đăk Glong, Đăk Nông. Ảnh: Thanh Vũ – TTXVN


Thứ trưởng cho biết, hiện thời các quốc gia đang xây dựng những thiết chế quốc gia đa dạng nhằm đảm bảo quyền con người, trong đó có cơ quan nhân quyền quốc gia. Các cơ quan này được xây dựng theo những mô hình khác nhau trên cơ sở hiệp với điều kiện cụ thể của mỗi nước, nhằm bổ sung cho các thiết chế hiện có về quyền con người. Do đó, việc nghiên cứu khả năng thành lập cơ quan nhân quyền quốc gia Việt Nam cũng là một phần trong tổng thể công tác tiếp chuyện cải tiến và hoàn thiện hệ thống luật pháp, tư pháp, xây dựng quốc gia pháp quyền, đồng thời tăng cường các thiết chế nhà nước bảo vệ và xúc tiến quyền con người tại Việt Nam.

Đại sứ Australia tại Việt Nam Hugh Borrowman phát biểu: "chuẩn y sự hợp tác này, các chuyên gia Australia sẽ giúp Việt Nam nâng cao năng lực của các tổ chức có liên hệ để thực hành các quyền, trách nhiệm hiệp ước của con người, cải thiện tiếp cận và củng cố tri quyền trong tố tụng hình sự và dân sự, phổ thông thông báo pháp lý... Chúng tôi hy vọng sẽ san sớt những kinh nghiệm hữu dụng của mình cho các bạn, đồng thời Việt Nam sẽ chọn được mô hình hợp với các nguyên tắc Paris và tình hình chính trị-xã hội giờ của Việt Nam".

Trong thời kì qua, Việt Nam luôn chú trọng xúc tiến cộng tác và tham khảo kinh nghiệm quốc tế trong lĩnh vực nhân quyền và là thành viên của 5 Công ước quốc tế cơ bản về quyền con người. Việt Nam cũng đang hoàn thiện những bước chung cục để dự Công ước Chống tra tấn và đã duyệt Công ước về Quyền của người khuyết tật, song song luôn ủng hộ hoạt động của Hội đồng Nhân quyền và hợp tác đầy đủ với các cơ chế nhân quyền liên hiệp quốc. Việt Nam cũng đã quyết định ứng cử vào Hội đồng Nhân quyền liên hiệp quốc nhiệm kỳ 2014-2016...

Hai ngày diễn ra hội thảo (30-31/7) là cơ hội để các chuyên gia, nhà khoa học, các nhà hoạch định chính sách và các nhà hoạt động thực tiễn... Của hai nước luận bàn ý kiến, quan điểm, kinh nghiệm về các cơ chế quốc gia nhằm thúc đẩy và bảo vệ quyền con người trên thế giới. Đặc biệt, với trọng điểm là các cơ chế hiện hành tại Australia và Việt Nam, các diễn giả sẽ chia sẻ thông tin, đúc kết bài học thiết thực trong công tác đảm bảo và xúc tiến quyền con người ở mỗi nước.


TTXVN/Tin tức