Thứ Ba, 15 tháng 10, 2013

Quyền phá cách được yêu.

Và đã là niềm hy vọng, thì dư luận quan tâm, báo chí đeo bám là lẽ thường tình. Chính thành ra, đã có không ít ý kiến cho rằng giới báo chí đã không sòng phẳng, là nhất bên trọng nhất bên khinh, là như thế thì làm sao cổ vũ U-23 và đội tuyển. Chưa kể, theo tôi nghĩ, những đội tuyển, U-23, U-21 nếu biết nghĩ và biết phản ứng tích cực, thì khi nhìn thấy tình cảm của người mến mộ dành cho U-19, ắt phải có tự ái để đổi thay mình.

Xin lấy trường đấu SEA Games để dẫn chuyện: Kể từ năm 1991 đến nay, khi bóng đá VN bắt đầu tham gia trở lại trường đấu này, áng người mến mộ có được bao nhiêu lần thật sự hài lòng với đội bóng VN (trước đây là tuyển nhà nước, và sau này là U-23)? Tôi thấy vỏn vẹn chỉ được mỗi lần vào năm 1995, khi HLV Weigang dẫn dắt đội đến Chiang Mai và đoạt HCB.

; Thì nay ai cũng lắc đầu nguây nguẩy! Đơn giản bởi, bóng đá đã làm người mến mộ quá sức ngán ngẩm khi dự SEA Games. Còn đố kỵ với U-19 thì thôi rồi, chẳng có gì để bàn. Và rưa rứa, đội tuyển cũng thế. Tôi thật sự thấy lạ lùng về ý kiến ấy. Chẳng thể bắt người ta thấy vui mà không cười, thấy thương mà không nói lời yêu đương. Chẳng lẽ đến chuyện yêu ai cũng cần phải có định hướng, cần phải sòng phẳng nữa hay sao? Nếu tĩnh tâm mà suy xét thì sẽ thấy rằng mọi chuyện đều có nguyên do của nó.

Bóng đá Việt tại trường đấu SEA Games gây nản đến độ trong những năm gần đây, các doanh nghiệp cũng không còn đượm đà tham gia tài trợ những hoạt động “ăn theo” nữa.

Còn lại thì hồ hết đều theo một kịch bản: Dư luận đặt hết tình cảm vào đội bóng đá, đã nhận được vô số những lời hứa, và khi kết cục thì ê chề. Còn nhớ sau AFF Cup đầy ê chề vào năm 2012, nhiều người hâm mộ đã tuyên bố mạnh tay: Hãy tạm quên bóng đá Việt, chờ lực lượng của Học viện vàng anh Gia Lai - Arsenal JMG thử xem sao! Và khi lực lượng này xuất hiện ở Giải quán quân U-19 Đông Nam Á, xem xong trận chung kết với chủ nhà Indonesia, dù thua nhưng mọi người đã reo vui: Đây mới là niềm hy vọng của bóng đá Việt, biểu thị từ trình độ chơi bóng đến văn hóa của cầu thủ.

Cứ tưởng sau chiến thắáng hồi 2008 tại AFF Cup, mọi chuyện sẽ khởi sắc hơn, ai ngờ chỉ lóe sáng được một lần rồi hết. Nếu trước đây, khi gần đến SEA Games thì nhiều doanh nghiệp nháo nhào chạy đến các báo đề nghị tổ chức các cuộc thi như dự đoán kết quả, thi viết bình luận.