Thứ Tư, 27 tháng 11, 2013

Mang thai hộ: Nên có hợp vui vui đồng ràng buộc.

Thế giới quy định việc này thế nào? Ông Đào Trọng Thi: Nhiều nước người ta đã xác nhận và có kinh nghiệm việc trong này

Mang thai hộ: Nên có hợp đồng ràng buộc

Sau khi chuyển giới thì anh đã có giới tính rồi và anh cũng có thể kết hôn đồng giới tính mới.

Giải quyết những vấn đề có thể phát sinh sau khi đã thực hiện và trong khi thực hành. Anh phải tạo điều kiện cho người ta làm việc đó. Hầu như tuốt các nước đều đã công nhận hôn nhân đồng giới đều đi bằng hai bước - bước một không cấm và bước hai - công nhận nó. PV: Điều ông còn băn khoăn nhất ở đây là gì? Ông Đào Trọng Thi: Làm sao ý thức nhân đạo ấy phải đảm bảo chắc chắn bằng pháp luật.

Mang thai hộ. Tuy nhiên. Trong chuyện mang thai hộ cần có hiệp đồng hay không? Ông Đào Trọng Thi: Nên có giao kèo vì cần buộc ràng về bổn phận.

Dự thảo hiện thay điều chỉnh những phát sinh này nhưng chưa đạt mong muốn. Nếu cẩn thận hơn phải có cam kết cũng được. Nhưng làm sao để nó không biến thành thương nghiệp. Chưa đáp ứng được”. Thiếu niên và nhi đồng cho biết ý kiến: “Tôi ủng hộ chủ trương này vì nó mang tính nhân đạo đồng thời cũng không hài lòng thương nghiệp hóa.

Nhưng giải quyết làm sao để nó trình bày được hai điều: thứ nhất sự nhân bản; thứ hai đảm bảo không bị lợi dụng để thương nghiệp hóa. PV: Nhưng nhiều người lo ngại mang thai hộ dễ thương nghiệp hóa. Vậy những trường hợp người ta tự chuyển giới và thành hôn thì sao? Ông Đào Trọng Thi: Chúng ta không cấm. Rất nhiều đại biểu băn khoăn khái niệm “mang thai hộ”. Chưa trải nghiệm thì vững chắc sẽ không đáp ứng được.

Nhưng cũng cần quy định chặt chịa. PV: Ông có thể cho biết. Bản tính là mình cũng muốn đi đến chỗ công nhận nhưng cần có thời kì.

Các lợi quyền. Chuyện chuyển giới cũng phải được xác nhận.

Về kỹ thuật rất rõ. Công nhận chuyển đổi giới tính hay không… là nội dung “nóng” trong Luật hôn nhân gia đình được nhiều đại biểu Quốc hội nêu quan điểm. Còn việc đưa ra quy định chi tiết để biểu đạt điều đó. Làm gì có chuyện nói với nhau là hộ thôi vì kể cả anh chị em ruột. Có thể là người ta ngại làm “hợp đồng” nhưng sự cam kết rất quan yếu mang tính chất pháp lý để buộc ràng

Mang thai hộ: Nên có hợp đồng ràng buộc

Phải giải quyết được phong tục tập quán. Tức là khía cạnh tầng lớp mới khó chứ kỹ thuật thì đơn giản. Và nó sẽ đe dọa quan hệ hôn nhân? Ông Đào Trọng Thi: Đấy chính là việc khi quy định phải đảm bảo để thực hành đúng trong thực tại và không bị lợi dụng. Cho nên luật phải quy định và để quy định thì chúng ta phải suy nghĩ.

Bên lề kỳ họp. Dư luận cũng chưa nhất trí. Chúng ta nên thu nạp những gì ăn nhập tập quán của mình. PV: Nhưng thực tại có người sẽ lợi dụng quy định này để hợp lệ hóa các quan hệ ngoài hôn nhân. Là việc một người mang thai nhưng trứng và tinh trùng của người khác – người nhờ.

PV: Thưa ông. Nhất là trong tình hình có những biến tướng như vừa qua? Ông Đào Trọng Thi: tả mang thai hộ không khó. Nếu tự mình nghĩ ra những điều mà mình chưa có kinh nghiệm. Như vậy mới có cơ sở pháp lý để làm căn cứ thực hiện đúng. Chúng ta đang đi các bước như vậy.

Người ta đi trước sẽ có kinh nghiệm mình nên cứ vào đó để học theo cho hợp lý. Thì với dự thảo như giờ cũng còn nhiều ý kiến băn khoăn. Bố con còn kiện nhau ra tòa. Chủ trương là đúng cần ủng hộ. PV: Theo ông. PV : Xin cảm ơn ông! Vũ Hạnh/VOV online ((ghi).

Không thể lảng tránh điều này. Sẽ để lại hậu quả như đứa trẻ và người mang thai có thể nhận mẹ con hay không.

Đẻ thuê? Ông Đào Trọng Thi: Người ta mang thai hộ thì anh có bổn phận. Bổn phận của hai bên tham gia vào quá trình đó phải được xác định rõ ràng.

PV: Lần này nhiều Đại biểu có bàn về hôn nhân đồng giới nhưng chúng ta vẫn chưa quy định về cho phép chuyển giới. Thì phải làm rõ cái ý đó ra. Nhưng điều đó không có nghĩa mình không học tập được gì.

Ông Đào Trọng Thi – Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa giáo dục thanh niên.