Thứ Hai, 18 tháng 11, 2013

Ngày hôm nay 'Tro tàn nhóc con'.

2

'Tro tàn rực rỡ'

Vn ghi nhận tại Bảo tàng Không gian Văn hóa Mường (Hòa Bình) ngày 17/11/2013. Những bàn tay được làm từ những chiếc bít tất tay lao động gắn lên cây biểu hiện sự mong mỏi từ tinh thần của con người trước di sản.

Sự thiếu ý thức cũng như tôn trọng cần thiết của di sản đang là vấn nạn nhức nhói với phong trào này. Một hiện vật lý tưởng để nghiên cứu. Đó là những dòng chữ khắc xuất hiện thẳng tuột trên bãi đá cổ Sa Pa (Lào Cai). Những bàn tay đầy ám ảnh từ Bảo tàng Không gian Văn hóa Mường chắc hẳn sẽ không đủ gây chú ý như đám cháy song vẫn trông sẽ nhắc những người trẻ về tinh thần trong mỗi chuyến đi.

Ngôi nhà gánh trách nhiệm là biểu trưng của một cộng đồng người

'Tro tàn rực rỡ'

"Xyz mãi bên nhau ở đây". Và chương trình trình diễn nghệ thuật về ngôi nhà Lang là động thái bất ngờ của Vũ Đức Hiếu. Mảnh kính sắc nhọn rải đầy sàn nhà mà nó khởi hành từ những bàn tay in hằn trên nền cây đen bóng vì khói.

Người ta oán thán thái độ xử sự tệ hại của những du khách. Tê sợ. Trừ giới nghiên cứu và nghệ sĩ. Di sản này đã bị "đóng băng" trước sự ơ hờ

'Tro tàn rực rỡ'

Không chỉ hiện hữu từ những mảnh sành treo đầy lối đi. Có nhẽ không cần lời bình. Và mong sao. Ngôi nhà Lang đã hoàn thành tốt nghĩa vụ là ngôi nhà che chở cho những người sống trong nó.

Mỗi bạn đọc cũng sẽ tự tìm thấy cảm nhận và nỗi lòng riêng với đống "tro tàn ranh" từ ngôi nhà Lang cuối cùng của người Mường. 1. Dù đám cháy nhà Lang không phải do các nhóm phượt nhưng ai chú ý các phong trào du lịch bây chừ đều rùng mình trước biểu trưng này của triển lãm

'Tro tàn rực rỡ'

Nỗi sợ không chỉ phát xuất từ cái khung nhà ám khói đen trũi. Không hơn. Sự kiện cháy ngôi nhà Lang của người Mường ngày 24/10 tại bảo tồn Không gian Văn hóa Mường đã khiến dư luận đổ dồn sự chú ý tới thứ mà họ chẳng mấy quan hoài: Di sản. Những đội quân phượt khổng lồ "từng đoàn lớp ăn nhịp và lặng lẽ" đã chung tay dẻo dai phá hoại di sản.

Giám đốc bảo tồn không gian Văn hóa Mường để "tận dụng" tro tàn mà phát đi thông điệp về di sản. Lan sang khắp các mặt báo. Ngôi nhà cũng chấm dứt sứ mệnh của mình bằng một lời cảnh tỉnh mạnh mẽ tới những người đã đi qua nó

'Tro tàn rực rỡ'

"Nhóm abc đã đến chỗ này".

Rồi đến khi mồi lửa bùng lên và thiêu trụi nó. Khiến các trang mạng từng lớp nóng hơn. Dù không phải quờ. Nghe về nó. Những hình ảnh này cũng là một phần hành trang của các bạn trong mỗi chuyến đi xa.

Chùm ảnh Thethaovanhoa

'Tro tàn rực rỡ'

Cuồng nộ nhưng mấy ai bỏ tiền ra để trải nghiệm không gian di sản? Và lẽ dĩ nhiên. Nông cạn của công chúng. Bài và ảnh: Phạm Mỹ. Người xem phải đi qua một tấm mành dày đặc bện từ những mảnh vỡ bằng gốm của di sản.

Theo biểu thị của những người làm triển lãm. Còn lại phần đông công chúng đã nhấn chìm ngôi nhà Lang đã bị chìm "trong biển sâu vào lòng quên lãng" từ trước đám cháy. Ngay từ khi bước chân vào triển lãm

'Tro tàn rực rỡ'

Hẳn nhiên. "Đám cháy" từ núi đồi Hòa Bình. Hàng trăm năm trước. Ý nghĩa nhưng chẳng mấy ai quan tâm. Nhưng trước khi mồi lửa bùng lên từ nhà Lang tại Hòa Bình. Ai cũng tiếc thương nhưng mấy ai tới khám phá? Ai cũng trách cứ. Những năm sau đó

'Tro tàn rực rỡ'

Không cháy. Một đôi cung điện ở Huế. Người ta xót xa di sản. Ngôi nhà của vua Mèo "Vương Chí Sình" (Hà Giang).

Không sốc thì lẽ đương nhiên chương trình hay. Những thanh âm lách tách và cả những vết cứa có khi rách thịt hiện vật vào du khách tạo cảm giác xót xa. Như nhiều người đã đề cập. Nhưng vẫn luôn chỉ coi nó là một điểm dừng chân bình thường trong những chuyến phượt. Và trông coi.

Nhưng cũng như sự tồn tại của ngôi nhà cả trăm năm qua.