Thứ Tư, 27 tháng 11, 2013

Mang thai đáng tin cậy hộ - Nên có hợp đồng.

Cần ủng hộ. Bản chất là mình cũng muốn đi đến chỗ công nhận. Làm rõ cam kết của các bên. Nhưng cũng cần quy định chặt chẽ. Mang tính chất pháp lý ràng buộc. Biến tướng của nạn buôn bán người? Về khái niệm.

Người ta mang thai hộ thì anh có trách nhiệm tạo điều kiện cho người ta làm việc đó. Nhất là trong tình hình đẻ thuê có những phức tạp. Bởi vậy luật phải quy định và để quy định thì chúng ta phải suy nghĩ. Về kỹ thuật rất rõ. Thì với dự thảo như bây chừ cũng còn nhiều ý kiến băn khoăn. Tôi cho rằng. Nên có giao kèo để ràng buộc về bổn phận.

Phải đi theo con đường này: Hầu như ắt các nước đã xác nhận hôn nhân đồng giới đều đi bằng hai bước - bước một không cấm; và bước hai - xác nhận nó.

Đảm bảo không bị lợi dụng. Nguyễn Tuấn thực hiện. Đó là việc một người mang thai nhưng trứng và tinh trùng là của người khác - người nhờ. Như vậy nó tiềm tàng tha hóa.

Trong khi ta chưa nhận chuyển giới. Chưa đáp ứng được. Thành ra ĐB lo ngại với quy định tại dự thảo Luật Hôn nhân và gia đình sửa đổi việc này dễ biến tướng.

Chủ trương này là đúng. Mang màu sắc thương nghiệp? Mang thai hộ có mục đích nhân đạo. Cảm ơn ông. Lợi quyền. Phải giải quyết được vấn đề phong tục. Chúng ta đang đi từng bước như vậy.

Thì phải làm rõ vấn đề này. Tập quán và dư luận. Bổn phận của hai bên tham dự vào quá trình đó phải được xác định rõ ràng. Nhưng cũng cần có thời kì. Tả mang thai hộ không khó. Rất nhiều ĐB băn khoăn về khái niệm “mang thai hộ”. Nhận hôn nhân đồng giới Lần này ĐB cũng bàn nhiều về hôn nhân đồng giới.

Biến tướng. Giải quyết những vấn đề có thể phát sinh sau khi và trong khi mang thai hộ. Nhưng giải quyết làm sao để việc này biểu hiện được hai yêu cầu: Thứ nhất là sự nhân bản; thứ hai.

Đe dọa quan hệ hôn nhân? Theo tôi. Tức thị giải quyết khía cạnh tầng lớp mới khó. Chứ mặt kỹ thuật thì đơn giản thôi. Thương mại hóa. Khi quy định phải bảo đảm để thực hiện đúng trong thực tiễn và không bị lạm dụng. Tuy nhiên chuyện chuyển giới cũng phải được xác nhận.

Sau khi chuyển giới thì anh đã có giới tính rồi và anh cũng có thể kết hôn đồng giới với giới tính mới. Làm sao ý thức nhân đạo ấy phải được đảm bảo vững chắc bằng pháp luật. Có nghĩa là mình không cấm.

Nhưng làm sao để nó không biến thành thương nghiệp. Thưa ông. Có thể là người ta ngại chữ hợp đồng mà lại sự cam kết là rất quan trọng.

Dự thảo hiện thời ráng nhưng chưa đạt mong muốn. Vậy những trường hợp tự chuyển giới và hôn phối thì sao? Tôi cho dự thảo xử lý như vậy là hợp lý. Mang thai hộ ở một góc độ nào đó thực chất có thể gọi là đẻ thuê. Thực tại có người sẽ lợi dụng quy định này để hợp lệ hóa các quan hệ ngoài hôn nhân; hoặc để lại hậu quả về sau như đứa trẻ và người mang thai có thể nhận mẹ /con hay không?.

Nhưng việc đưa ra quy định chi tiết để biểu hiện điều đó. Thành ra.